Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:41:09 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,698
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 13
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 70
Total: 70

ฟารีดโง่ เรื่อง ความเชื่อชีอะฮ์เกี่ยวกับกุรอ่าน

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 04, 2010, 01:12:16 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



อ้างอิงจากนายฟารีดเฟ็นดี้

กระทู้ชื่อ   ► อัลกุรอานและฮะดีษตามความเชื่อของชีอะฮ์

http://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=112
  •  

L-umar

۩  วิจารณ์   ความเชื่อชีอะฮ์เรื่องอัลกุรอ่าน

นายฟารีดเฟ็นดี้ได้ยกหะดีษชีอะฮ์สามบทที่เชคกุลัยนีบันทึก มาแสดงคือ

วิจารณ์หะดีษบทที่หนึ่ง –


مُحَمَّدُ بْنُ يَحْيَى عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنِ ابْنِ مَحْبُوبٍ عَنْ عَمْرِو بْنِ أَبِي الْمِقْدَامِ عَنْ جَابِرٍ قَالَ سَمِعْتُ أَبَا جَعْفَرٍ (ع) يَقُول‏ :

مَا ادَّعَى أَحَدٌ مِنَ النَّاسِ أَنَّهُ جَمَعَ الْقُرْآنَ كُلَّهُ كَمَا أُنْزِلَ إِلَّا كَذَّابٌ وَ مَا جَمَعَهُ وَ حَفِظَهُ كَمَا نَزَّلَهُ اللَّهُ تَعَالَى إِلَّا عَلِيُّ بْنُ أَبِي طَالِبٍ (ع) وَ الْأَئِمَّةُ مِنْ بَعْدِهِ (ع)
                         
มุฮัมมัด บินยะห์ยา จากอะหมัด บินมุฮัมมัด จากอิบนิมะห์บูบ จากอัมรู บินอะบีมิกดาม จากท่านญาบิรเล่าว่า ฉันได้ยินท่านอบูญะอ์ฟัร(อิม่ามบาเก็ร)กล่าวว่า

ไม่มีผู้ใดในมวลมนุษย์ที่อ้างว่า เขาได้รวบรวมอัลกุรอานไว้ทั้งหมดดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานมา นอกจากเขาคือคนโกหก
และไม่มีผู้ใดรวมและจดจำอัลกุรอานดังที่อัลลอฮ์ได้ทรงประทานมันลงมา นอกจากอาลี บินอบีตอลิบและบรรดาอิหม่ามภายหลังจากเขาเท่านั้น

อัลกาฟี  เล่ม  1 : 228 หะดีษที่  1
  •  

L-umar


☺ประการแรก ขอวิจารณ์ถึงสะนัดหะดีษ (สถานะของนักรายงานหะดีษ) ก่อน  

หะดีษบทนี้มีนักรายงานชื่อ    (( อัมรู   บินอะบีมิกดาม ))  


บุคคลนี้ถูกวิจารณ์ว่า   ดออีฟในการรายงาน  ดังนี้

หนึ่ง –

ท่านอิบนุเฆาะฎออิรี (มรณะฮ.ศ.411)
أحمد بن الحسين بن عبيد اللّه بن إبراهيم الغضائري
ได้กล่าวว่า


عَمْرُو بنُ ثابِت بن هُرْمُز، أبُو المِقْدام، الحَدّاد، مولى بني عِجْل، كُوْفيٌّ
روى عن عليّ بن الحُسَيْن، وأبي جَعْفَر، وأبي عَبْداللَّه(ع). ضَعِيْفٌ جِدّاً
الرجال لابن الغضائري  ج 5  ص  3  رقم  22

อัมรู  บินษาบิต บินฮุรมุซ  อะบูมิกดาม  อัลหัดดาด คนรับใช้บะนีอิจญ์ลฺ  ชาวกูฟะฮ์
รายงานหะดีษจากอิม่ามอาลี ซัยนุลอาบิดีน  อิม่ามมุฮัมมัดบาเก็รและอิม่ามญะอ์ฟัรศอดิก(อ)
เขา  ดออีฟ ญิดดัน  คือ มีสถานะการายงานที่ อ่อนมากๆ

