Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 10:51:18 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,698
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 33
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 26
Total: 26

۞ เมื่อชาวสะลัฟและค่อลัฟด่าทอ อะฮ์ลุลบัยต์นะบี(ศ)

เริ่มโดย L-umar, กุมภาพันธ์ 11, 2010, 06:28:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

◘ อัซซะฮะบีเล่าว่า  

ในปีฮ.ศ.ที่  มุอาวียะฮ์แต่งตั้งให้มัรวานบิรนฮะกัมเป็นผู้ปกครองนครมะดีนะฮ์

وقال ابن عُلَيَّة، عن ابن عون، عن عمير بن إسحاق قال: كان مروان أميراً علينا ست سنين، فكان يسب علياً رضي الله عنه كل جمعة على المنبر،

อิบนุ อุลัยยะฮ์เล่าว่า จากอิบนุเอาน์ จากอุเมร บินอิสฮากเล่าว่า  :

ปรากฏว่ามัรวาน(บินฮะกัม)ตอนที่เขาเป็นผู้ปกครองพวกเรา  6 ปี  เขาจะด่าทอท่านอาลีทุกๆวันศุกร์บนมิมบัร  


ดูตารีคุลอิสลาม  โดยซะฮะบี เล่ม 2 : 112
  •  

L-umar

◘ อิบนุกะษีรเล่าว่า

หลังจากมุอาวียะฮ์ขึ้นครองราชย์เรียบร้อยแล้ว

وولاه المدينة مرتين وعزله عنها مرتين بمروان بن الحكم وكان سعيد هذا لا يسب عليا ومروان يسبه

มุอาวียะฮ์ไดแต่งตั้งคนไปปกครองนครมะดีนะฮ์สองครั้งและปลดผู้ปกครองออกจากมะดีนะฮ์สองครั้ง โดย(แต่งตั้ง)มัรวานบินฮะกัม(ให้ปกครองมะดีนะฮ์)  

และปรากฏว่า สะอีดบินอาศผู้นี้ไม่ยอมด่าทอท่านอาลี แต่มัรวานได้ด่าทอท่านอาลี

ดูอัลบิดายะตุ วันนิฮายะฮ์  เล่ม 8 : 84
  •  

L-umar

◘ อิบนุกะษีรเล่าว่า


ومروان كان أكبر الأسباب فى حصار عثمان لأنه زور على لسانه كتابا إلى مصر بقتل أولئك الوفد ولما كان متوليا على المدينة لمعاوية كان يسب عليا كل جمعة على المنبر


มัรวานบินฮะกัม คือต้นเหตุใหญ่ที่ทำให้ท่านอุษมานบินอัฟฟานถูกปิดล้อม...

ต่อมาเมื่อมัรวานได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ปกครองนครมะดีนะฮ์ ข้าหลวงของมุอาวียะฮ์  ปรากฏว่ามัรวานจะด่าทอท่านอาลีทุกๆวันศุกร์บนมิมบัร
 
ดูอัลบิดายะตุ วันนิฮายะฮ์  เล่ม 8 : 259
  •  

L-umar

◘ เจ้าของหนังสืออัลวาฟี ฟิลวะฟะยาตเล่าว่า


وكان محمد ( بن يوسف الثقفي أخو الحجاج) يسب علياً رضوان الله عليه على المنبر ويأمر بذلك

ปรากฏว่า มุฮัมมัด (บินยูสุฟ อัษษะก่อฟีน้องชายหัจญ๊าจญ์) ได้ด่าทอท่านอาลีบนมิมบัรและยังสั่ง(ผู้คน)ให้ทำเช่นนั้นอีกด้วย


ดูอัลวาฟี ฟิลวะฟะยาต  เล่ม 1 : 678
  •  

L-umar

◘ อิบนุญะรีร อัตต็อบรีเล่าว่า


قال أحمد قال علي عن جُوَيْرِيَةَ بْنِ أسماء أن بُسْرَ بْنَ أَبِى أَرْطَاةَ نال من علي عند معاوية وزيد بن عمر بن الخطاب جالس فعلاه بعصا فشجه

อะหมัดเล่าว่า อาลีเล่าจากญูวัยรียะฮ์ บินอัสมาเล่าว่า  

แท้จริงบุสร์ บินอบีอัรตอตได้ด่าว่าท่านอาลีอยู่กับมุอาวียะฮ์ และเซดบินอุมัรบินคอตตอบนั่งอยู่เขาจึงเอาไม้ตะพดฟาดหัวบุสร์จนหัวแตก


ดูตารีค ต็อบรี โดยอิบนุญะรีร  เล่ม 3 : 267
  •  

L-umar

◘ ชัมซุดดีน อัลบาฆูนี อัชชาฟิอีเล่าว่า


قال الاحنف : أصعد المنبر كما أمرتني فأحمد الله وأثني عليه وأصلي على نبيه صلى الله عليه وسلم ثم أقول: أيها الناس إن معاوية أمرني أن ألعن عليا،


