Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

เมษายน 28, 2024, 01:35:37 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,625
  • หัวข้อทั้งหมด: 650
  • Online today: 65
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 46
Total: 46

อะกีดะฮ์วาฮาบี คืออะกีดะฮ์ค่อวาริจญ์

เริ่มโดย L-umar, ตุลาคม 07, 2009, 03:56:39 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar


อะกีดะฮ์วาฮาบี คืออะกีดะฮ์ค่อวาริจญ์


ท่าน อิบ นุ อาบิดีน อัล-หะนะฟีย์ กล่าวว่า

\\\" เรื่องเกี่ยวกับ ผู้ที่เจริญตาม อิบนุ อับดุลวะฮาบ ที่เป็นค่อวาริจ ในสมัยของเรา คำกล่าวของผู้ประพันธ์ที่ว่า \\\" พวกเขาเหล่านั้น(ค่อวาริจ) ได้ทำการกล่าวกุฟุรกับบรรดาซอฮาบะฮ์ของนบีของเรา(ซ.ล.)\\\" ท่านได้ทราบมาแล้วว่า การกล่าวกุฟุรกับบรรดาซอฮาบะฮ์นั้น ไม่ใช่เงื่อนไขในการเรียก\\\"พวกค่อวาริจ\\\" แต่มันเป็นแค่การอธิบายถึง ผู้ที่กบฏต่อท่านซัยยิดินา อลี (ร.ฏ.) และหากว่าไมเป็นเช่นนั้น ก็ถือว่าเพียงพอ ต่อพวกเขาแล้ว ที่พวกเขาเอี๊ยะติก๊อตว่า

กุฟุรกับผู้ใดที่ออกไปจากแนวทางของเขา เสมือนสิ่งที่ได้เกิดขึ้นในสมัยของเรา เกี่ยวกับบรรดาผู้ตามมุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ
ที่พวกเขาได้ออกมาจาก เมือง นัจญ์ดฺ และพวกเขาก็พิชิต มักกะฮ์และมะดีนะฮ์ได้ โดยที่พวกเขาได้ถือมัซฮับอัลหะนาบิละฮ์

แต่พวกเขาเอี๊ยะติก๊อตว่า   พวกเขาคือมุสลิมีนและผู้ที่ขัดแย้งกับหลักเอี๊ยะติก๊อตของพวกเขานั้น แน่นอนว่าพวกเขาคือ   มุชริกีน  \\\"

ดู หนังสือ ร๊อดดุล มั๊วะตาร เล่ม 4 หน้า 262



คำถามสำหรับวาฮาบี

ท่านคิดว่า  มุสลิมคนใดไม่มีอิ๊อฺติกอตเหมือนวาฮาบี  คนนั้นคือ มุชริก จริงหรือ

ทำไมวาฮาบี  จึงเป็นพวกที่โลกแคบ เหมือนยิว
  •  

L-umar


การที่วะฮาบีย์ได้บังคับอุลามาอ์ มักกะอ์และมะดีนะฮ์ ได้ลงนามสัญญาดังกล่าวนั้น เกิดขึ้นในปีที่ 1225 ฮ.ศ.    ซึ่งจากสิ่งที่ผมได้กล่าวมานี้  มันย่อมชี้ใหเห็นถึงพฤติกรรมของวะฮาบีย์  ที่ชอบทำการกล่าว  ตักฟีร  และ ชิริก  กับผู้ที่ไม่ได้อยู่ในแนวทางของตน  และนั่งคือพฤติกรรมแบบสืบเนื่องจนถึงปัจจุบัน  โดยที่พวกเขาได้  ตีความอายะฮ์อัลกุรอานและซุนนะฮ์  ตามที่พวกเขาต้องการ แล้วก็ทำการหุกุ่มบรรดามุสลิม   นี่ล่ะครับ  ที่เขาเรียกว่า  วะฮาบีย์นั้น  คือ  ค่าวาริจ ของประชาชาตินี้  ที่ทำการก่อการร้ายในหุกุ่มของอัลเลาะฮ์ต่อบรรดามุสลิมมีนที่ไม่ใช่แนวทางของตน


อ้างอิงจาก

http://www.miftahcairo.com/webboard.php?qNo=158&option=answers&task=show&kword=&start_row=45
  •  

