Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

เมษายน 28, 2024, 05:48:58 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,627
  • หัวข้อทั้งหมด: 650
  • Online today: 67
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 66
Total: 66

เมื่อเชคริดอ สมะดี กล่าวว่ามี ทิศ ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก

เริ่มโดย L-umar, มกราคม 07, 2010, 11:31:01 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar


เมื่อเชคริดอ ( วาฮาบี ) กล่าวว่า มี " ทิศทาง " ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก



อ้างอิงจากเวบวาฮาบี

http://www.islaminthailand.org/dp6/?q=node/134


۩   คำถาม : ผมอยากทราบจุดยืนของท่านชัยคฺ เกี่ยวกับเรื่องการมีทิศสำหรับอัลเลาะฮฺครับ ???



Ф  ฝ่ายเชคริดอ  ( วาฮาบี ) ตอบ


คำตอบ
อัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ
การมีทิศ(อัลญิหะฮฺ) ขึ้นอยู่ว่าเราให้คำนิยามต่อคำว่า \\\"ทิศ\\\" อย่างไร ถ้าเราเข้าใจคำว่า \\\"ทิศ\\\" หมายถึง ส่วนที่ถูกสร้าง เช่น ทิศตะวันตก ทิศตะวันออก หรือเบื้องบน เบื้องล่าง ที่เป็นมัคลู้ก


นั่นเป็นสิ่งที่อ้างถึงอัลลอฮฺมิได้    ◘  แต่ถ้าให้คำนิยามว่า \\\" ทิศ \\\"   ที่ไม่ใช่มัคลู้ก ◘


คือ ทิศเบื้องบนสุดโลกจักรวาล อันเป็นทิศที่พระองค์ทรงอยู่ คือ \\\"อัลเฟากุ อัลมุฏละกุ\\\" หมายถึงทิศเบื้องบนที่ไร้ข้อจำกัด เพราะทิศที่เป็นมัคลู้กย่อมมีข้อจำกัด แต่ทิศเบื้องบนที่อัลลอฮฺทรงอยู่ไม่มีข้อจำกัด นี่คือทิศที่เราสามารถอ้างถึงอัลลอฮฺได้ และนี่คือสำนวนของอัลกุรอานหลายบท อาทิเช่น

يَخَافُونَ رَبَّهُمْ مِنْ فَوْقِهِمْ
سَبِّحِ اسْمَ رَبِّكَ الْأَعْلَى
الرَّحْمَنُ عَلَى الْعَرْشِ اسْتَوَى
أَأَمِنْتُمْ مَنْ فِي السَّمَاءِ
تَعْرُجُ الْمَلَائِكَةُ وَالرُّوحُ إِلَيْهِ

และหะดีษที่ท่านนบีได้ถามหญิงคนหนึ่งว่า พระเจ้าอยู่ไหน ?

أَيْنَ اللَّهُ فَقَالَتْ فِي السَّمَاءِ

และหญิงคนนั้นได้ตอบว่า อยู่ในฟ้า และชี้ถึงท้องฟ้า(เบื้องบน)

ท่านอิมามอิบนุลก็อยยิม ในหนังสืออิจญฺติมาอุลญุยูชิลอิสลามียะฮฺ อะลาฆ็อสวิ อัลมุอัตติละติ วัลญะหฺมียะฮฺ ได้อ้างหลักฐานจำนวนพันหลักฐานว่า  พระองค์อัลลอฮฺ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา ทรงอยู่เบื้องบน และนั่นคืออะกีดะฮฺของท่านนบีและศ่อฮาบะฮฺ และบรรดาอุละมาอฺสี่มัซหับ และบรรดาอัสสะละฟุศศอลิหฺทั้งปวง

วัสสลามุอะลัยกุม วะเราะหฺมะตุ้ลลอฮฺ วะบะร่อกาตุฮฺ

ริฎอ อะหมัด สมะดี

5 ต.ค. 48
  •  

L-umar



۞    วิจารณ์  ความเชื่อเพี๊ยนๆ ของท่านเชค ริดอ


คอลิก خاَلِقٌ แปลว่า  ผู้สร้าง  ในที่นี้หมายถึง อัลเลาะฮ์  ตะอาลา ผู้สร้างทุกสรรพสิ่ง

มัคลู๊ก مَخْلُوْقٌ แปลว่า  สิ่งถูกสร้าง  ในที่นี้หมายถึง ทุกสรรพสิ่งในสากลจักรวาลล้วนถูกอัลลอฮ์สร้างมาทั้งสิ้น




► ท่านเชค ริดอ กล่าวว่า     แต่ถ้าให้คำนิยามว่า \\\" ทิศ \\\"   ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก  ◄


☺ ไม่ทราบว่าท่านเชคริดอ เอาหลักการ  ที่ว่า มีทิศที่ไม่ใช่มัคลู๊ก(สิ่งถูกสร้าง) มาจากใหน ?


