Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:05:29 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,698
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 13
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 36
Total: 36

Q4 วาฮาบี 5 ระหว่างญิสม์กับญะสัดแตกต่างกันอย่างไร

เริ่มโดย L-umar, มีนาคม 08, 2010, 02:52:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

Q4 วาฮาบี  5


อิบนุตัยมียะฮ์   หัวหน้าของชาววาฮาบีได้ตั้งมั่นอยู่บนความเชื่อที่ว่า  

พระเจ้าของพวกเขา มีญิสมุน ( body- ร่างกาย,ตัวตน )


เขากล่าวในหนังสือตัลบีสุล ญะฮ์มียะฮ์ของเขาว่า :

มีคนบางคนในหมู่พวกเขากล่าวว่า  แน่นอนอัลลอฮ์ตะอาลาตรัสว่า

وَاتَّخَذَ قَوْمُ مُوسَى مِنْ بَعْدِهِ مِنْ حُلِيِّهِمْ عِجْلاً جَسَداً لَهُ خُوَارٌ أَلَمْ يَرَوْا أَنَّهُ لا يُكَلِّمُهُمْ وَلا يَهْدِيهِمْ سَبِيلاً اتَّخَذُوهُ وَكَانُوا ظَالِمِينَ

และพวกพ้องของมูซาได้ยึดถือลูกวัวที่เป็นรูปร่าง(ญะสัด - جَسَدٌ) ซึ่งทำมาจากเครื่องประดับ(ทองคำ)ของพวกเขา หลังจากเขา(มูซาไปพบพระเจ้า)ซึ่งลุกวัวนั้นมีเสียงร้อง(ก้องเป็นเสียงวัว)พวกเขามิได้เห็นดอกหรือว่าแท้จริงมันพูดกับพวกเขาไม่ได้ และมันก็แนะนำทางใดทางหนึ่งให้แก่พวกเขาไม่ได้ด้วย ? พวกเขาได้ยึดถือลูกวัวนั้น และพวกเขาจึงได้กลายเป็นผู้อธรรม (ต่อตัวเอง)

บทที่ 7 : 148  http://alquran-thai.com/ShowSurah.asp


แน่นอนอัลลอฮ์ทรงตำหนิผู้ที่ยึดสิ่งที่เป็นญะสัด(รูปร่าง- جَسَدٌ )เป็นพระเจ้า และญะสัดคือญิสมุน(جِسْمٌ )  ดังนั้นอัลลอฮ์จึงตำหนิผู้ที่ยึดพระเจ้าที่เป็นญิสมุน(เรือนร่าง- جِسْمٌ) ขอกล่าวกับเขาว่า ความเชื่อเช่นนี้ถือว่า บาเต้ล(ใช้ไม่ได้) ด้วยเหตุผลดังนี้คือ   หนึ่ง -

إِنَّ هَذاَ إِنَّماَ يَدُلُّ عَلَى نَفْيِ أَن يَكُوْنَ جَسَداً لاَعَلَى نَفْيِ أَن يَكُوْنَ جِسْماً

แท้จริงสิ่ง(โองการ)นี้บ่งบอกถึงการปฏิเสธเรื่อง อัลลอฮ์ทรงเป็นญะสัด(รูปร่าง- جَسَدٌ ) แต่ไม่ได้ปฏิเสธเรื่อง อัลลอฮ์มีญิสมุน(جِسْمٌ)     ส่วนคำว่า ญิสมุนในเชิงนิยามนั้นหมายถึงการปฏิเสธซิฟัตลักษณะต่างๆที่ครอบคลุมมากกว่าคำว่าญะสัด
อ้างอิงจากหนังสือ
บะยานุ ตัลบีสุล ญะฮ์มียะฮ์  โดยอิบนุตัยมียะฮ์  เล่ม 1 : 587  