อัลอะห์นัฟเล่าว่า   ฉันได้ขึ้นไปที่บนมิมบัรตามที่เขา(มุอาวียะฮ์)สั่งฉัน  แล้วฉันได้สรรเสริญอัลลอฮ์และขอพรแดท่านนะบีของพระองค์(ศ)

จากนั้นฉันได้ปราศรัยว่า  โอ้ประชาชนทั้งหลาย แท้จริงมุอาวียะฮ์ได้ออกคำสั่งให้ฉันละอ์นัตสาปแช่งท่านอาลี


ดูญะวาฮิรุลมะตอลิบ  เล่ม 2 : 304

الكتاب : جواهر المطالب في مناقب الإمام علي (ع)  ج 2 ص 304
المؤلف : شمس الدين ابي البركات محمد بن احمد الدمشقي الباعوني الشافعي
  •  

L-umar

◘ อิบนุหัซมิน อัลอันดาลูซีเล่าว่า

หลังจากราชวงศ์อุมัยยะฮ์เสื่อมลงและราชวงศ์อับบาซียะฮ์เรืองอำนาจ จนมาถึงยุคเสื่อมลง

وغلب عجم خراسان على الأمر، وعاد الأمر ملكاً عضوضاً محققاً كسروياً، إلا أنهم لم يعلنوا بسب أحد من الصحابة، رضوان الله عليهم، بخلاف ما كان بنو أمية يستعملون من لعن عليّ بن أبي طالب رضوان الله عليه، ولعن بنيه الطاهرين بني الزهراء، وكلهم كان على هذا حاشا عمر بن عبد العزيز، ويزيد بن الوليد، رحمهما الله تعالى، فإنهما لم يستجيزا ذلك.

ชาวอะญั่ม(ต่างชาติ)ที่เมืองคูรอซานได้ขึ้นมามีอำนาจปกครอง  กิจการได้ย้อนกลับไปสู่ระบบกษัตริย์อันวิบัติอย่างแท้จริงของพวกโคสโร  ยกเว้นพวกชาวต่างชาติไม่เคยแสดงการด่าทอซอฮาบะฮ์คนใดเลยสักคน  

ซึ่งตรงกันข้ามกับพวกราชวงศ์อุมัยยะฮ์ที่เคยดำเนินการให้ผู้คนละอ์นัตสาปแช่งท่านอาลีบินอบีตอลิบ  ละอ์นัตลูกหลานผู้บริสุทธิ์จากตระกูลของท่านหญิงฟาติมะฮ์ซะฮ์รอ พวกอุมัยยะฮ์ทุกคนทำเช่นนี้ยกเว้นท่านอุมัรบินอับดุลอะซีซและยาซีด บินอัลวาลีด เพราะเขาทั้งสองไม่เคยอนุญาตให้ทำเช่นนั้น

ดูญะวามิอุส ซีเราะฮ์ โดยอิบนุหัซมิน  เล่ม 1 : 10

الكتاب :  جوامع السيرة وخمس رسائل أخرى لابن حزم  ج 1 ص 10
المؤلف : علي بن أحمد بن سعيد بن حزم، الأندلسي، الظاهري
  •  

L-umar

◘ อัลอิศอมีเล่าว่า


وكان زياد قد جمع الناس بباب قصره يعرضهم على لعن علي بن أبي طالب،

ปรากฏว่า ซิยาด(น้องของมุอาวียะฮ์)ได้รวบรวมประชาชนมาที่ประตูปราสาทของเขา และให้พวกเขาทำการละอ์นัตท่านอาลี บินอบีตอลิบ


ดูซัมตุน นุญูมิลอะวาลี  เล่ม 2 : 52

الكتاب : سمط النجوم العوالي في أنباء الأوائل والتوالي  المؤلف : العصامي  ج 2 ص 52
  •  

L-umar

◘ อิบนุสะอัดเล่าว่า


فكتب الحجاج إلى محمد بن القاسم الثقفي أن اُدْعُ عَطِيَّةَ (الْعَوْفِيِّ) فإن لعن علي بن أبي طالب وإلا فاضربه أربعمائة سوط واحلق رأسه ولحيته. فدعاه فأقرأه كتاب الحجاج فأبى عطية أن يفعل، فضربه أربعمائة وحلق رأسه ولحيته

หัจญ๊าจญ์ บินยูสุฟได้เขียนสารไปยังมุฮัมมัด บินกอสิมอัษษะก่อฟีว่า

ให้เรียกตัวอะตียะฮ์อัลเอาฟีมาพบแล้วให้เขาละอ์นัตท่านอาลีบินอบีตอลิบ หากเขาไม่ทำก็จงโบยเขา400 ทีและโกนผมโกนหนวดเคราเขาเสีย    

