Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

เมษายน 27, 2024, 10:11:46 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,625
  • หัวข้อทั้งหมด: 650
  • Online today: 103
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 61
Total: 61

งานวันเกิด/วันตายของหัวหน้าวาฮาบี ไม่บิดอะฮ์

เริ่มโดย L-umar, ธันวาคม 29, 2009, 09:47:13 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar


การรวมตัวเพื่อพูดถึงวันเกิดวันตายของหัวหน้าวาฮาบีไม่บิดอะฮ์


การจัดงานสัมมะนา  , ประชุม , รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะอ์วะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบประจำสัปดาห์  ทางองค์กรวาฮาบีทุ่มเม็ดเงินอย่างมากมายเพื่อสนับสนุนกิจการดังกล่าว

ยิ่งกว่านั้นท่านบินบาซฺยังฟัตวาว่า มันเป็นสิ่งที่วายิบและเป็นอิบาดะห์อันยิ่งใหญ่อีกด้วย


ท่าน ชัยค์อับดุลอะซีซฺ บินบาซฺ ได้กล่าวฟัตวาเกี่ยวกับการจัดประชุม  สัมมะนา  รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะอ์วะฮ์ของ

ท่านมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ  ประจำทุกสัปดาห์  ในตอนหนึ่งว่า


أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف،

انظر كتاب : مَجمُوع فتاوى و مقالات ابن باز    ج 1  ص 400


โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอและห์       ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะอ์วะฮ์ของชัยค์ มุฮัมมัด บินอับ

ดุลวะฮาบ
การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะอ์วะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ  และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านรอซูลุลลอฮ์ (ศ) ซอฮา

บะฮ์ของท่านและสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่     เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  

เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือกันในเรื่องคุณความดี



อ้างอิงจาก

หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะร่อซาอิล อัชชัยค์อับดุลอะซีซ บินบาซฺ เล่มที่หนึ่ง

ดูได้ที่เวบ
http://www.islamway.com/?iw_s=Fatawa&iw_a=view&fatwa_id=15422




อัลลามะห์  อัชชัยค์  ด็อกเตอร์  มุฮัมมัด  สะอีด  รอมะฎอน  อัลบูตี ได้กล่าวว่า

ฉันขอกล่าวว่า  ถ้าหากกลุ่มนิกายวะฮาบียะฮ์ได้ทำการแจกแจงรายละเอียดในการอธิบายถึงฮุกุ่ม การทำเมาลิด ( ว่า ถ้าหากทำเมาลิดแล้วมีสิ่งต้องห้ามปะปนก็อย่าทำ  แต่ถ้าหากไม่ มีสิ่งฮะรอมมาปะปนก็สมควรทำ ) และต่างเรียกร้องยังมัน  
แน่นอนว่า เราขอร่วมสนับสนุนพวกเขาในสิ่งดังกล่าว  แต่เป็นที่น่าฉงนใจว่า  กลุ่ม วะฮาบียะฮ์นั้นได้ทำการปฏิบัติรากฐานของการพบปะรวมตัวเพื่ออ่านชีวประวัติ ของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ห้ามรวมตัวการศ่อลาวาตนบี  และสรรเสริญนบี  แม้นว่าสถานที่รวมตัว(ทำเมาลิด)นั้นจะปราศจากสิ่งที่ต้องห้ามก็ตาม  

หรือในสถานที่นั้น จะมีการซิกรุลลอฮ์กันอย่างแพร่หลายก็ตาม ... แต่เป็นสิ่งที่แปลกประหลาด  การที่กลุ่มวะฮาบียะฮ์ไม่มีความเห็นว่า การเรียกร้องให้มีการศึกษาชีวประวัติของ มุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ  เนื่องในวโรกาศวันเกิดและวันเสียชีวิตของมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบได้ผ่านเข้ามาในแต่ละปี ได้จัดขึ้นภายใต้การชุมนมและสัมมะนาโดย ทุ่มเทค่าใช้จ่ายอย่างมากมาย  ไม่เป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  ...  
แต่เมื่อการปฏิบัติอันเดียวกันนี้ ถูกเปลี่ยนให้ไปเป็นการศึกษาชีวประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  มีการสรรเสริญ  และการศ่อลาวาต  ซึ่งทั้งหมดได้กลับกลายเป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  

มีการโจมตีกันในทุกแห่งหน   ดังนี้จึงทำให้ท่านรู้ว่า  เพราะ เหตุใดสิ่งที่บิดอะฮ์ได้กลับกลายเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องตามบทบัญญัติ  เมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ยังคงเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมเมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่ท่านนบีมุฮัมมัด  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ผู้เป็นศาสนทูตของอัลเลาะฮ์ ?!!\\\"


อ้างอิงจาก

หนังสือฮาซฺาวาลิดีย์  ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด สะอีด รอมะฎอน อัลบูฏีย์  หน้า 123 ตีพิมพ์ครั้งที่ 8 ดารุลฟิกร์



คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไม การรวมตัวเพื่อพูดถึงวันเกิด / วันเสียชีวิต หรือชีวประวัติของมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบี    จึงถือเป็นเรื่องที่วาญิบจำเป็นและเป็นอิบาดะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ตามทัศนะของวะฮาบียะฮ์  


แต่ทำไม การรวมตัวกันเพื่อพูดถึงวันเกิด / วันเสียชีวิต (เมาลิด วะวะฟาต) ท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)และอะฮ์ลุลบัยต์นบี (อ) กลับกลายเป็นบิดอะฮ์ ฮะรอม  ???
  •  

61 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้