Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 23, 2024, 12:19:09 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,703
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 62
Total: 62

ตอบโต้เวป แอนตี้ อัลเลาะฮ์ 5

เริ่มโดย L-umar, กรกฎาคม 29, 2009, 11:48:39 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



มุศหัฟของอัลหาริษ บินสุวัยดฺ อันตัยมี หนึ่งจากอัศฮาบของท่านอับดุลเลาะฮ์



وقوله: {وَكَانُواْ أَحَقَّ بِهَا وَأَهْلَهَا...}.
ورأيتها في مصحف الحارث بن سويد التيمى من أصحاب عبدالله، \\\"وكانوا أهلها وأحق بها\\\" وهو تقديم وتأخير، وكان مصحفه دفن أيام الحجاج.
معانى القرآن للفراء   ج 5 / ص 22



ฉันพบมันมี ( บันทึกอยู่ )ในมุศหัฟของอัลหาริษ บินสุวัยดฺ อันตัยมี หนึ่งจากอัศฮาบของท่านอับดุลเลาะฮ์


ดู  มะอานี อัลกุรอ่าน  โดยอัลฟัรรออฺ     เล่ม  5 : 22
  •  

L-umar



มุศหัฟของท่านหญิงอาอิชะฮ์


عن حميدة بنت أبي يونس قالت: قرأ على أبي وهوابن ثمانين سنة في مصحف عائشة: إن الله وملائكته يصلون على النبي، يا أيها الذين آمنوا صلوا عليه وسلموا تسليما، وعلى الذين يصلون الصفوف الأول. قالت: قبل أن يغير عثمان المصاحف.
الإتقان في علوم القرآن  ج 1 / ص 258



หะมีดะฮ์ บินติอบียูนุสเล่าว่า  ฉันอ่านกุรอ่านให้บิดาฉัน ตอนนั้นท่านอายุแปดสิบปี  ในมุศหัฟของท่านหญิงอาอิชะฮ์  (บันทึกโองการนี้ว่า )....



ดู  อัลอิตกอน ฟีอุลุมิลกุรอ่าน โดยสิยูตี     เล่ม 1 : 258
  •  

L-umar




มุศหัฟที่อยู่กับท่านหญิงหัฟเศาะฮ์


فَأَرْسَلَ عُثْمَانُ إِلَى حَفْصَةَ أَنْ أَرْسِلِى إِلَيْنَا بِالصُّحُفِ نَنْسَخُهَا فِى الْمَصَاحِفِ



ท่านอุษมานได้ส่งคนไปหาท่านหญิงหัฟเศาะฮ์ โดยให้นางส่งมุศหัฟมายังพวกเรา  เราจะทำการคัดลอกมันในมุศหัฟต่างๆ



เศาะหิ๊หฺ บุคอรี  หะดีษที่  4987
  •  

L-umar



ท่านจะเห็นได้ว่า

บรรดานักวิชาการอะฮ์ลุสสนนะฮ์กล่าวเองว่า

ก่อนที่ท่านอุษมาน บินอัฟฟานจะทำการรวบรวมและคัดลอกมุศหัฟต่างๆให้เป็นหนึ่งเพื่อนำมาใช้ให้เป็นสากล
เศาะหาบะฮ์แต่ละคนก็มีมุศหัฟกุรอ่านเป็นของเขาส่วนตัว และมีการจัดลำดับเรียบเรียงซูเราะฮ์ต่างๆแตกต่างกันไป



มุศหัฟของท่านอุบัย  เอาซูเราะฮ์ที่สี่มาไว้หน้าซูเราะฮ์ที่สาม ถัดจากซูเราะฮ์ที่สาม คือซูเราะฮ์อันอาม แล้วตามด้วยซูเราะฮ์อัลอะฮ์รอฟ แล้วตามด้วยซูเราะฮ์อัลมาอิดะอ์...