มุฮัมมัดบินกอสิมได้เรียกอะตียะฮ์มาพบแล้วอ่านสารของหัจญ๊าจญ์ให้เขาฟังแต่อะตียะฮ์ได้ปฏิเสธที่จะทำ

ดังนั้นมุฮัมมัดบินกอสิมจึงโบยเขาสี่ร้อยทีและโกนผมโกนหนวดเคราเขาออก

ดูอัตต็อบกอตุลกุบรอ โดยอิบนุสะอัด เล่ม 6 : 304
  •  

L-umar


ท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์ กล่าวว่า


وأما حديث سعد لما أمره معاوية بالسب فأبى فقال ما منعك أن تسب علي بن أبي طالب فقال ثلاث قالهن رسول الله صلى الله عليه و سلم فلن أسبه لأن يكون لي واحدة منهن أحب إلي من حمر النعم الحديث
فهذا حديث صحيح رواه مسلم في صحيحه وفيه ثلاث فضائل لعلي

ส่วนกรณีหะดีษของท่านสะอัด(บินอบีวักกอศที่เล่าว่า)  เมื่อมุอาวียะฮ์ได้ออกคำสั่งให้เขาทำการด่าทอ(ท่านอาลี)แล้วสะอัดได้ปฏิเสธ  
มุอาวียะฮ์ได้ถามว่า  อะไรห้ามท่านมิให้ด่าทออาลี บินอบีตอลิบ ? สะอัดตอบว่า  ฉันนึกถึงความปะรเสริฐสามประการที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวถึงมัน ดังนั้นฉันจะไม่ยอมด่าทออาลีเด็ดขาด เพราะหากหนึ่งจากสามความประเสริฐนั้นเป้นของฉัน มันจะเป้นที่รักยิ่งของฉันมากกว่าอูฐแดงเสียอีก  หะดีษ...

(อิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า)  หะดีษนี้ซอฮิ๊ฮ์ ท่านมุสลิมได้รายงานไว้ในตำราซอฮิ๊ฮ์ของเขาและในหะดีษนั้นมีสามฟะดีลัตสำหรับท่านอาลี



อ้างอิงจากหนังสือ

มินฮาญุสซุนนะฮ์ โดยอิบนิตัยมียะฮ์   เล่ม  5 : 42



ตัวบทหะดีษและความหมายที่มุอาวียะฮ์สั่งให้สะอัดด่าทอท่านอาลี
http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=90
 

۩  วิจารณ์

พวกวาฮาบีพยายามออกมาแก้ต่างสารพัดให้มุอาวียะฮ์ว่า  เขาไม่ได้สั่งสะอัดบินอบีวักกอศให้ด่าทอท่านอาลี  แต่สุดท้ายชัยคุลอิสลามของวพวกเขาก็ออกมายอมรับสารภาพเองว่า
มุอาวียะฮ์ได้สั่งให้สะอัดบินอบีวักกอศด่าทอท่านอาลีจริง



คำถามสำหรับวาฮาบี

เชคอิบนุตัยมียะฮ์ยอมรับว่า  มุอาวียะฮ์สั่งให้สะอัดด่าทอท่านอาลีจริง

แต่ทำไมพวกท่านจึงไม่ยอมรับว่า มุอาวียะฮ์สั่งให้สะอัดด่าทอท่านอาลี ???
  •  

L-umar

เชคมักบิล บินฮาดีอัลวะดาอี มรณะฮ.ศ. 1422  นักปราชญ์วาฮาบีแห่งเยเมนกล่าวว่า


الشيخ مقبل بن هادي الوادعي (ت1422هـ)


ودعا بعض الأمويين سعد ابن وقاص ليسبّ عليا ، فما فعل ، قالوا : ما منعك أن تسب علياً ؟ ... .


และพวกอุมัยยะฮ์บางส่วนได้เรียกท่านสะอัด บินอบีวักกอศมาเพื่อให้ด่าทอท่านอาลี แต่สะอัดไม่ยอมทำ  พวกอุมัยยะฮ์จึงถามว่า  อะไรขัดขวางท่านมิให้ด่าทอท่านอาลีหรือ ?


อ้างอิงจากหนังสือ
ตุห์ฟะตุล มุญีบ อะลา อัสอิละติลอาฎิร วัลฆออิบ  หน้า  9


كتاب : تُحفة المجيب علي اسئلة الحاضر والغائب ص9 ،‌ ط الرابعة دار الآثار ، يمن ، 1426 هـ .