ดูอัลริญาล โดยอิบนิเฆาะฎออิรี  อันดับที่  22  
  •  

L-umar

สอง -  

เราเห็นนายฟารีดเฟ็นดี้(วาฮาบี)ชอบยกทัศนะของอัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีในหนังสือของเขาชื่อ


มิรอา ตุลอุกูล مرآة العقول في شرح أخبار آل الرسول    

มาอ้างอิงกับชีอะฮ์บ่อยๆ   นายฟารีดไม่รู้หรือว่า  อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีได้วิจารณ์หะดีษบทนี้ว่า  นักปราชญ์มีความขัดแย้งกันในความถูกต้องของสะนัด(ผู้รายงาน)

หลักฐาน →

بَابُ أَنَّهُ لَمْ يَجْمَعِ الْقُرْآنَ كُلَّهُ إِلَّا الْأَئِمَّةُ عليهم السلام وَ أَنَّهُمْ يَعْلَمُونَ عِلْمَهُ كُلَّهُ
 (الحديث الأول)  مُخْتَلِفٌ فِيْهِ
كتاب : مرآة العقول في شرح أخبار آل الرسول لعلامة المجلسي ج 2  ص 321 ح 1

หัวข้อเรื่อง  ไม่มีผู้ใดรวมอัลกุรอ่านทั้งหมดไว้นอกจากบรรดาอิหม่าม(อ) และพวกเขามีความรู้ของอัลกุรอ่านทั้งหมด

หะดีษบทที่หนึ่ง  (อัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีวิจารณ์ว่า สายรายงานของ)  มันมีความขัดแย้งกันในตัว

ดูหนังสือ มิรอาตุลอุกูล  เล่ม  2 : 321 หะดีษที่ 1  



ทำไมอัลลามะฮ์มัจญ์ลิซีจึงบอกว่า สายรายงาน(สะนัด)นี้มีการคิล๊าฟกัน  ???

เพราะว่า  นักปราชญ์ชีอะฮ์สาขาริญาล(ชีวประวัติรอวีย์) มีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของนายอัมรู บินอะลีมิกดาม

ซึ่งนักปราชญ์โดยส่วนมากได้วิจารณ์นายอัมรู บินอะบีมิกดามว่า  มีสถานะ ดออีฟ  
ถ้านายฟารีดและวาฮาบีสงสัยเชิญไปตรวจสอบความจริงของเรื่องนี้ได้ที่หนังสือ

ตันกีหุลมะกอล  โดยเชคอับดุลลอฮ์ อัลมามกอนี เล่ม 2 : 324
  •  

L-umar


► ท่านจะเห็นได้ว่า นายฟารีดเฟ็นดี้ได้ยกหะดีษดออีฟ  มาเอาเป็นเอาตายกับชีอะฮ์  น่าแปลกจริงที่เวลาชีอะฮ์ยกหะดีษของซุนนี่บทใดไปแสดง ก็มักถูกนายฟารีดวิจารณ์ว่าพวกชีอะฮ์ชอบยกหะดีษที่อุละมาอ์ซุนนี่วิจารณ์ว่า " ดออีฟ " มาอ้างกับวาฮาบี   แต่ตอนนี้นายฟารีดดันเป็นเสียเองคือยกหะดีษของชีอะฮ์ที่ดออีฟมาคุย  นั่นแสดงว่า เขาโง่ ไม่รู้ว่าหะดีษชีอะฮ์บทใดซอฮิ๊ฮ์หรือดออีฟ
และนายฟารีดอย่างได้มาอ้างว่า  เราไม่สามารถรู้ได้ว่า หะดีษชีอะฮ์บทใดถูกต้อง หรือ ดออีฟ