L-umar



อัลเลาะฮ์ (ซ.บ.) ทรงตรัสไว้ว่า

 

 أن الشيطان لكم عدو إنما يدعو حزبه ليكونوا من أصحاب السعير

 

"แท้จริง มารชัยฏอนนั้นเป็นศัตรูกับพวกเจ้า ดังนั้น พวกเจ้าจงถือว่ามันเป็นศัตรู แท้จริง มันเรียกร้องพลพรรคของมัน เพื่อให้พวกมันเป็นสหายแห่งไฟลุกโชติช่วง"  

 

ท่าน  อิมาม  อัช-ชัยค์  อัศ-ศอวีย์  กล่าวไว้ในตัฟซีร  ของท่าน  ว่า

وقيل هده الأية نزلت فى الخوارج الدين يحرفون تأويل الكتاب والسنة ويستحلون بدلك دماء المسلمين وأموالهم كما هو مشاهد الآن في نظائرهم وهم فرقة بأرض الحجاز يقال لهم الوهابية يحسبون أنهم على شيء ألا إنهم هم الكاذبون

 

" ถูกกล่าวว่า  อายะฮ์นี้  ถูกประทาน  เกี่ยวกับพวกค่อวาริจญฺ  ซึ่งที่พวกเขา ได้ทำการตีความอัลกุรอานและซุนนะฮ์  โดยที่พวกเขาได้ทำการหะลาลเลือดและทรัพย์สินของบรรดามุสลิมมีน ด้วยกับสิ่งดังกล่าว  เสมือนที่ได้ปรากฏเห็นในปัจจุบัน(คือในสมัยของท่านอัศ-ศอวีย์) จากพวกอัล-วะฮาบย์  ที่พวกเขาคิดว่า  แท้จริงพวกเขานั้น อยู่บนสิ่งหนึ่ง (ที่ถูกต้อง)  แต่พึงทราบเถิดว่า  แท้จริงพวกเขานั้น  ทำตัวเหมือนกับพวกค่าวาริจญฺ  โดยที่พวกวะฮาบีย์นั้น  คือชนกลุ่มหนึ่ง  ที่อยู่ ณ แผ่นหิญาซฺ (แถบนัจญฺดีย์  มักกะฮ์ และมะดีนะฮ์ ปัจจุบัน)  ที่ถูกกล่าวแก่พวกเขาว่า  พวกเขาคือบรรดาผู้ที่โกหกมุสา"  ดู  ตัฟซีร อัศ-ศอวีย์  อธิบายซูเราะฮ์  อัล-ฟาฏิร  อายะฮ์ที่ 6   ตีพิมพ์ที่  มุสตอฟา  อัล-หะละบีย์  

 

แต่ในปัจจุบัน  ข้อความตรงนี้  วะฮาบีย์ต่างว่าจ้างทุ่มงบลงทุน  ให้โรงพิมพ์อื่นๆ ให้ทำการตัดทอนข้อความที่มาเปิดโปงและเป็นสิ่งที่น่าอับอายของวะฮาบีย์นี้ออกไป

 

บรรดาโรงพิมพ์ ที่ได้การว่างจ้างจากวะฮาบีย์  ที่ให้ทำการตัดทอนข้อความของอุลามาอ์ ที่กล่าว  ข้อเท็จจริงเกี่ยววะฮาบีย์ นั้น  เช่น  ดารฺ อัลกุตุบ อัลอิลมียะฮ์  ดารฺ อัล-ฟิกร์  ดารฺ อัลญัยล์   พี่น้องนักศึกษาไคโร ทุกๆท่านครับ  หากท่านจะต้องการซื้อหนังสือ ตัฟซีร  อัศ-ศอวีย์   ที่อธิบายตัฟซีร อัล-ญะละลัยน์  นั้น  ท่านสมควรซื้อ  โรงพิมพ์ มุสต่อฟา อัล-หะลาบีย์   ส่วนโรงพิมพ์อื่นนั้น  จะมีการบิดเบือนตัดทอนคำกล่าวของอุลามาอ์  โดยการว่าจ้างจากพวกวะฮาบีย์  คอวาริจในปัจจุบัน


http://www.miftahcairo.com/webboard.php?qNo=158&option=answers&task=show&kword=&start_row=45
  •  

46 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้