Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:33:44 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,703
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 35
Total: 35

ฟารีดเฟ็นดี้แหกตา อิสลามไม่มีนิกาย

เริ่มโดย L-umar, พฤษภาคม 31, 2010, 04:04:04 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

ฟารีดเฟ็นดี้แหกตา 3  อิสลามไม่มีนิกาย



อ้างอิงจากคำพูดของนายฟารีดเฟ็นดี้ ►

อาจจะมีบางท่านตั้งข้อสังเกตว่า ถ้าอิสลามไม่มีนิกายตามที่กล่าวแล้ว ถ้าเช่นนั้นคำว่า มัซฮับ (مذهب ) จะหมายถึงอะไร เช่นที่กล่าวกันว่า มัซฮับมาลิกี, มัซฮับฮานาฟี,มัซฮับซาฟีอี และมัซฮับฮัมบาลี  ที่ผู้รู้บางท่านแปลว่า นิกายมาลิกี,นิกายฮานาฟี,นิกายซาฟีอี และนิกายฮัมบาลี อย่างนี้เป็นต้น
ขอทำความเข้าใจกับท่านว่า คำว่ามัซฮับที่ถูกนำมาใช้ในที่นี้ หมายถึง " แนวทาง "

การวิเคราะห์ปัญหาข้อปลีกย่อยบางประการของบรรดานักฟิกฮ์ มิได้หมายถึงนิกายหรือลัทธิที่แยกความเชื่อและการปฏิบัติที่เป็นหลักออกไป


ดูhttp://www.fareedfendy.com/modules.php?name=Content&pa=showpage&pid=109



۩  วิจารณ์

นายฟารีดเฟ็นดี้พยายามบอกกับชาวโลกว่า ชีอะฮ์  ไม่ใช่มัซฮับที่มีความเกี่ยวข้องกับอิสลาม  

แต่ถ้าท่านสังเกตดีๆจะพบว่า บทความของเขามักพูดแบบน้ำท่วมทุ่ง ผักบุ้งโหรงเหรง คือพูดไม่ตรงประเด็นเท่าไหร่นักเช่น
 
นายฟารีดตั้งชื่อบทความว่า  

" อิสลามไม่มีนิกาย "  เขาได้ให้ความหมายคำ " มัซฮับ "   ว่า  " แนวทาง "    

นายฟารีดกล่าวว่า การวิเคราะห์ปัญหาข้อปลีกย่อยบางประการของบรรดานักฟิกฮ์ มิได้หมายถึงนิกายหรือลัทธิ จุดประสงค์ของเขาคือ  ชีอะฮ์ไม่เกี่ยวข้องกับมัซฮับฟิกฮ์ทั้งสี่ของซุนนี่

ทีนี้เราลองย้อนกลับไปดูสิว่า

อาเล่มวาฮาบีเรียกพวกชีอะฮ์ว่าอะไร และ

บรรดานักฟิกฮ์ซุนนี่อ้างอิงสิ่งใดเกี่ยวกับฟิกฮ์ของชีอะฮ์บ้าง

หนึ่ง - อิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

وكان أهل العراق على مذهب الأوزاعي وأهل الشام وكانوا يعظمون مذهب أهل الحديث وينصره بعضهم في كثير من الأمور
وهم من أبعد الناس عن مذهب الشيعة وكان فيهم من الهاشميين الحسينيين كثير
ومنهم من صار من ولاة الأمور على مذهب أهل السنة والجماعة

ปรากฏว่าชาวอิรักอยู่บนมัซฮับ(แนวทางของ)อัลเอาซาอี   ส่วนชาวช่าม(ซีเรีย)และพวกเขายกย่อง(แนวทางของ)มัซฮับอะฮ์ลุลหะดีษและให้ความช่วยเหลือซึ่งกันและกันในเรื่องราวต่างๆมากมาย และพวกเขาคือคนที่ห่างไกลที่สุดจากมัซฮับ(แนวทางของ)ชีอะฮ์และในหมู่พวกเขานั้นมาจากพวกตระกูลฮาชิม ที่สืบเชื้อสายมาจากฮูซัยนี(อิม่ามฮูเซน)เสียส่วนมาก และพวกเขาส่วนหนึ่งได้กลายเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลกิจการงานต่างๆบนมัซฮับ(แนวทางของ)อะฮ์ลุสซุนนะฮ์
ดูมินฮาญุสซุนนะฮ์   เล่ม 6 : 420