เพราะ  ตำราตรวจสอบชีวประวัตินักรายงานหะดีษชีอะฮ์ก็หาอ่านได้ดังต่อไปนี้
 
http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=489


ทุกคนที่สามารถอ่านและแปลภาษาอาหรับได้ เขาก็สามารถค้นคว้าเองได้เช่น  ถ้าท่านอยากทราบว่า

รอวีย์ชื่อ  อะบู ฮัมซะฮ์  อัษษุมาลี  หรือมีชื่อว่า  นายษาบิต บินดีนาร   เชื่อถือได้แค่ไหนในการรายงานหะดีษ

เขาก็สามารถตรวจสอบด้วยตัวเองได้  และตำราริญาลชีอะฮ์เหล่านี้  สามารถโลดได้จากเวบไซต์


ทีนี้เราก็ทราบได้ทันทีว่า   นายฟารีดโง่ ที่ไม่รู้ว่า  รอวีย์ที่ชื่อ อัมรู บินอะบีมิกดาม  ไม่ได้รับความไว้วางใจในการรายงานหะดีษจากอุละมาอ์สาขาริญาลโดยส่วนมาก  

ต่อไปเราจะมาวิจารณ์ความหมายของตัวบทหะดีษกันว่า  นายฟารีดโง่อย่างไร  
  •  

L-umar

ส่วนกรณีที่นายฟารีด ชอบยกหนังสือฟัฎลุลคิตตอบของเชคนูรีมาตำหนิชีอะฮ์     ขอให้ท่านอ่านคำตอบเรื่องนี้ได้ที่กระทู้นี้

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=661
  •  

L-umar

วิจารณ์สะนัดหะดีษที่สอง –


مُحَمَّدُ بْنُ الْحَسَنِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ الْحُسَيْنِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ سِنَانٍ عَنْ عَمَّارِ بْنِ مَرْوَانَ عَنِ الْمُنَخَّلِ عَنْ جَابِرٍ عَنْ أَبِي جَعْفَرٍ ع أَنَّهُ قَال :‏
أَنَّهُ قَالَ مَا يَسْتَطِيعُ أَحَدٌ أَنْ يَدَّعِيَ أَنَّ عِنْدَهُ جَمِيعَ الْقُرْآنِ كُلِّهِ ظَاهِرِهِ وَ بَاطِنِهِ غَيْرُ الْأَوْصِيَاءِ

มุฮัมมัด บินอัลฮาซัน จากมุฮัมมัด บินอัลฮูเซน จากมุฮัมมัด บินสินาน จากอัมมาร บินมัรวาน จากอัลมุนัคค็อล จากญาบิร จากท่านอะบีญะอ์ฟัร (อิม่ามบาเก็ร) ได้กล่าวว่า

ไม่มีผู้ใดสามารถอ้างว่าเขามีอัลกุรอานทั้งอักษรและความหมายนอกจากบรรดาวะซีย์ (ผู้ที่ได้รับการสั่งเสียให้ดำรงตำแหน่งอิหม่ามหลังจากท่านนบีสืบต่อมา) เท่านั้น

อัลกาฟี  เล่ม  1 : 229 หะดีษที่  2


นักรายงานหะดีษที่ชื่อ  อัลมุนัคค็อล นั้นมีสถานะ ดออีฟในการรายงานหะดีษ


เชคนะญาชีกล่าวว่า


منخل بن جميل الأسدي : ضعيف، فاسد الرواية

มุนัคค็อล บินญะมีล  ดออีฟ (อ่อนแอ) และฟาซิด ริวายะฮ์ ( รายงานหะดีษใช้ไม่ได้)
ดูริญาลนะญาชี  อันดับที่  1127