ทิศที่ไม่ใช่มัคลู๊ก(สิ่งถูกสร้าง)คือ  \\\" ทิศที่ไม่ถูกสร้างมันขึ้นมา \\\"   ชาวสะลัฟท่านใดบ้างที่กล่าวว่า  มีทิศที่ไม่ใช่มัคลู๊ก ?  

ซึ่งทิศที่ไม่ใช่มัคลู๊ก(สิ่งถูกสร้าง)นั้น ย่อมหมายถึง  ทิศที่มีมาตั้งแต่เดิม(ก่อดีม) โดยไม่มีจุดเริ่มต้น  

และมันต้องไม่ได้ถูกสิ่งใดสร้างมันขึ้นมา    

เนื่องจากเชคริดอ บอกว่า มันเป็นทิศที่ไม่ใช่  " มัคลู๊ก "  แล้วที่ถูกต้องซอฮาบะฮ์เขาว่าอย่างไร ?


☻ ตามความเชื่อที่ถูกต้องของมุสลิมทุกคนคือ

1. ทุกสรรพสิ่งนั้น  ล้วนถูกสร้างโดย  อัลเลาะฮ์ ตะอาลา

2. ทิศ (ญิฮะฮ์ - جِهَةٌ ) ทั้งหมดทุกทิศ ก็ต้องถูกสร้างโดยอัลเลาะฮ์

3. ดังนั้น  จึงไม่มีทิศใด  ที่ไม่ถูกอัลเลาะฮ์สร้าง  



หากสมมุติว่า  มีทิศที่ไม่ใช่มัคลู๊ก(สิ่งถูกสร้าง)จริงแสดงว่า  ทิศนั้นมีมาพร้อมกับอัลเลาะฮ์หรือ  ?

แต่ที่มุสลิมตระหนักรู้อย่างชัดเจนก็คือ มีเพียงอัลเลาะฮ์องค์เดียวเท่านั้น  ที่ทรงมีมาแต่เดิมโดยไม่มีสิ่งใดที่มีอยู่มาพร้อมกับอัลเลาะฮ์  

และปัจจุบันอัลเลาะฮ์  ก็ทรงมีอยู่อย่างนั้นโดยไม่เปลี่ยนแปลงสถานะภาพการมีอยู่ของพระองค์
  •  

L-umar


☼  ดังนั้น อะกีดะฮ์ที่เชคริดอ ยึดถืออยู่นี้จึงเป็น  " บิดอะฮ์ - อุตริกรรมในอิสลาม "  


ทำไมเราจึงบอกว่า ความเชื่อของเชคริดอ  เป็นบิดอะฮ์ ?



อธิบาย


¥  หนึ่ง  เพราะขัดกับคัมภีร์อัลกุรอาน  


เพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาตรัสว่า

هُوَ الْأَوَّلُ وَالْآَخِرُ وَالظَّاهِرُ وَالْبَاطِنُ

พระองค์ทรงเป็นองค์แรก  พระองค์ทรงเป็นองค์สุดท้าย  พระองค์ทรงเป็นภายนอก  และพระองค์ทรงเป็นภายใน


(ซูเราะฮ์อัล-หะดีด 3)

หมายถึง  อัลเลาะฮ์ ทรงเป็นองค์แรก และทรงก่อดีม  มีมาตั้งแต่เดิมโดยไม่มีจุดเริ่มต้น  
แต่ปรากฏว่า  การเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีทิศที่ก่อดีม (ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก) นั่นย่อมชี้ให้เห็นว่า  
อัลเลาะฮ์ทรงมีมาโดยอยู่พร้อมกับทิศหนึ่งตามที่เชคริดอว่าไว้  


หากเชคริดอเชื่อแบบนี้  จะไม่ถือว่า เป็นการตั้งภาคีต่อเตาฮีดของอัลเลาะฮ์ในเรื่อง การมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวดอกหรือ ?  