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมเชคมักบิล บินฮาดีอัลวะดาอีของพวกท่านจึงอำพรางชื่อบุคคลที่ออกคำสั่งให้ด่าทอท่านอาลี  ?
  •  

L-umar

ด๊อกเตอร์เชคมูซา ชาฮัยน์ ลาชีนกล่าวว่า

 دكتر شيخ موسي شاهين لاشين

«أمر معاوية بن أبي سفيان سعدا» المأمور به محذوف ، لصيانة اللسان عنه ، و التقدير : أمره بسب علي رضي الله عنه ، و كان سعد قد اعتزل الفتنة (حرب علي مع خصومه) ولعله اشتهر عنه الدفاع عن علي . فقال : ( ما منعك أن تسب أبا التراب ) ؟ معطوف علي محذوف ، والتقدير : امر معاوية سعدا أن يسب عليا ، فأمتنع ، فقال له : «ما منعك » .


(( มุอาวียะฮ์ บินอบีสุฟยานได้สั่งสะอัด )) สิ่งถูกสั่งให้ทำมันนั้นถูกตัดออก  เพื่อป้องกันคำพูดตำหนิออกไปจากเขา(มุอาวียะฮ์)   และอยู่ในฐานสมมุติว่า  เขา(มุอาวียะฮ์)ได้สั่งให้ด่าทอท่านอาลี

ปรากฏว่าท่านสะอัดได้ถอนตัวออกจากฟิตนะฮ์นี้(คือการรบกับท่านอาลีหรือขัดแย้งกับท่าน)  คาดว่าท่านสะอัดนั้นเป็นที่รู้กันดีว่าเขาคือผู้ปกป้องท่านอาลี   ดังนั้นมุอาวียะฮ์จึงถามว่า (( อะไรห้ามท่านมิให้ด่าทออบูตุรอบ ? )) ซึ่งเป็นประโยคที่เชื่อมโยงกับคำที่ถูกตัดออกไป  และอยู่ในฐานสมมุติว่า  มุอาวียะฮ์ได้สั่งท่านสะอัดให้ด่าทอท่านอาลี แต่สะอัดไม่ยอมทำ  มุอาวียะฮ์จึงถามเขาว่า  (( อะไรได้ห้ามท่าน )) ?


อ้างอิงจากหนังสือ    ฟัตฮุลมุนอิม ชัรฮุซอฮีฮุมุสลิม  เล่ม 9 : 332

كتاب : فتح المنعم شرح صحيح مسلم ، ج 9 ، ص332  ،‌ ط الأولي ، دار الشروق ،‌مصر .



ท่านนะวาวีพยายามปัดคำสั่งอันต่ำทรามนี้ออกไปจากตัวมุอาวียะฮ์  โดยเขาได้อธิบายหะดีษบทนี้ว่า

قَالَ الْعُلَمَاء : الْأَحَادِيث الْوَارِدَة الَّتِي فِي ظَاهِرهَا دَخَل عَلَى صَحَابِيّ يَجِبُ تَأْوِيلُهَا
شرح النووي على مسلم   ج 8  ص 147 ح 4420

บรรดาอุละมาอ์กล่าวว่า      หะดีษต่างๆที่รายงานบอกเล่าที่ในตัวบทซอเฮ็ร(เปลือกนอก)ของหะดีษนั้น เข้าไปเกี่ยวข้องกับซอฮาบะฮ์ ก็จำเป็นต้องทำการตีความมัน

ดูชัรฮุนะ นะวาวี อะลามุสลิม  เล่ม  8 : 147 หะดีษที่ 4420


ช่างน่าเสียใจกับการตะอ์วีลของท่านะวาวีที่ห่างไกล  เพราะเรื่องที่มุอาวียะฮ์ออกคำสั่งผู้คนให้ด่าทอสาปแช่งท่านอาลีนั้นมีบันทึกไว้ในตำราซุนนี่อย่างชัดเจนตามที่เราได้อ่านผ่านมาแล้วอย่างมากมาย


อ้างอิงจากหนังสือ
ตุห์ฟะตุล มุญีบ อะลา อัสอิละติลอาฎิร วัลฆออิบ  หน้า  9


كتاب : تُحفة المجيب علي اسئلة الحاضر والغائب ص9 ،‌ ط الرابعة دار الآثار ، يمن ، 1426 هـ .