بيان تلبيس الجهمية في تأسيس بدعهم الكلامية  لابن تيمية  ج 1 ص 587


อิบนุตัยมียะฮ์ยังได้กล่าวไว้ในหนังสือมินฮาญุสซุนนะฮ์ว่า

นักเขียนชีอะฮ์ผู้นี้ ( เขาหมายถึงอัลลามะฮ์ฮิลลี่เจ้าของหนังสือมินฮาญุลกะรอมะฮ์ ) ได้ยึดถือ ( คือมีความเชื่อ) บนแนวทางของพวกมุอ์ตะซิละฮ์และพวกที่ปฏิบัติตามพวกเขา    โดยแท้จริงแล้วคือการยึดถือในความบริสุทธิ์ของพระเจ้า(ให้ปลอดพ้น)จากความบกพร่องต่างๆ โดยปฏิเสธอาตมัน(ตัวตน)ของอัลลอฮ์ที่เป็นญิสมุน(ร่าง,ตัวตน)
และเป็นที่รู้ดีว่า แท้จริงวิธีการ(ปฏิเสธ)แบบนี้นั้นทั้งกิตาบและซุนนะฮ์ไม่เคยมีรายงานต่อมันไว้เลย และไม่เคยได้รับการรายงานจากสะลัฟสักคนหนึ่งด้วย  ดังนั้นจึงรู้ได้ว่า แท้จริงสำหรับมันไม่มีรากฐาน(ข้อมูล)ในชะเราะอ์(บทบัญญัติ)เลย

อ้างอิงจากหนังสือ
มินฮาญุสซุนนะฮ์   โดยอิบนุตัยมียะฮ์  เล่ม 2 : 563



۩  คำถามสำหรับวาฮาบี

1. อะไรคือความแตกต่างระหว่างการที่เรากล่าวว่า  อัลลอฮ์ตะอาลาเป็นญิสมุนหรือญะสัด ???

เพราะทั้งสองคำ(ญิสมุนและญะสัด) ล้วนเป็นสิ่งที่มาจากโลกวัตถุที่ต้องการที่อยู่และเวลา
แต่อัลลอฮ์ตะอาลาตรัสว่า

لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ وَهُوَ السَّمِيعُ الْبَصِيرُ

ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์(อัลลอฮ์)   และพระองค์(อัลลอฮ์)เป็นผู้ทรงได้ยิน ผู้ทรงเห็น
บทที่  42 : 11  http://alquran-thai.com/ShowSurah.asp

ถ้าหากคำพูดของอิบนุตัยมียะฮ์ดังกล่าวนี้ถูกต้องคือ

قاَلَ ابْنُ تَيْمِيَّة : إِنَّ هَذاَ إِنَّماَ يَدُلُّ عَلَى نَفْيِ أَن يَكُوْنَ جَسَداً لاَعَلَى نَفْيِ أَن يَكُوْنَ جِسْماً

แท้จริงสิ่ง(โองการ)นี้บ่งบอกถึงการปฏิเสธเรื่อง อัลลอฮ์ทรงเป็นญะสัด(รูปร่าง- جَسَدٌ ) แต่ไม่ได้ปฏิเสธเรื่อง อัลลอฮ์มีญิสมุน(جِسْمٌ)
ส่วนคำว่า " ญิสมุน" ในเชิงนิยามนั้นหมายถึง การปฏิเสธซิฟัตลักษณะต่างๆที่ครอบคลุมมากกว่าคำว่า " ญะสัด "

กล่าวคืออัลลอฮ์ทรงมีญิสมุน - ร่าง(جِسْمٌ) ถามว่า แล้วคำนี้มันตรงกับโองการนี้หรือไม่

لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ

ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์(อัลเลาะฮ์)   บทที่  42 : 11



2. ผู้ที่ดำเนินตามแนวทางชีอะฮ์อาลี จะไม่กล่าวว่า
 
إِنَّ اللهَ تَعاَلَى جِسْمٌ

อัลลอฮ์ตะอาลาทรงมีญิสมุน(ร่าง)