สอง –  อิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า

وَبِقَوْلِهِ تَعَالَى : { ثُمَّ مَحِلُّهَا إلَى الْبَيْتِ الْعَتِيقِ } . وَإِيجَابُ الْمُتْعَةِ هُوَ قَوْلُ طَائِفَةٍ مِنْ أَهْلِ الْحَدِيثِ وَالظَّاهِرِيَّةِ : كَابْنِ حَزْمٍ وَغَيْرِهِ وَهُوَ مَذْهَبُ الشِّيعَةِ أَيْضًا لَكِنَّ الْجَمَاهِيرَ مِنْ الصَّحَابَةِ وَالْأَئِمَّةِ الْأَرْبَعَةِ وَغَيْرِهِمْ عَلَى أَنَّهُ يَجُوزُ التَّمَتُّعُ وَالْإِفْرَادُ ؛
مجموع فتاوى ابن تيمية - (ج 6 / ص 126
และพระดำรัสของพระองค์ผู้ทรงสูงส่งที่ตรัสว่า(และสถานที่เชือดของมันคือบริเวณบ้านอันเก่าแก่(มักกะฮ์) ซูเราะฮ์อัลฮัจญ์ : 33)  และการถือว่าฮัจญ์มุตอะฮ์นั้นเป็นวายิบมันคือคำพูดของคนกลุ่มหนึ่งจากอะฮ์ลุลหะดีษและพวกซอฮิรียะฮ์ เช่นอิบนิหัซมินและคนอื่นจากเขาและพวกมัซฮับชีอะฮ์ก็เช่นเดียวกัน
แต่ว่ามหาชนจากซอฮาบะฮ์และอิหม่ามทั้งสี่และคนอื่นจากพวกเขามีทัศนะว่า อนุญาตให้ทำฮัจญ์ตะมัตตุ๊อ์และกิรอนได้
ดูมัจญ์มู๊อ์ ฟะตาวา   เล่ม 6 : 126

สาม -  อาลิมวาฮาบียุคปัจจุบันชื่อ  เชคอับดุลอะซีซ อัลรอญิฮีกล่าวว่า

أما مذهب الشيعة عموما غير الرافضة فهو الغلو في أهل البيت
شرح العقيدة الطحاوية - عبدالعزيز الراجحي - (ج 1 / ص 363
ส่วนมัซฮับชีอะฮ์  โดยอุมูม(ทั่วไป) นอกเหนือไปจากพวกรอฟิเดาะฮ์  ดังนั้นเขาจะมีความฆูล๊าตในอะฮ์ลุลบัยต์นะบี(เป็นอย่างมาก)
ดูชัรฮุลอะกีดะฮ์   เตาะฮาวียะฮ์  โดยเชคอับดุลอะซีซ อัลรอญิฮี เล่ม 1 : 363
http://shrajhi.com/

ท่านจะเห็นว่า  ทั้งอิบนุตัยมียะฮ์และอาเล่มวาฮาบีอัลรอญิฮีก็เรียกชีอะฮ์ว่า  มัซฮับชีอะฮ์

จะว่าไปเชคอัลรอญิฮีเขาก็พูดถูกนะที่ว่า พวกชีอะฮ์จงรักภักดีต่ออะฮ์ลุลบัยต์เป็นอย่างมาก

ท่านชะฮ์ร็อสตานีได้พรรณาถึงชีอะฮ์ว่า

الشيعة هم : الذين شايعوا علياً رضي الله عنه على الخصوص وقالوا بإمامته وخلافته : نصاً ووصية إما جلياً وإما خفياً .
واعتقدوا أن الإمامة لا تخرج من أولاده وإن خرجت فبظلم يكون من غيره أو بتقية من عنده .
الملل والنحل للشهرستاني - (ج 1 / ص 80

อัช-ชีอะฮ์   คือบรรดาผู้ดำเนินตาม(แนวทางของ)ท่านอาลีโดยเฉพาะ  และพวกชีอะฮ์กล่าวว่า เขา(ท่านอาลี)เป็นอิหม่ามและเป็นคอลีฟะฮ์  อันเป็นหลักฐานและคำสั่งเสียทั้งที่ประกาศชัดเจน(ต่อหน้าประชาชน)และที่ประกาศไว้แบบเป็นนัยยะ
และพวกเขา(ชีอะฮ์)ยังเชื่อว่า  ตำแหน่งอิม่ามผู้นำจะไม่ออกนอกไปจากลูกหลานของท่านอาลี...
ดูอัลมิลัล วันนิฮัล  เล่ม 1 : 80 บาบที่หก

ก็นายฟารีดไม่เคยไปอ่านตำราชีอะฮ์บ้างหรือที่พวกเขามีหะดีษรายงานว่า
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กับหะดีษ  12  อิม่าม ( บทที่ 2)