คำถามสำหรับวาฮาบี

ท่านนะวาวีเอากฎใดมาตีความเรื่องที่มุอาวียะฮ์สั่งให้ด่าทอท่านอาลี ในขณะที่มีหะดีษชัดเจนที่ระบุว่าใครด่าอาลีเท่ากับเขาด่าท่านนะบี(ศ) ???
  •  

L-umar

เชคฮาซัน บินอาลี อัสซักกอฟ นักปราชญ์ซุนนี่แห่งจอร์แดนกล่าวว่า

شيخ حسن بن علي السقاف

وقد أَمَرَ مُعاويةُ الناَّسَ حتي كبار الصحابة أن يسبوا سيدنا علياً عليه السلام والرضوان الذي قال فيه رسول الله صلي الله عليه وسلم كما في صحيح مسلم وغيره : « لاَ يُحِبُّكَ إِلاَّ مُؤْمِنٌ ، وَلاَ يُبْغِضُكَ إِلاَّ مُنَافِقٌ و قوله صلي الله عليه وسلم كما في الحديث الصحيح في مسند احمد وغيره : « مَنْ سَبًّ عَلِيًّا فَقَدْ سَبَّنِي » و قد ثبت أن معاوية كان ينال من سيدنا علي عليه السلام ويأمر بذلك ، ففي صحيح مسلم عن عامر بن سعد بن أبي وقاص عن أبيه قال : أَمَرَ مُعَاوِيَةُ بْنُ أَبِى سُفْيَانَ سَعْدًا فَقَالَ مَا مَنَعَكَ أَنْ تَسُبَّ أَبَا التُّرَابِ فَقَالَ أَمَّا مَا ذَكَرْتُ ثَلاَثًا قَالَهُنَّ لَهُ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- فَلَنْ أَسُبَّهُ لأَنْ تَكُونَ لِى وَاحِدَةٌ مِنْهُنَّ أَحَبُّ إِلَىَّ مِنْ حُمْرِ النَّعَمِ النعم ... .


แน่นอนมุอาวียะฮ์ได้สั่งประชาชนทั่วไปแม้กระทั่งซอฮาบะฮ์ระดับอาวุโสให้ทำการด่าทอท่านสัยยิดินาอาลี  

บุคคลผู้ที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวเกี่ยวกับเขาตามที่อยู่ในซอฮิ๊ฮ์มุสลิมและหนังสืออื่นๆว่า  

(( จะไม่มีใครรักเจ้านอกจากมุอ์มิน และจะไม่มีใครเกลียดชังเจ้านอกจากมุนาฟิก ))  

และคำพูดของท่าน(ศ)ตามที่อยู่ในหะดีษซอฮิ๊ฮ์ในมุสนัดอะหมัดและหนังสืออื่นๆว่า

(( ผู้ใดด่าทออาลี เท่ากับผู้นั้นด่าทอฉัน ))    และได้มีหลักฐานยืนยันว่าแท้จริงมุอาวียะฮ์นั้นเคยด่าว่าท่านสัยยิดินาอาลี อะลัยฮิสสลามและยังสั่งให้คนทำสิ่งนั้นด้วย  

ในซอฮีฮ์มุสลิมมีรายงานจากอามิร บินสะอัดบินอบีวักกอศจากบิดาเขาเล่าว่า

(( มุอาวียะฮ์บินอบีสุฟยานได้ออกคำสั่งต่อท่านสะอัด เขาถามว่า อะไรห้ามท่านมิให้ท่านด่าทออบูตุรอบ สะอัดตอบว่า  ฉันนึกถึงความประเสริฐสามประการที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวสิ่งนั้นกับเขา ดังนั้นฉันจะไม่ยอมด่าทออาลีเด็ดขาด เพราะหากหนึ่งจากสามความประเสริฐนั้นเป็นของฉัน มันจะเป็นที่รักยิ่งของฉันมากกว่าอูฐแดงเสียอีก  

อ้างอิงจากหนังสือ  ซะฮ์รุลรอยฮาน   หน้า 11

كتاب : زهر الريحان ، ص11 ، ط دار الإمام الرواس ،‌ بيروت .


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทั้งๆที่มีท่านรอซูล(ศ)ระบุชัดแบบนี้  พวกท่านยังจะกล่าวอีกหรือว่า บุคคลเช่นมุอาวียะฮ์นี้อยู่ในสถาพมุอ์มิน ผู้ศรัทธา
  •  

L-umar


มุลลาอาลี กอรีกล่าวว่า


عن سعد قال : أمر معاوية سعدا أن يسب أبا تراب فقال أما ما ذكرت ثلاثا فالهن رسول الله صلى الله عليه وسلم فلن أسبه لأن يكون في واحدة منهن أحب إلي من حمر النعم

จากท่านสะอัดเล่าว่า :   มุอาวียะฮ์ได้สั่งให้สะอัดด่าทออบูตุรอบ(ท่านอาลี)  

สะอัดกล่าวว่า ฉันนึกถึงสามประการที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวมันกับเขา ดังนั้นฉันจะไม่ด่าทอเขาเด็ดขาด เพราะถ้าฉันได้เป็นหนึ่งจากสามประการนั้น ย่อมเป็นที่รักยิ่งสำหรับฉันมากกว่าได้อูฐแดงเสียอีก