แต่ชีอะฮ์อาลีจะกล่าวว่า  
إِنَّ اللهَ تَعاَلَى شَيْءٌ لاَ كاَلْأَشْياَءِ

อัลลอฮ์ตะอาลาคือ ชัยอุน(สิ่งหนึ่ง) ที่ไม่เหมือนเช่น สรรพสิ่งทั้งหลาย
เพื่อนำอัลลอฮ์ออกจากขอบเขตจำกัด(ฮัดดุน)ทั้งสองคือ
الْحَدَّيْنِ حَدُّ التَّعْطِيْلِ وَحَدُّ التَّشْبِيْهِ

ตามที่อิม่ามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์นะบี(อ)ได้สั่งเสียพวกเราเอาไว้ให้เชื่อแบบนี้
อธิบาย
►ฮัดดุ ตะอ์ตีล หมายถึง  การที่คนปฏิเสธพระเจ้า ปฎิเสธการมีอยู่ของพระเจ้าและปฏิเสธความเป็นร็อบของพระองค์
และถือว่าซิฟัตต่างๆของพระเจ้าบนด้านที่ไม่เหมาะสมกับพระองค์เป็นโมฆะทั้งหมด
►ฮัดดุ ตัชบิ๊ห์ หมายถึง  การนำเอาพระเจ้าไปเปรียบกับสิ่งที่พระองค์สร้างมันมา หรือการอธิบายถึงพระเจ้าด้วยลักษณะต่างๆของสิ่งที่พระองค์สร้างมา  สรุปคือเราจำเป็นต้องเรียกสิ่งหนึ่งๆสำหรับอัลลอฮ์ที่ให้ความบริสุทธิ์ในการที่จะเข้าใจถึงพระองค์จากความเข้าใจในสิ่งต่างๆที่เป็นมัคลู๊ก )

เพราะฉะนั้นตราบใดที่อิบนุตัยมียะฮ์ หัวหน้าของวาฮาบียังกล่าวว่า
 
إِنَّ اللهَ تَعاَلَى جِسْمٌ

อัลลอฮ์ตะอาลามีญิสมุน(ร่าง)  แล้ววาฮาบีไปตำหนิฮิช่าม บินอัลฮะกัม(รอวีย์ชีอะฮ์)ทำไม ที่เขาได้อธิบายเกี่ยวกับอัลลอฮ์ว่า  

أَنَّ اللهَ تَعاَلَى جِسْمٌ لاَ كَالْأَجْساَمِ

อัลลอฮ์ตะอาลาทรงมีญิสมุน  ที่ไม่เหมือนญิสมุนทั้งหลาย(ที่เป็นมัคลู๊ก)

พวกท่านจงดูสิ่งที่เชคนาศิร อัลกิฟารี อาเล่มวาฮาบีกล่าวไว้ในหนังสือของเขาชื่อ
อุศูลุ มัซฮับชีอะฮ์ อิมามียะฮ์ โดยนาศิรอัลกิฟารี  เล่ม 1 : 529 ว่า

ชัยคุลอิสลาม(ของวาฮาบี)ชื่ออิบนุตัยมียะฮ์ได้กำหนดว่า    บุคคลแรกที่ก่อคำมุสาอันยิ่งใหญ่นี้จากพวกเขาเหล่านี้  แล้วเขากล่าวว่า  ผู้ที่รู้จักกันในอิสลามว่า เขานั้นกล่าวว่า  อัลลอฮ์ตะอาลามีญิสมุน(ร่าง)คือ  " ฮิช่าม บินอัลฮะกัม " ดูมินฮาญุสซุนนะฮ์ เล่ม 1 : 20
ถ้าหากคำพูดที่กล่าวว่า
اللهُ تَعَالَى جِسْمٌ فَرِيَّةٌ
อัลลอฮ์ตะอาลามีญิสมุน(ร่าง) คือคำโกหก  ทำไมท่านไม่ประณามอิบนุตัยมียะฮ์ว่า เขาโกหก เพราะเขาได้กล่าวเช่นนั้น
ทำไมท่านไปฮุก่มฮิช่ามบินอัลฮะกัมว่ากุฟร์ แต่ท่านกลับเชื่อในสิ่งที่ฮิช่าม บินอัลฮะกัมกล่าวไว้ ?
  •  


36 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้