قاَلَ الشَّيْخُ الصَّدُوْقُ : حَدَّثَنَا ْ أَحْمَدُ بْنُ زِيَادِ بْنِ جَعْفَرٍ الْهَمَذَانِي‏ قَالَ : حَدَّثَنَا عَلِىُّ بْنُ اِبْرَاهِيْمَ بْنِ هَاشِمٍ عَنْ أَبِيْهِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ أَبِي عُمَيْر عَنْ غِيَاثِ بْنِ إِبْرَاهِيْمَ عَنِ الصَّادِقِ جَعْفَرِ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنْ أَبِيْهِ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِىٍ عَنْ أَبِيْهِ عَلِىِّ بْنِ الْحُسَيْنِ عَنْ أَبِيْهِ الْحُسَيْنِ بْنِ عَلِىٍّ عَلَيْهِ السَّلاَمِ قَالَ: سُئِلَ أَمِيْرُ الْمُؤْمِنِيْنَ عَلَيْهِ السَّلاَمِ عَنْ مَعْنَى قَوْلِ رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ إِنِّىْ مُخَلِّفٌ فِيْكُمُ الثَّقَلَيْنِ كِتَابُ اللهِ وَعِتْرَتِيْ مَنِ الْعِتْرَةُ ؟ فَقَالَ : أَنَا وَالْحَسَنُ وَالْحُسَيْنُ وَالْأَئِمَّةُ التِّسْعَةُ مِنْ وُلْدِ الْحُسَيْنِ تَاسِعُهُمْ مَهْدِيُّهُمْ وَقَائِمُهُمْ لاَ يُفَارِقُوْنَ كِتَابَ اللهِ وَلاَ يُفَارِقُهُمْ حَتَّى يَرِدَوْا عَلَى رَسُوْلِ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ حَوْضَـهُ

เชคศอดูกเล่าว่า :   อะหมัด บินซิยาด บินญะอ์ฟัร อัลฮะมะดานีเล่าให้เราฟัง จากอาลี บินอิบรอฮีม บินฮาชิมจากบิดาเขา จากมุฮัมมัด บินอะบีอุมัยริน จากฆิยาษ บินอิบรอฮีมเล่าว่า :  จากอิม่ามอัศศอดิก ญะอ์ฟัร บินมุฮัมมัด จากบิดาเขาคืออิม่ามมุฮัมมัด บินอาลี จากบิดาเขาคืออิม่ามอาลี บินฮูเซน จากบิดาเขาคืออิม่ามฮูเซน บินอาลีเล่าว่า :  ท่านอิม่ามอะมีรุลมุอ์มินีน(อิม่ามอาลี) ถูกถามถึงความหมายของวจนะท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ที่กล่าวว่า :

แท้จริงฉันได้มอบสิ่งหนักสองสิ่งไว้ในหมู่พวกท่าน  สิ่งแรกคือคัมภีร์ของอัลลอฮ์และอิตเราะฮ์ของฉัน,(ว่า) ใครคืออิตเราะฮ์ ?

ท่าน(อิม่ามอาลี)ได้ตอบว่า :  คือฉัน , ฮาซัน , ฮูเซนและบรรดาอิม่ามอีก 9 คนที่สืบเชื้อสายจากลูกหลานของฮูเซน   คนที่ 9 คือมะฮ์ดีของพวกเขาและคือกออิมของพวกเขา  

พวกเขาจะไม่แยกจากคัมภีร์ของอัลลอฮ์ และคัมภีร์ของอัลลอฮ์ก็จะไม่แยกจากพวกเขา จนทั้งสองจะกลับคืนมายังท่านรอซูลุลลอฮ์ที่สระอัลเฮาฎ์ของท่าน

ดูหนังสืออุยูนุ อัคบาริลริฎอ(อ)  โดยเชคศอดูก  เล่ม 1 : 57 หะดีษที่ 25
สถานะหะดีษ : สายรายงานเชื่อถือได้ทั้งหมด
http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1835

แล้วนายฟารีดจะให้พวกชีอะฮ์เขาไปทำตามแนวทางอื่นได้อย่างไรเล่า ในเมื่อพวกเขามีหะดีษกำกับว่า  อาลีและลูกหลานของเขาคือ  อิหม่ามผู้นำที่อยู่คู่กับคัมภีร์กุรอ่าน ?