อิบนิดาวูดกล่าวว่า

منخل بن جميل الاسدي : ضعيف فاسد الرواية

มุนัคค็อล บินญะมีล  ดออีฟ (อ่อนแอ) และฟาซิด ริวายะฮ์ ( รายงานหะดีษใช้ไม่ได้)
ดูริญาลอิบนิดาวูด อันดับที่  516



อิบนุเฆาะฎออิรีกล่าวว่า

مُنَخَّلُ بنُ جَمِيْل،  كُوْفيٌّ، ضَعِيْفٌ، في مذهبِهِ غُلُوٌّ

มุนัคค็อล บินญะมีล  เป็นชาวกูฟะฮ์  ดออีฟ (อ่อนแอ) และเขามีความฆูล๊าตในมัซฮับของเขา

ดูริญาลอิบนิเฆาะฎออิรี  เล่ม 6 : 2 อันดับที่ 14



อัลลามะฮ์ฮิลลีกล่าวว่า


كان كوفياً ضعيفاً، وفي مذهبه غلو  

เขา(มุนัคค็อล) เป็นชาวกูฟะฮ์  ดออีฟในการรายงาน มีความฆูล๊าตในมัซฮับของเขา
ดูคุลาเศาะตุลอักวาล  เล่ม 1 : 387 อันดับที่ 10


เชคอัลมามกอนี กล่าวว่า

قال المامقاني : كأن الكل متفقون على ضعفه  انظر : تنقيح المقال 3/247

อย่างกับว่า นักวิชาการสาขาริญาลทั้งหมดมีมติตรงกันว่า มุนัคค็อลนั้น ดออีฟ ในการรายงานหะดีษ  ดูตันกีฮุลมะกอล  เล่ม 3 : 247


เพราะฉะนั้นหะดีษบทนี้ก็นำมาอ้างอิงไม่ได้เพราะ  รอวีย์ชื่อ " มุนัคค็อล "  ดออีฟในการรายงาน
  •  

L-umar

วิจารณ์หะดีษบทที่สาม –            
         
 عَلِيُّ بْنُ الْحَكَمِ عَنْ هِشَامِ بْنِ سَالِمٍ عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ (ع) قَالَ :
إِنَّ الْقُرْآنَ الَّذِي جَاءَ بِهِ جَبْرَئِيلُ ع إِلَى مُحَمَّدٍ (ص) سَبْعَةَ عَشَرَ أَلْفَ آيَة
 
อาลี บินอัลหะกัม จากฮิซาม บิน ซาเล็ม จากอบีอับดิลลาฮ์ (อิม่ามศอดิก) ได้กล่าวว่า  :

แท้จริงอัลกุรอานที่ญิบรีล อลัยฮิสสลาม ได้นำมาให้แก่ท่านนบีมูฮัมหมัด ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิ(วะอาลิฮี)วะซัลลัมนั้น มีทั้งหมด 17,000 อายะห์


อัลกาฟี  เล่ม  2 : 634 หะดีษที่  28




หนึ่ง-
เชคกุลัยนีผู้บันทึกหะดีษบทนี้ได้เอามันไปใส่ไว้ในหมวด หะดีษอันนะวาดิร  หมายถึง หะดีษช๊าซ( الشاذ แหวกแนว ตรงกันข้ามกับ มัชฮูร ) มันมีเพียงบทเดียวในหนังสืออัลกาฟีซึ่งไม่พบหะดีษบทนี้ในหนังสือชีอะฮ์เล่มอื่นๆอีกเลย

สอง –

ฮิชามบินซาลิม คือผู้รายงานหะดีษนี้เพียงคนเดียว หะดีษนี้จึงจัดอยู่ในประเภทอาฮ๊าด(آحاَدٌ) หรือค่อบัรวาเฮ็ด(خَبَرُ الْواَحِدِ) ซึ่งยึดถือเป็นหลักฐานไม่ได้

