Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:31:27 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,698
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 13
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 66
Total: 66

มัสญิดฏิร็อร กับซอฮาบะฮ์มุนาฟิกชาวอันศ็อร 12 คน

เริ่มโดย L-umar, สิงหาคม 19, 2009, 10:33:36 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



มัสญิดฏิร็อร กับซอฮาบะฮ์มุนาฟิกชาวอันศ็อร 12 คน


อัลลอฮฺ ตะอาลาทรงตรัสว่า

وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مَسْجِدًا ضِرَارًا وَكُفْرًا وَتَفْرِيقًا بَيْنَ الْمُؤْمِنِينَ وَإِرْصَادًا لِمَنْ حَارَبَ اللَّهَ وَرَسُولَهُ مِنْ قَبْلُ وَلَيَحْلِفُنَّ إِنْ أَرَدْنَا إِلَّا الْحُسْنَى وَاللَّهُ يَشْهَدُ إِنَّهُمْ لَكَاذِبُونَ
لَا تَقُمْ فِيهِ أَبَدًا لَمَسْجِدٌ أُسِّسَ عَلَى التَّقْوَى مِنْ أَوَّلِ يَوْمٍ أَحَقُّ أَنْ تَقُومَ فِيهِ فِيهِ رِجَالٌ يُحِبُّونَ أَنْ يَتَطَهَّرُوا وَاللَّهُ يُحِبُّ الْمُطَّهِّرِينَ

และบรรดาผู้ที่ยึดเอามัสญิด " ฎิร็อร " เพื่อก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการปฏิเสธศรัทธา
และก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างบรรดามุอฺมินด้วยกัน  
และเป็นแหล่งซ่องสุมสำหรับผู้ที่ทำสงครามต่อต้านอัลลอฮฺและรอซูลของพระองค์มาก่อน  
และแน่นอนพวกเขาจะสาบานว่า เราไม่มีเจตนาอื่นใดนอกจากสิ่งดี  และอัลลอฮฺนั้นทรงเป็นพยานยืนยันว่า  แท้จริงพวกเขานั้นเป็นพวกกล่าวเท็จอย่างแน่นอน

เจ้า(มุฮัมมัด) จงอย่าไปร่วมยืนนมาซในมัสญิด(ฏิร็อร)นั้นเป็นอันขาด  แน่นอนมัสญิด(กุบา)ที่ถูกวางรากฐานบนความยำเกรงตั้งแต่วันแรกนั้น  สมควรอย่างยิ่งที่เจ้าจะเข้าไปยืนนมาซในนั้น เพราะในมัสญิดนั้นมีคณะบุคคลที่ชอบจะชำระตัวให้บริสุทธิ์ และอัลลอฮฺนั้นทรงรักบรรดาผู้ที่ชำระตัวให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ


( 9 : 107- 108 )




นักตัฟสีรชื่อ อัลมาวัรดี กล่าวว่า

พระดำรัสที่ว่า  ( และบรรดาผู้ที่ยึดเอามัสญิด " ฎิร็อร " เพื่อก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการกุโฟ้ร  )
พวกเขาคือพวกบนูอัมรู บินอูฟ ชาวอันศ็อร 12 คน ซึ่งเป็น " มุนาฟิก "

النكت والعيون - (ج 2 / ص 142
لكتاب : النكت والعيون
المؤلف : أبوالحسن علي بن محمد بن محمد بن حبيب البصري البغدادي، الشهير بالماوردي

อ้างอิงจากตัฟสีร  อันนุกัต วัลอุยูน โดยอัลมาวัรดี  เล่ม 2 : 142



อิบนุอบีหาติม รายงานว่า

حَدَّثَنَا مُحَمَّدُ بْنُ الْعَبَّاسِ، ثنا مُحَمَّدُ بْنُ عَمْرٍو، ثنا سَلَمَةُ، قَالَ: قَالَ مُحَمَّدُ:

มุฮัมมัด บินอัลอับบาส เล่าให้เราฟัง  มุฮัมมัด บินอัมรูเล่าให้เราฟัง   สะละมะฮฺเล่าให้เราฟังว่า  มุฮัมมัดเล่าว่า

وَنَزَلَ فِيهِمْ مِنَ الْقُرْآنِ مَا نَزَلَ  \\\" وَالَّذِينَ اتَّخَذُوا مَسْجِدًا ضِرَارًا وَكُفْرًا \\\"  

มีอายะฮ์หนึ่งจากกุรอ่านได้ประทานลงมาว่า   (  และบรรดาผู้ที่ยึดเอามัสญิด " ฎิร็อร " เพื่อก่อให้เกิดความเดือดร้อนและการกุโฟ้ร  )

وَكَانَ الَّذِينَ بَنَوْا اثْنَى عَشَرَ رَجُلا:

ปรากฏว่า บรรดาผู้ที่(ร่วมกัน) สร้าง(มัสญิดหลังดังกล่าว) มี สิบสองคน คือ

خِذَامُ بْنُ خَالِدٍ مِنْ بَنِي عُبَيْدِ بْنِ زَيْدٍ أَحَدُ بَنِي عَمْرِو بْنِ عَوْفٍ وَمِنْ دَارِهِ أَخْرَجَ مَسْجِدَ الشِّقَاقِ،