ในตำราฟิกฮ์มัซฮับฮานาฟีกล่าวถึงมัซฮับชีอะฮ์ว่า

( فَصْلٌ ) : وَأَمَّا حُكْمُ طَلَاقِ الْبِدْعَةِ فَهُوَ أَنَّهُ وَاقِعٌ عِنْدَ عَامَّةِ الْعُلَمَاءِ .
وَقَالَ بَعْضُ النَّاسِ : إنَّهُ لَا يَقَعُ وَهُوَ مَذْهَبُ الشِّيعَةِ أَيْضًا
كتاب : بدائع الصنائع في ترتيب الشرائع - (ج 7 / ص 39

ฮุก่มต่อล๊าก(หย่าล้างแบบ)บิดอะฮ์ ถือว่าเป็นจริง(คือขาดจริง)ตามทัศนะของบรรดาอุละมาอ์ทั่วไป และคนบางส่วนกล่าวว่า  การหย่าแบบบิดอะฮ์จะไม่เกิดขึ้นจริงและนั่นคือทัศนะของมัซฮับชีอะฮ์
ดูบะดาอิอุศเศาะนาอิ๊อ์  เล่ม 7 : 39

ในตำราฟิกฮ์มัซฮับมาลิกีกล่าวถึงมัซฮับชีอะฮ์ว่า

( تَنْبِيهٌ ) كَانَ عَلِيٌّ رَضِيَ اللَّهُ تَعَالَى عَنْهُ يَزِيدُ ( حَيَّ عَلَى خَيْرِ الْعَمَلِ ) بَعْدَ حَيِّ عَلَى الْفَلَاحِ وَهُوَ مَذْهَبُ الشِّيعَةِ الْآنَ
كتاب : حاشية الدسوقي على الشرح الكبير - (ج 2 / ص 221

(หมายเหตุ) ปรากฏว่าท่านอาลี ร่อดิยัลลอฮุอันฮุ เพิ่มคำ( ฮัยยะ อะลาค็อยริลอามัล)หลังอะซานคำว่า ฮัยยะอะลัลฟะลาห์และนั่นคือมัซฮับ(แนวทางของ)ชีอะฮ์ปัจจุบัน
ดูฮาชีอะฮ์ อัดดะซูกี อะลัชชัรฮิลกะบีร  เล่ม 2 : 221

ในตำราฟิกฮ์มัซฮับชาฟีอีกล่าวถึงมัซฮับชีอะฮ์ว่า(ด้วยเรื่องสิ่งที่ทำให้น้ำละหมาดเสีย)ว่า

( قَوْلُهُ : أَوْ نَوْمٍ ) وَلَوْ فِي الصَّلَاةِ خِلَافًا لِأَبِي حَنِيفَةَ وَقَوْلُ عِنْدَنَا حَكَاهُ النَّوَوِيُّ فِي الْمَجْمُوعِ ا هـ وَحَكَى عَنْ أَبِي مُوسَى الْأَشْعَرِيِّ وَسَعِيدِ بْنِ الْمُسَيِّبِ وَجَمَاعَةٍ أَنَّ النَّوْمَ لَا يَنْقُضُ بِحَالٍ وَهُوَ مَذْهَبُ الشِّيعَةِ
كتاب : شرح البهجة الوردية - (ج 2 / ص 38

(คำพูดของเขา  หรือนอนหลับ)  แม้ว่าจะอยู่ในการละหมาดซึ่งขัดกับอิหม่ามอะบีฮะนีฟะฮ์และทัศนะของเรา  ท่านนะวาวีได้เล่าไว้ในอัลมัจญ์มู๊อ์ เขาได้เล่าจากท่านอะบีมูซาอัลอัชอะรี และสะอีดบินมุสัยยับและญะมาอะฮ์กลุ่มหนึ่งว่า  แท้จริงการนอนหลับจะไม่เสีย(วุฎุอ์)ด้วยสภาพหนึ่งและนั่นคือ(ทัศนะของ)มัซฮับชีอะฮ์
ดูชัรฮุลบะฮ์ญะติลวัรดียะฮ์  เล่ม 2 : 38

ท่านจะเห็นได้ว่าตำราฟิกฮ์ซุนนี่ก็มีความเกี่ยวข้องกับฟิกฮ์ของมัซฮับชีอะฮ์ในเรื่องการปฏิบัติศาสนกิจ

เพราะฉะนั้นคนลวงโลกคือ  ฟารีดเฟ็นดี้



คำถามสำหรับวาฮาบี

หากชีอะฮ์ไม่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามตามที่นายฟารีดเฟ็นดี้พูด ทำไมตำราฟิกฮ์ซุนนี่จึงมีการกล่าวพาดพิงอ้างอิงถึงฟิกฮ์มัซฮับชีอะฮ์  





 
  •  

35 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้