ในเมื่ออัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงเตาฮีด(มีเพียงหนึ่งเดียว)ในการเริ่มมีขึ้นมาด้วย

เพราะอัลเลาะฮ์ทรงเป็น องค์แรก หรือสิ่งแรก  แห่งการ " มี – วุญูด "
  •  

L-umar


¥  สอง    เพราะขัดกับหะดีษ



ท่านรอซูลุลเลาะฮ์(ศ) กล่าวว่า

كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَىْءٌ غَيْرُهُ

อัลเลาะฮ์ทรงมีมาแล้ว  โดยที่ไม่มีสิ่งใดเลย  นอกจากอัลเลาะฮ์ ( เพียงองค์เดียวเท่านั้น )


ดูซอฮีฮุลบุคอรี  หะดีษที่ 3191


หมายถึง  อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงมีมาตั้งแต่เดิม  โดยที่ไม่มีสิ่งใดอยู่พร้อมกับอัลเลาะฮ์มาก่อนเลย  

ไม่มีทิศ ( ไม่ว่าจะเป็นมัคลู๊กหรือไม่เป็นมัคลู๊กก็ตาม) ไม่มีน้ำ  ไม่มีอากาศ  ไม่มีผืนดิน  ไม่มีท้องฟ้า  ไม่มีกุรซี  ไม่มีอารัช  ไม่มีมนุษย์  ไม่มีญิน  ไม่มีมลาอิกะฮ์  ไม่มีเวลา  และไม่มีสถานที่  

ดังนั้น  อัลเลาะฮ์ทรงมีมาแต่เดิม โดยไม่มีสถานที่   และมีมาก่อนที่จะมีสถานที่   แต่อัลเลาะฮ์ทรงสร้างสถานที่  ดังนั้นอัลเลาะฮ์จึงไม่ทรงต้องการมัน

แต่เชคริดอ กลับกล่าวว่า  มีทิศ ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก

₪  เชค ศอและห์ เฟาซาน อุละมาอ์วาฮาบีกล่าวว่า


وإن كان يريد بالحدود: الحدود غير المخلوقة وهي جهة العلو، فهذا ثابت لله جل وعلا
كتاب : شرح العقيدة الطحاوية – للشيخ صالح الفوزان  ج 1 ص 80

เป้าหมายของท่านอัฏฏ่อฮาวีด้วยกับบรรดาขอบเขตนั้น  คือบรรดาขอบเขตที่ไม่ใช่มัคโลค  หมายถึงขอบเขตที่เป็นทิศสูง(ขึ้นไปด้านบน) ดังนี้  ย่อมยืนยันให้กับอัลเลาะฮ์

อ้างอิงจากหนังสือ ชัรฮุลอะกีดะฮ์ ต่อฮาวียะฮ์  โดยเชคศอและห์ เฟาซาน เล่ม 1 : 80


หากจะกล่าวแบบง่ายๆ คือ   อะกีดะฮ์ของพวกวาฮาบีนั้นเชื่อว่า  

อัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่พร้อมกับทิศ และขอบเขตตั้งแต่แรกเริ่มแล้ว  

เพราะหากมีทิศหรือขอบเขตที่ไม่ใช่มัคลู๊กจริงตามที่วาฮาบีว่าไว้ดังกล่าว

นั่นก็แสดงว่า ทิศดังกล่าวคงมีมาตั้งแต่ดั้งเดิมพร้อมๆกับอัลเลาะฮ์โดยไม่ได้ถูกสร้างขึ้นหรือไม่มีจุดเริ่มต้น  (นะอูซุบิลลาฮิ มินฮาซิฮิลอะกีดะฮ์ บาติละฮ์ )
  •  

L-umar


สรุป   อะกีดะฮ์ที่วาฮาบียึดถืออยู่นี้  จึงเป็นบิดอะฮ์เพราะขัดกับอัลกุรอ่านและหะดีษนบี


คำถามสำหรับวาฮาบี


1 - ทิศ (ญิฮะฮ์ ) ที่ไม่ใช่มัคลู๊ก ตามที่ท่านเชคริดอ กล่าวไว้นั้นเป็นอย่างไร ?

2- หากมีทิศที่ไม่ได้ถูกอัลเลาะฮ์สร้างมา  แล้วใครเป็นผู้สร้างทิศที่เชคริดอว่าไว้ ?

3-  ในเมื่อ ความเชื่อของวาฮาบี ขัดกับอัลกุรอ่าน  และหะดีษ  แล้วทำไมท่านจึงอ้างว่า  ท่านทำตามกิตาบและซุนนะฮ์  ?
  •  

66 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้