Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

เมษายน 28, 2024, 04:25:14 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,625
  • หัวข้อทั้งหมด: 650
  • Online today: 65
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 48
Total: 48

สาเหตุหลักที่ซุนนี่ ชอบอ้างว่ากลุ่มตนคือชาวสวรรค์

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 01, 2009, 12:14:03 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

สาเหตุหลักที่ซุนนี่  ชอบอ้างว่า อะฮ์ลุสสุนนะฮ์คือชาวสวรรค์นั้นมีที่มาจากหะดีษ  73 กลุ่มที่กุขึ้นในสมัยที่ราชวงศ์อุมัยยะฮ์เรืองอำนาจ  เช่น


รายงานที่ 1

อบูฮุร็อยเราะฮ์รายงาน

4598 - حَدَّثَنَا وَهْبُ بْنُ بَقِيَّةَ عَنْ خَالِدٍ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَمْرٍو عَنْ أَبِى سَلَمَةَ
عَنْ أَبِى هُرَيْرَةَ قَالَ :  قَالَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- « افْتَرَقَتِ الْيَهُودُ عَلَى إِحْدَى أَوْ ثِنْتَيْنِ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً وَتَفَرَّقَتِ النَّصَارَى عَلَى إِحْدَى أَوْ ثِنْتَيْنِ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً وَتَفْتَرِقُ أُمَّتِى عَلَى ثَلاَثٍ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً ».
ท่านรอซูลุลเลาะฮ์กล่าวว่า    :  ยะฮูดได้แตกออก 71หรือ72 กลุ่ม  และนะศอรอได้แตกออก 71หรือ72 กลุ่ม และอุมมะฮ์ของฉันได้แตกออก 73 กลุ่ม
สุนันอบูดาวูด หะดีษเลขที่ 4598


มุหัดดิษที่รายงานหะดีษนี้คือ  อบูดาวูด,อัตติรมิซีย์,อิบนุมาญะฮ์,อิบนุหิบบานในเศาะหี๊หฺของเขา,อัลอาญุรรีย์ในอัชชะรีอะฮ์,อัลหากิม,อะหมัด,อบูยะอ์ลาในมุสนัดของเขา  จากสายรายงานของมุหัมมัดบินอัมรูว์จากอบีสะละมะฮ์จากอบีฮุร็อยเราะฮ์ เป็นหะดีษมัรฟู๊อฺ.

ศึกษา สถานะของผู้รายงานหะดีษ (รอวี)
อบูสะละมะฮ์ บินอับดุลเราะหฺมาน บินอับดุเอาฟ์ซึ่งเป็นทั้งชื่อและฉายา
มุหัมมัด บินอัมรูว์  คือใคร ?
เขาเป็นบุตรชายของอัมรูว์ คือบุตรของสะอีด / สะอีดคือบุตรของอาศ / อาศเป็นบุตรของอุมัยยะฮ์
872 - عمرو بن سعيد بن العاص بن أمية
الكتاب : الثقات  المؤلف : إبن حبان
อัษษิกอต  โดยอิบนุหิบบาน  อันดับที่  872
แน่นอน ผู้ปกครองรัฐและนักปราชญ์อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ย่อมถือว่าบุคคลผู้นี้เป็นนักรายงานที่เชื่อถือได้อยู่แล้ว เพราะเขานามสกุลอุมัยยะฮ์ ซึ่งเวลานั้นราชวงศ์อุมัยยะฮ์ปกครอง

มุหัมมัด บินอัมรูว์
3248 - محمد بن عمرو : وكان يحيى بن سعيد يُضَعِّفُهُ جِدًّا
العلل ومعرفة الرجال  لأحمد بن حنبل  ج 2 ص 49
อะหมัด บินหัมบัลกล่าวว่า  :  ยะห์ยาบินสะอีด อัลก็อฏฏอนได้ตัฏอี๊ฟมุหัมมัดบินอัมรูว์อย่างมาก (คือถือว่าการรายงานหะดีษของเขาอ่อนแอมากๆ)
อัลอิละลุ วะมะอ์ริฟะตุลริญาล โดยอะหมัดบินหัมบัล  อันดับที่ 3248
 
เชคมุหัมมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์กล่าวว่า  รายงานของมุหัมมัด บินอัมรูว์ต้องพิจารณาให้ดี
قُلْتُ : وَ فِيْهِ نَظَر فَإِنَّ مُحمد بن عمرو ، فِيْهِ كَلاَم و لذلك لَم يَحْتَجّ بِهِ مُسلم ، و إنما
روى له متابعة ، و هو حسن الحديث ،
ผม(อัลบานีย์)ขอกล่าวว่า  : ในหะดีษนี้ต้องพิจารณา เพราะว่ามุหัมมัดบินอัมรูว์นั้นมีคำพูดวิจารณ์ ด้วยเหตุนี้มุสลิม(เจ้าของฌศาะห๊หฺมุสลิม)จึงไม่ยึดรายงานของเขาเป็นหลักฐาน  อันที่จริงมุสลิมได้รับรายงานของเขามาในลักษณะมุตาบะอะฮ์  (แต่สุดท้ายอัลบานีย์ก็สรุปว่า ) หะดีษของเขาดี
หนังสืออัส-สิลสิละตุศ-เศาะฮีหะฮ์ เล่ม 1 หน้า 356 หะดีษเลขที่  203

อัลเกาษะรีย์วิจารณ์มุหัมมัดบินอัมรูว์ว่า เป็นนักมุฆอละเฏาะฮ์ (นักตบตา )
قال الكوثري في مقدمة \\\" التبصير في الدين \\\" ص 5  أنه لا يحتج به إذا لم يتابع ، فمن مغالطاته ، أو مخالفاته المعروفة ،
อัลเกาษะรีย์กล่าวในคำนำอัตตับศีร ฟิดดีนว่า  จะเอารายงานของมุหัมมัดบินอัมรูว์มาเป็นหลักฐานไม่ได้หากไม่มีมุตาบะอะฮ์   เพราะการมุฆอละเฏาะฮ์และมุคอละฟะฮ์ต่างๆของเขาเป็นที่รู้กันดี
หนังสืออัตตับศีร ฟิดดีน โดยอัลเกาษะรีย์  หน้า  5  


สรุป
สะนัดหะดีษบทนี้มีนักรายงานที่ดออีฟรวมอยู่ด้วย  จึงมีสถานะหะดีษ  : ดออีฟ (อ่อน)
เหตุที่ดออีฟเพราะ  :
การตรวจสอบผู้รายงานและการหุกุ่มหะดีษนั้นจำเป็นที่จะต้องยึดระดับผู้รายงานที่ต่ำที่สุด ถ้าหากในสายรายงานมีผู้รายงานที่ดออีฟเพียงคนเดียว และคนอื่นๆเป็นคนที่น่าเชื่อถือ สายรายงานนั้นก็จะถือว่าเป็นสายรายที่ดออีฟ


คำถาม

1.   หะดีษบทนี้  อัลบุคอรีและมุสลิมยอมรับว่า เศาะหิ๊หฺไหม

2.   ท่านนบีมุฮัมมัด  เคยกล่าวว่า  ซุนนี่ หรืออะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์คือชาวสวรรค์ไหม
  •  

48 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้