สาม-
หะดีษนี้เป็นหะดีษที่ไม่มัชฮูร  กรณีเกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์นั้นตามหลักวิชาการเราจำเป็นต้องยึดหะดีษมุตะวาติรเป็นหลัก  หรือยึดมติของปวงปราชญ์อุละมาอ์ที่เรียกว่า " อิจญ์ติม๊าอ์ " เป็นเกณฑ์ เพราะท่านอิม่ามศอดิก(อ)ได้แนะนำเอาไว้ว่า

يُنْظَرُ إِلَى مَا كَانَ مِنْ رِوَايَتِهِمْ عَنَّا فِي ذَلِكَ الَّذِي حَكَمَا بِهِ الْمُجْمَعُ عَلَيْهِ مِنْ أَصْحَابِكَ فَيُؤْخَذُ بِهِ مِنْ حُكْمِنَا وَ يُتْرَكُ الشَّاذُّ الَّذِي لَيْسَ بِمَشْهُورٍ عِنْدَ أَصْحَابِكَ فَإِنَّ الْمُجْمَعَ عَلَيْهِ لَا رَيْبَ فِيه

ให้มองไปยังสิ่งที่มีรายงานมาจากริวายะฮ์ของพวกเขาที่มาจากเรา  ในสิ่งนั้นที่เขาทั้งสอง(รอวีย์สองคน)ได้ใช้ตัดสินด้วยมัน(หะดีษ) อันเป็นมติต่อสิ่งนั้นที่มาจากพรรคพวกของเจ้า แล้วจะถูกยึดต่อสิ่งนั้น(นำมาปฏิบัติ)จากการตัดสินของเรา  และจะต้องละทิ้งเรื่องที่แหวกแนว(ช๊าษ)ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องมัชฮู้ร(รู้จักกันดี)ในหมู่พรรคพวกของเจ้า  เพราะแท้จริงเรื่องที่เป็นมติบนสิ่งนั้น คือ(เรื่อง)ที่มีข้อสงสัยในมัน  

ดูอัลกาฟี  เล่ม  1 : 69 หะดีษที่  10


ดังนั้นการที่นายฟารีดเฟ็นดี้ไปคว้าเอาหะดีษสะนัดดออีฟ(อ่อนแอ)มาตำหนิชีอะฮ์ หรือไปยึดเอาหะดีษช๊าษ ซึ่งไม่ใช่มุตะวาติรในหมู่ชีอะฮ์มาอ้างอิงย่อมส่อให้เห็นว่า  
นายฟารีดโง่ แต่ทำอวดฉลาดคุยโตว่า  รู้ทันชีอะฮ์   เราจึงสงสัยว่า เขารู้ทันชีอะฮืจริงหรือ ?  
  •  

L-umar

มุอ์ญิซะฮ์ คือหลักฐานการเป็นนะบี ซึ่งมนุษย์ธรรมดาไม่สามารถลอกเลียนแบบได้

อัลกุรอาน คือมุอ์ญิซะฮ์ของนะบีมุฮัมมัด(ศ) เพราะมนุษย์ไม่สามารถแต่งคัมภีร์ให้เหมือนอัลกุรอ่านเล่มนี้ได้

อัลลอฮ์ตะอาลาทรงรับรองว่า พระองค์คือผู้ปกปักษ์รักษาอัลกุรอ่าน ดังที่ทรงตรัสว่า
 
إِنَّا نَحْنُ نَزَّلْنَا الذِّكْرَ وَإِنَّا لَهُ لَحَافِظُونَ

แท้จริงเราได้ประทานอัลกุรอานลงมา และแท้จริงเราคือผู้ปกป้องมัน   ซูเราะฮ์อัลหิจญ์รุ : 9


قُل لَّئِنِ اجْتَمَعَتِ الإِنسُ وَالْجِنُّ عَلَى أَن يَأْتُواْ بِمِثْلِ هَذَا الْقُرْآنِ لاَ يَأْتُونَ بِمِثْلِهِ وَلَوْ كَانَ بَعْضُهُمْ لِبَعْضٍ ظَهِيرًا