ดูหนังสือมิรกอตุล มะฟาตี๊ห์ ชัรฮุลมะซอบี๊ห์  เล่ม 17 : 493

الكتاب : مرقاة المفاتيح شرح مشكاة المصابيح ج 17 ص 493
المؤلف : نور الدين علي بن سلطان محمد الهروي ، معروف به ملا علي القاري



มุฮิบบุดดีน อัต ต็อบรีกล่าวว่า


عن سعد قال : أمر معاوية سعدا أن يسب أبا تراب فقال أما ما ذكرت ثلاثا قالهن رسول الله صلى الله عليه وسلم فلن أسبه لأن يكون في واحدة منهن أحب إلي من حمر النعم


จากท่านสะอัดเล่าว่า  :  มุอาวียะฮ์ได้สั่งให้สะอัดด่าทออบูตุรอบ(ท่านอาลี)  

สะอัดกล่าวว่า ฉันนึกถึงสามประการที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวมันกับเขา ดังนั้นฉันจะไม่ด่าทอเขาเด็ดขาด เพราะถ้าฉันได้เป็นหนึ่งจากสามประการนั้น ย่อมเป็นที่รักยิ่งสำหรับฉันมากกว่าได้อูฐแดงเสียอีก


ดูหนังสืออัลริยาฎุน นัฎเราะฮ์  โดยมุฮิบบุดดีน  เล่ม 2 : 188

الرياض النضرة ج 2 ص 188 طبع مصر و طبق برنامه مكتبة الشاملة ، الإصدار الثاني ، ج1 ، ص262 ، باب ذكر أن بيوته أوسط بيوت رسول الله صلي الله عليه وسلم .


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทั้งๆที่อุละมาอ์ของพวกท่านเองยืนยันว่า  มุอาวียะฮ์คือคนออกคำสั่งให้ท่านสะอัดบินอบีวักกอศด่าทอท่านอาลี    แต่ทำไมท่านยังดื้อดึงที่จะปฏิเสธความจริงนี้  หรือว่าอุละมาอ์ของท่านใส่ร้ายมุอาวียะฮ์ ???
  •  

L-umar



۩  บุคอรี ชาวฟารีซี  คือผู้รักชอบบันทึกหะดีษของพวกที่ชอบด่าทอท่านอาลี อะฮ์ลุลบัยต์นะบี  



และอะฮ์ลุสซุนนะฮ์ทั้งหลายยอมรับหะดีษของพวกนาซิบนั้นว่า  ซอฮิ๊ฮ์ (ถูกต้อง)



►อิสฮ๊าก บินสุวัยด์  ◄

เชิญอ่านชีวประวัติของอิสฮ๊าก นาซิบผู้นี้ได้ที่บทความนี้  
http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=527#536

บุคอรีรายงานหะดีษของอิสฮ๊ากไว้ในลักษณะหมกเม็ดคือไม่กล่าวถึงนามสกุลของอิสฮ๊าก เช่น

1912 - حَدَّثَنَا مُسَدَّدٌ حَدَّثَنَا مُعْتَمِرٌ قَالَ سَمِعْتُ إِسْحَاقَ عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ أَبِى بَكْرَةَ عَنْ أَبِيهِ عَنِ النَّبِىِّ - صلى الله عليه وسلم –

มุสัดดัดเล่าให้เราฟัง  มุอ์ตะมัรเล่าให้เราฟังเขากล่าวว่า ฉันได้ยิน►อิสฮ๊าก ( ? ) จากอับดุลเราะห์มาน บินอบีบักเราะฮ์จากบิดาเขา จากท่านนะบี(ศ)...

จะเห็นได้ว่า บุคอรีกล่าวแค่ชื่ออิสฮ๊าก  แต่ปิดบังชื่อบิดาของอิสฮ๊ากผู้นี้เอาไว้( ? )
ถ้าท่านอยากรู้ว่า  อิสฮ๊ากผู้นี้บิดาชื่ออะไร ?  ก็ต้องไปอ่านที่หนังสือฟัตฮุลบารี


Θ ท่านอิบนุหะญัร อัลอัสก่อลานีอธิบายว่า

أَنَّ الْمُرَادَ بِإِسْحَاقَ إِسْحَاقُ بْن سُوَيْد الْعَدَوِّي رَاوِي الْحَدِيثِ
فتح الباري لابن حجر  ج 6  ص 154 ح 1779

ความหมายต่ออิสฮ๊ากผู้นี้คือ  อิสฮ๊าก บินสุวัยด์ อัลอะดะวี  ผู้รายงานหะดีษบทนี้ (บทที่ 1912)