มุศหัฟของท่านอิบนิมัสอูด  เริ่มต้นด้วยซูเราะฮ์ที่สอง  ต่อด้วยซูเราะฮ์ที่สี่... ซูเราะฮ์อาลิอิมรอน... ซูเราะฮ์อัลอะอ์รอฟ... ซูเราะฮ์อัลอันอาม... ซึ่งไม่เหมือนมุศหัฟฉบับปัจจุบัน
  •  

L-umar



นายชัรฟุดดีนและพวกพ้องวาฮาบีทั้งหลายโหมโจมตีชีอะฮ์เรื่อง  " มุศหัฟของบรรดาอิมามชีอะฮ์ " ที่กล่าวในตำรา " อัลกาฟี " ซะเพลิน  


จนลืมไปว่า    นักวิชาการอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ได้กล่าวถึงหน้าตามุศหัฟอะลีเอาไว้ในตำราของอะฮ์ลุสสุนะฮ์มากมาย  


เขาตำราปลาตายน้ำตื้น  และที่สำคัญมุศหัฟอะลีนี้  ก็ไม่เหมือนใครจริงๆซะด้วย    





เชิญชม    (((      มุศหัฟ อะลี    )))
  •  

L-umar



มุศหัฟของท่านอะลี



ญะลาลุดดีน สิยูตีกล่าวว่า


فمنهم من رتبها على النزول وهو مصحف علي كان أوله اقرأ ثم المدثر ثم ن ثم المزمل ثم تبت ثم التكوير وهكذا إلى آخر المكي والمدني

الإتقان في علوم القران للسيوطي   ج 1 / ص 171  ح 807

ส่วนหนึ่งจากซอฮาบะฮ์ ที่เรียบเรียงซูเราะฮ์  ตามลำดับนูซุล การประทานลงมา คือมุศหัฟของท่านอะลี   ปรากฏว่า ท่านเริ่มต้นด้วยซูเราะฮ์อัลอะ

ลัก ซูเราะฮ์96 ... อัลมุดดัษษิร...อัลมุซซัมมิล...ซูเราะฮ์ตับบัตยะดา...ซูเราะฮ์อัตตักวีร และเช่นกันเรียงจาก(โองการที่ประทานลงมาที่) มักกะฮ์ก่อน

แล้วตามมาด้วยโองการที่ประทานที่มะดีนะฮ์


ดูอัลอิตกอน ฟีอุลูมิลกุรอาน   เล่ม 1 : 171 หะดีษที่  807
  •  

L-umar


อัลกุรตุบีกล่าวว่า


قال ابن الطيب : إن قال قائل قد اختلف السلف في ترتيب سور القرآن فمنهم من كتب في مصحفه السور على تاريخ نزولها وقدم المكي على المدني ومنهم من جعل في أول مصحفه الحمد ومنهم من جعل في أوله : { اقرأ باسم ربك } وهذا اول مصحف علي رضي الله عنه

الكتاب : الجامع لأحكام القرآن  ج 1  ص  95
المؤلف : محمد بن أحمد بن أبي بكر بن فرح القرطبي أبو عبد الله


โองการ "  อิกเราะอฺ บิสมิ ร็อบบิกะ "นี่คือโองการแรกที่อยู่ในมุศหัฟของท่านอะลี



ดูตัฟสีรกุรตุบี   เล่ม  1 หน้า  95
  •  

L-umar



อัซ-ซัรกัชชี กล่าวว่า


وقال القاضى أبو بكر بن الطيب فإن قيل قد اختلف السلف فى ترتيب القرآن فمنهم من كتب فى المصحف السور على تاريخ نزولها وقدم المكى على المدنى ومنهم جعل من أوله اقرأ باسم ربك وهو أول مصحف على
البرهان في علوم القرآن  للزركشي   ج 1 / ص 259


โองการ "  อิกเราะอฺ บิสมิ ร็อบบิกะ "นี่คือโองการแรกที่อยู่ในมุศหัฟของท่านอะลี


ดูอัลบุรฮาน ฟีอุลุมิลกุรอ่าน  โดยซัรกัชชี   เล่ม  1 หน้า  259
  •  

L-umar



อัซ-ซัรกอนีกล่าวว่า


وهذا مصحف علي كان مرتبا على النزول فأوله اقرأ ثم المدثر ثم ق ثم المزمل ثم تبت ثم التكوير وهكذا إلى آخر المكي والمدني
الكتاب : مناهل العرفان في علوم القرآن  ج 1 ص 244
المؤلف : محمد عبدالعظيم الزرقاني


มุศหัฟของท่านอะลีนี้ เป็นการเรียบเรียงตามลำดับนุซูล(โองการกุรอ่าน)   ดังนั้นโองการแรกคือ  อิกเราะอฺ  จากนั้นคือซูเราะฮ์มุดัษษิร จากนั้น    