จงกล่าวเถิดมุฮัมมัด แน่นอนหากมนุษย์และญินรวมกันที่จะนำมาเช่นอัลกุรอานนี้ พวกเขาไม่อาจจะนำมาเช่นนั้นได้ และแม้ว่าบางคนในหมู่พวกเขาเป็นผู้ช่วยเหลือแก่อีกบางคนก็ตาม    ซูเราะฮ์อัลอิสรอ : 88


เชคศอดูก  ( 305 มรณะ 381 ฮ.ศ.รวมอายุ 76 ปี) กล่าวว่า :  เราเชื่อว่า คัมภีร์อัลกุรอานที่อัลลอฮ์ทรงประทานให้แก่นะบีมุฮัมมัด(ศ) มีทั้งหมด 114 บท (ซูเราะฮ์)

ดูอัลเอี๊ยะอ์ติ กอด๊าต โดยเชคศอดูก  หน้า 85


วาฮาบีบางคนพยายามหยิบยกหนังสือฟัศลุลคิตอบ ของมีรซาฮูเซนนูรี อัตต็อบรอซี (มรณะฮศ.1320) มาโจมตีชีอะฮ์เรื่องซูเราะฮ์อัลวิลายะฮ์ที่บันทึกอยู่ในหนังสือดังกล่าว  แต่พวกวาฮาบีไม่เคยอ่านหรือไม่เคยนำเอาคำพูดของเจ้าของหนังสือเล่มดังกล่าวมาเสนอเลยว่า เขากล่าวอย่างไรเกี่ยวกับซูเราะฮ์นี้  ความจริงเจ้าของหนังสือฟัศลุลคิตอบได้เขียนว่า เขาได้พบซูเราะฮ์วิลายะฮ์นี้ในหนังสือ " ดะบิสตอน มะซาฮิบ " ตีพิมพ์ที่บอมเบย์ประเทศอินเดีย โดยอ้างแหล่งอ้างอิงของซูเราะฮ์ว่าได้มาจากหนังสืออัลมะษาลิบของอิบนิชะรอชูบ แต่หนังสือเล่มนี้กลับหาต้นฉบับไม่พบ ด้วยความอคติที่วาฮาบีมีต่อชีอะฮ์ จึงนำมันมากล่าวหาว่า ชีอะฮ์ไม่เชื่อว่าอัลกุรอานฉบับนี้สมบูรณ์ ด้วยสาเหตุที่พบซูเราะฮ์วิลายัตในหนังสือเล่มดังกล่าว
  •  

L-umar

หากชีอะฮ์มีอัลกุรอานฉบับอื่นจริง พี่น้องซุนนี่ย่อมจะนำเอาอัลกุรอานฉบับนั้นออกมาเปิดโปงให้โลกมุสลิมได้รับรู้ไปนานแล้ว

ว่า ชีอะฮ์มีอัลกุรอานฉบับอื่นที่ไม่เหมือนกับฉบับที่พี่น้องมุสลิมทั้งโลกใช้อ่านกันอยู่ในปัจจุบัน
บทสรุป เราไม่ได้รับประโยชน์อันใดเลยสำหรับซุนนี่หรือชีอะฮ์ที่พยายามหยิบยกฮะดีษของฝ่ายตรงข้ามมาโจมตีว่า อัลกุรอานถูกบิดเบือน  เพราะผลเสียย่อมเกิดขึ้นกับศาสนาอัลอิสลาม เนื่องจากมุสลิมเชื่อว่า อัลกุรอานเป็นคัมภีร์เล่มเดียวในโลกที่ไม่เคยถูกสังคายนา