ดูฟัตฮุลบารี  เล่ม 6 : 154 หะดีษที่ 1779


►หะรีซ บินอุษมาน  ◄
 
ผู้ด่าทอว่าท่านอาลี อะฮ์ลุลบัยต์นะบี(ศ)  บุคอรีบันทึกไว้ในหะดีษเลขที่  

3546 - حَدَّثَنَا حَرِيزُ بْنُ عُثْمَانَ أَنَّهُ سَأَلَ عَبْدَ اللَّهِ بْنَ بُسْرٍ صَاحِبَ النَّبِىِّ - صلى الله عليه وسلم - قَالَ أَرَأَيْتَ النَّبِىَّ –



►ซิยาด บินอิลาเกาะฮ์  อัษษะอ์ละบี  ◄  

ผู้ด่าทอว่าท่านอาลี อะฮ์ลุลบัยต์นะบี(ศ)  บุคอรีบันทึกไว้ในหะดีษเลขที่  

58 - عَنْ زِيَادِ بْنِ عِلاَقَةَ قَالَ سَمِعْتُ جَرِيرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ يَقُولُ يَوْمَ مَاتَ الْمُغِيرَةُ بْنُ شُعْبَةَ قَامَ فَحَمِدَ اللَّهَ وَأَثْنَى عَلَيْهِ وَقَالَ عَلَيْكُمْ بِاتِّقَاءِ اللَّهِ وَحْدَهُ لاَ شَرِيكَ لَهُ ، وَالْوَقَارِ وَالسَّكِينَةِ حَتَّى يَأْتِيَكُمْ أَمِيرٌ ، فَإِنَّمَا يَأْتِيكُمُ الآنَ ، ثُمَّ قَالَ اسْتَعْفُوا لأَمِيرِكُمْ ، فَإِنَّهُ كَانَ يُحِبُّ الْعَفْوَ . ثُمَّ قَالَ أَمَّا بَعْدُ ، فَإِنِّى أَتَيْتُ النَّبِىَّ

1043 - عَنْ زِيَادِ بْنِ عِلاَقَةَ عَنِ الْمُغِيرَةِ بْنِ شُعْبَةَ قَالَ كَسَفَتِ الشَّمْسُ عَلَى عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - يَوْمَ مَاتَ إِبْرَاهِيمُ ، فَقَالَ النَّاسُ كَسَفَتِ الشَّمْسُ لِمَوْتِ إِبْرَاهِيمَ . فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ

1060 - حَدَّثَنَا زِيَادُ بْنُ عِلاَقَةَ قَالَ سَمِعْتُ الْمُغِيرَةَ بْنَ شُعْبَةَ يَقُولُ انْكَسَفَتِ الشَّمْسُ يَوْمَ مَاتَ إِبْرَاهِيمُ ، فَقَالَ النَّاسُ انْكَسَفَتْ لِمَوْتِ إِبْرَاهِيمَ . فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ

2714 - عَنْ زِيَادِ بْنِ عِلاَقَةَ قَالَ سَمِعْتُ جَرِيرًا - رضى الله عنه - يَقُولُ بَايَعْتُ رَسُولَ اللَّهِ

6199 - حَدَّثَنَا زِيَادُ بْنُ عِلاَقَةَ سَمِعْتُ الْمُغِيرَةَ بْنَ شُعْبَةَ قَالَ انْكَسَفَتِ الشَّمْسُ يَوْمَ مَاتَ إِبْرَاهِيمُ . رَوَاهُ أَبُو بَكْرَةَ عَنِ النَّبِىّ

6471 - حَدَّثَنَا زِيَادُ بْنُ عِلاَقَةَ قَالَ سَمِعْتُ الْمُغِيرَةَ بْنَ شُعْبَةَ يَقُولُ كَانَ النَّبِىُّ


อิบนุหะญัรกล่าวว่า

قال الْأَزْدِيُّ سئ المذهب كان منحرفا عن أهل بيت النبي صلى الله عليه وسلم
تهذيب التهذيب  ج 3  ص 327 رقم 693

อัลอัซดีกล่าวว่า  ซิยาดบินอิลาเกาะฮ์นั้นมีมัซฮับที่เลวทราม เขาได้เบี่ยงเบนออกจากอะฮ์ลุลบัยต์นะบี ดูตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ อันดับที่ 693


►ซิยาด บินญุบัยร์  ◄  

ผู้ด่าทอท่านฮาซัน บุตรชายท่านอาลี  อะฮ์ลุลบัยต์นะบี(ศ) บุคอรีบันทึกไว้ในหะดีษเลขที่  

1713 - عَنِ زِيَادِ بْنِ جُبَيْرٍ قَالَ رَأَيْتُ ابْنَ عُمَرَ - رضى الله عنهما - أَتَى عَلَى رَجُلٍ ، قَدْ أَنَاخَ بَدَنَتَهُ يَنْحَرُهَا ، قَالَ ابْعَثْهَا قِيَامًا مُقَيَّدَةً ، سُنَّةَ مُحَمَّدٍ - صلى الله عليه وسلم –