คิซาม บินคอลิด

 وَثَعْلَبَةُ بْنُ حَاطِبٍ مِنْ بَنِي عُبَيْدٍ،

ษะอ์ละบะฮฺ บินหาฏ็อบ

وَهَزَّالُ بْنُ أُمَيَّةَ بْنِ زَيْدٍ،

ฮัซซ้าล บินอุมัยยะฮฺ บินซัยดฺ

وَمُعْتَبُ بْنُ عُشَيْرَ مِنْ بَنِي ضُبَيْعَةَ بْنِ زَيْدٍ،

มุอฺตับ  บินอุชัยริน

وَأَبُو حَبِيبَةَ بْنُ الأَزْعَرِ مِنْ بَنِي ضُبَيْعَةَ بْنِ زَيْدٍ،

อบูหะบีบะฮฺ บินอัลอัซอัร

وَعَبَّادُ بْنُ حُنَيْفٍ أَخُو سَهْلِ بْنِ حُنَيْفٍ مِنْ بَنِي عَمْرِو بْنِ عَوْفٍ،

อับบ๊าด บิน หุนัยฟิน

وَجَارِيَةُ بْنُ عَامِرٍ وَابْنَاهُ:

ญารียะฮ์ บินอามิร และบุตรชายทั้งสองของเขาคือ

مُجَمِّعُ بْنُ جَارِيَةَ،

มุญัมมิ๊อฺ บินญารียะฮฺ

وَزَيْدُ بْنُ جَارِيَةَ،

ซัยดฺ บินญารียะฮฺ

وَنَبْتَلُ بْنُ الْحَارِثِ وَهُوَ مِنْ بَنِي ضُبَيْعَةَ،

นับตัล บินอัลฮาริษ

وَبُخْزَجُ،

บุคซัจญ์

وَوَدِيعَةُ بْنُ ثَابِتٍ وَهُوَ إِلَى بَنِي أُمَيَّةَ رَهْطُ أَبِي لُبَابَةَ بْنِ عَبْدِ الْمُنْذِر

วะดีอะฮฺ  บินษาบิต



تفسير ابن أبي حاتم   ج 7 / ص 411  ح  10799

อ้างอิงจากตัฟสีร อิบนิอบีหาติม  เล่ม 7 : 411  หะดีษที่ 10799


สรุปมีซอฮาบะฮ์ชาวอันศ็อร  12  คนที่เป็นพวกมุนาฟิก

สิ่งน่าแปลกใจคือ  ทั้งๆที่บุคคลเหล่านี้คือพวก  " มุนาฟิก  " ในสมัยท่านรอซูลุลลอฮฺ(ศ)  




คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมนักวิชาการอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ชื่อ อิบนิหิบบานและคนอื่นๆได้บันทึกชื่อพวกเขาว่า เป็นซอฮาบะฮ์ที่การรายงานหะดีษของพวกเขายังเชื่อถือได้  ?



เชิญท่านดูหลักฐานได้ดังนี้



คิซาม บินคอลิด

خِذَامُ بْنُ خَالِدٍ الأنصاري والد خنساء بنت خذام كنيته أبو وديعة له صحبة
الثقات لابن حبان - (ج 3 / ص 114  رقم  376
อ้างอิงจากหนังสือ  อัษษิกอต  โดยอิบนิหิบบาน   เล่ม  3 : 114  อันดับที่ 376

 
ษะอ์ละบะฮฺ บินหาฏ็อบ

ثَعْلَبَةُ بْنُ حَاطِبٍ بن عمرو بن عبيد بن عمرو بن زيد بن أمية بدري أخو الحارث بن حاطب مات في خلافة عثمان بن عفان
อ้างอิงจากหนังสือ  อัษษิกอต  โดยอิบนิหิบบาน    อันดับที่ 155


มุญัมมิ๊อฺ บินญารียะฮฺ

مُجَمِّعُ بْنُ جَارِيَةَ، ويقال مجمع بن يزيد الانصاري - فصحابي، من قراء القرآن على عهد النبي صلى الله عليه وسلم (3).
ميزان الاعتدال للذهبي   ج 3 / ص 440 رقم 7076

อัซซะฮะบีกล่าวว่า  มุญัมมิ๊อฺ บินญารียะฮฺ  หรือที่เรียกกันว่า   มุญัมมิ๊อฺ บินยะซีด อัลอันศอรี  เป็นซอฮาบะฮ์  หนึ่งจากนักอ่านอัลกุรอ่านในสมัยท่านนบี(ศ)

อ้างอิงจาก  มีซานุลอิ๊อฺติดาล  โดยซะฮะบี  เล่ม 3 : 440 อันดับที่ 7076


ซัยดฺ บินญารียะฮฺ


زَيْدُ بْنُ جَارِيَةَ بن عامر العمرى الأوسي أخو مجمع بن جارية من بنى عمرو بن عوف كان مع النبي صلى الله عليه و سلم بخيبر

อ้างอิงจากหนังสือ  อัษษิกอต  โดยอิบนิหิบบาน    อันดับที่ 468
  •  

66 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้