ดังนั้นคนที่พยายามพิสูจน์ว่า

อัลกุรอ่านถูกตะห์รีฟนั่นแหล่ะคือคนโง่ ที่ตกเป็นเหยื่อของศัตรูอิสลามนั่นเอง
  •  

L-umar

คำถามสำหรับวาฮาบี


อิหม่ามสิยูตีบันทึกฮะดีษว่า มีอายะฮ์กุรอ่านบางส่วนสูญหาย
 
قَالَ حَدَّثَنَا ابْنُ أَبِي مَرْيَمَ عن ابْنِ لَهِيعَةَ عَنْ أَبِي الْأَسْوَدِ عَنْ عُرْوَةَ بْنِ الزُّبَيْرِ عَنْ عَائِشَةَ قاَلَتْ :
كاَنَتْ سُوْرَةُ الْأَحْزاَبِ تُقْرَأُ فِيْ زَمَنِ النَّبِيِّ مَائَتَي آيَة فَلَماَّ كَتَبَ عُثْماَنُ الْمَصاَحِفَ لَمْ يَقْدِرْ مِنْهاَ إلاَّ عَلَى ماَ هُوَ الْآن  
الإتقان في علوم القران للسيوطي ج 2 ص 66 ح : 4118

อุรวะฮ์ บิน ซุเบร จากท่านหญิงอาอิชะฮ์(รฎ.)เล่าว่า :

เดิมทีซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบที่อ่านกันในสมัยท่านนะบี(ศ)มีจำนวน 200 อายะฮ์

ต่อมาเมื่ออุษมานได้รวบรวมมุศฮัฟต่างๆ เราไม่สามารถ(หาเจอ)อายะฮ์เหล่านั้น นอกจากที่มันมีอยู่ตอนนี้

ดูอัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอ่าน โดยสิยูตี เล่ม 2 : 66 หะดีษที่ 4118

ชีอะฮ์เป็นผู้มีเหตุผลไม่เหมือนวาฮาบีที่เอาแต่โจมตี  เราจึงอยากฟังคำอธิบายจากวาฮาบีว่า

1.   หะดีษนี้หมายความว่าอย่างไร

2.   หะดีษนี้  ซอฮิ๊ฮ์  หรือไม่
  •  

L-umar

คำถามสำหรับวาฮาบี

อิบนุฮิบบานบันทึกฮะดีษว่า มีอายะฮ์กุรอ่านบางส่วนสูญหาย

عن عَاصِمِ بْنِ أَبِي النَّجُودِ عَنْ زِرٍّ (يَعْنِي ابْنَ حُبَيْشٍ) عن أبي بن كعب قال : كَانَتْ سُورَةُ الأَحْزَابِ تُوَازِي سُورَةَ الْبَقَرَةِ ، فَكَانَ فِيهَا : الشَّيْخُ وَالشَّيْخَةُ ، إِذَا زَنَيَا ، فَارْجُمُوهُمَا الْبَتَّةَ.

อาศิม บินอะบิน-นะญูด จากท่านอุบัย บินกะอับเล่าว่า :


เดิมซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบนั้นมีขนาด(คือมีจำนวน)เท่าซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ ในนั้นมีโองการ ชายชราและหญิงชรา เมื่อทั้งสองทำซีนา ดังนั้นจงขว้างทั้งสอง(ด้วยหิน)

สถานะหะดีษ : ซอฮี๊ฮฺ  ดูซอฮี๊ฮฺ อิบนุหิบบาน หะดีษที่ 4428 ตรวจทานโดยเชคชุเอบ อัรนะอูฏี


หะดีษนี้ได้รับคำรับรองว่า  ซอฮิ๊ฮ์   เราจึงอยากทราบว่า  ซูเราะฮ์อัลอะห์ซาบกับซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์มีจำนวนเท่ากันอย่างไร  กรุณาช่วยอธิบายความหมายหะดีษนี้ด้วย
  •  

L-umar

คำถามสำหรับวาฮาบี

คัมภีร์อัลกุรอานตามทัศนะของวาฮาบี  มีจำนวนกี่พัน ???? อายะฮ์ กันแน่  ?   ขอหลักฐานด้วย
  •  

70 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้