1994 - عَنْ زِيَادِ بْنِ جُبَيْرٍ قَالَ جَاءَ رَجُلٌ إِلَى ابْنِ عُمَرَ - رضى الله عنهما - فَقَالَ رَجُلٌ نَذَرَ أَنْ يَصُومَ يَوْمًا ، قَالَ أَظُنُّهُ قَالَ الاِثْنَيْنِ ، فَوَافَقَ يَوْمَ عِيدٍ . فَقَالَ ابْنُ عُمَرَ أَمَرَ اللَّهُ بِوَفَاءِ النَّذْرِ ، وَنَهَى النَّبِىُّ

6706 - عَنْ زِيَادِ بْنِ جُبَيْرٍ قَالَ كُنْتُ مَعَ ابْنِ عُمَرَ فَسَأَلَهُ رَجُلٌ فَقَالَ نَذَرْتُ أَنْ أَصُومَ كُلَّ يَوْمِ ثَلاَثَاءَ أَوْ أَرْبِعَاءَ مَا عِشْتُ ، فَوَافَقْتُ هَذَا الْيَوْمَ يَوْمَ النَّحْرِ . فَقَالَ أَمَرَ اللَّهُ بِوَفَاءِ النَّذْرِ ، وَنُهِينَا أَنْ نَصُومَ يَوْمَ النَّحْرِ


อิบนุหะญัรกล่าวว่า

وروى ابن أبي شيبة من طريق عبدالرحمن بن أبي نعيم قال كان زياد بن جبير يقع في الحسن والحسين فقلت له يا أبا محمد ان أبا سعيد حدثني عن النبي صلى الله عليه وسلم قال الحسن والحسين سيدا شباب أهل الجنة.
อิบนุอบีชัยบะฮ์รายงานจากทางอับดุลเราะห์มาน บินอบีนุอัยม์ว่า ซิยาดบินญุเบรเคยด่าทอว่าร้ายท่านฮาซันและท่านฮูเซน  ฉันจึงกล่าวว่า โอ้อบูมุฮัมมัดแท้จริงท่านอบูสะอีดได้รายงานให้ฉันฟังว่า ท่านนะบี(ศ)กล่าวว่า ฮาซันและฮูเซนคือ สัยยิดของชายหนุ่มทั้งหลายแห่งชาวสวรรค์  
ดูตะฮ์ซีบุตตะฮ์ซีบ อันดับที่ 658


►มุฆีเราะฮ์  บินชุอ์บะฮ์  ◄  

ผู้ด่าทอท่านอาลี  อะฮ์ลุลบัยต์นะบี(ศ) บุคอรีบันทึกไว้ในหะดีษเลขที่  

363 – عَنْ مُغِيرَةَ بْنِ شُعْبَةَ قَالَ كُنْتُ مَعَ النَّبِىِّ

เชคอัลบานี บันทึกไว้ในหะดีษที่ 2397   ว่า  ท่านรอซูล(ศ)ได้ห้ามด่าทอคนตายทั้งหลาย

نَهَى عَنْ سَبِّ الأَمْوَاتِ    قال الألباني في \\\" السلسلة الصحيحة \\\" 5 / 520 :

ดูหนังสือซิลซิละตุซ ซ่อฮีฮะฮ์  เล่ม 5 : 520

أخرجه الحاكم ( 1 / 385 ) عن شعبة عن مسعر عن زياد بن علاقة عن عمه : \\\" أن
المغيرة بن شعبة سب علي بن أبي طالب ،...

อัลฮากิมรายงานไว้ในอัลมุสตัดร็อก เล่ม  1 : 358  จากชุอ์บะฮ์ จากมิสอัรจากซิยาด บินอิลาเกาะฮ์จากลุงเขาเล่าว่า  แท้จริงมุฆีเราะฮ์ บินชุอ์บะฮ์ได้ด่าทอท่านอาลี บินอบีตอลิบ



คำถามสำหรับวาฮาบี

โอ้ชาววาฮาบี ท่านประกาศว่า  ท่านรักอาลี ท่านรักอะฮ์ลุลบัยต์นะบีเช่นกัน   ขณะที่ท่านบอกว่ารักอะฮ์ลุลบัยต์  

ทำไมท่านจึงพึงพอใจต่อบุคคลที่ด่าทอสาปแช่งอะฮ์ลุลบัยต์ไปด้วย  ที่แย่ยิ่งกว่านั้นทำไมท่านยังรับเอาดีน(ศาสนา)และหลักความศรัทธาของพวกท่าน จากบุคคลที่ด่าทอสาปแช่งอะฮ์ลุลบัยต์ ???
  •  

26 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้