ซูเราะฮ์ กอฟ  จากนั้นซูเราะฮ์มุซซัมมิล  จากนั้นซูเราะฮ์ตับบัต  จากนั้นซูเราะฮ์อักตักวีร  และเช่นกันได้เรียงตามมักกียะฮ์ตามาด้วยมะดะนียะฮ์



ดูมานาฮิลุลอิรฟาน ฟีอุลูมิลกุรอ่าน  โดยอัซ-ซัรกอนี  เล่ม 1 : 244
  •  

L-umar



อัลซันญานีอธิบายว่า



ولقد وصف الزنجانى مصحف على رضى الله عنه بأنه كان في سبعة اجزاء
الكتاب : تاريخ القرآن الكريم  ج 1  ص 75
المؤلف : محمد طاهر الكردي

มุศหัฟฉบับของท่านอะลี (ร.ฎ) นั้นแบ่งงอกเป็น  เจ็ด ญุซอฺ


ดู  ตารีคุลกุรอ่าน   โดยมุฮัมมัด  ตอฮิร อัลกุรดี   เล่ม  1 : 75




ด็อกเตอร์มุฮัมมัด มุตินนีกล่าวว่า



فمنهم من رتبها على النزول ، وهو مصحف علي (- رضي الله عنه -) حيث كان أوله : أقرأ ، ثُمَّ المدثر ... ثُمَّ النساء ، ثُمَّ البقرة ثُمَّ آل عمران
الكتاب : سورة القصص دراسة تحليلية  ج 1 ص 11
تأليف الكتور محمد مطني

ส่วนหนึ่งจากซอฮาบะฮ์ ที่เรียบเรียงซูเราะฮ์  ตามลำดับนูซุล การประทานลงมา คือ มุศหัฟของท่านอะลี    ปรากฏว่า ท่านเริ่มต้นด้วยซูเราะฮ์อัลอะลัก ซูเราะฮ์96 ... อัลมุดดัษษิร...อัลมุซซัมมิล...ซูเราะฮ์ตับบัตยะดา...ซูเราะฮ์อัตตักวีร และเช่นกันเรียงจาก(โองการที่ประทานลงมาที่) มักกะฮ์ก่อนแล้วตามมาด้วยโองการที่ประทานที่มะดีนะฮ์


ดูหนังสือซูเราะตุลกิศ็อศ  ดิรอสะฮ์ ตะห์ลีลียะฮ์  โดยด็อกเตอร์มุฮัมมัด มุตินนีก เล่ม 1 : 11




เมื่อท่านที่เคารพอ่านแล้ว  จึงได้ข้อสรุปว่า



1.   นักวิชาการอะฮ์ลุสสุนนะฮ์   เรียกกุรอ่านที่ท่านอะลีบันทึกว่า    " มุศหัฟอะลี "

2.   มุศหัฟอะลี  เรียบเรียงคัมภีร์กุรอ่านตามลำดับที่อัลลอฮ์ ตะอาลาประทานลงมา

3.   เมื่อมุศหัฟอะลีเรียงตามนุซูลอายะฮ์   จึงไม่เหมือนกับมุศหัฟฉบับอุษมานีที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

4.   มุศหัฟของท่านอิบนุมัสอูด  ท่านอิบนุอับบาส  ท่านอะนัสบินมาลิก  ท่านอุบัยบินกะอับ  ท่านหญิงอาอิชะฮ์ และมุศหัฟที่อยู่กับท่านหญิงหัฟเศาะฮ์  ก็ไม่เหมือนกับมุศหัฟอุษมานีเช่นกัน  

5.   แต่หลังจากที่ท่านอุษมานทำการรวบรวมโองการกุรอ่านจากบรรดามุศหัฟต่างๆเพื่อทำให้เป็นสากล   และเป็นที่ยอมรับของชีอะฮ์ที่ใช้อ่านกันเรื่อยมา จนถึงวันนี้

6.   หากเราถามชาวสุหนี่ว่า   มุศหัฟอะลี  ที่พวกท่านกล่าวถึงในตำราอุลูมกุรอ่านและตัฟสีรของท่านนั้นเหมือนกับ   มุศหัฟฉบับปัจจุบันหรือไม่  ?  ถ้าท่านตอบว่า " เหมือน " ท่านก็โกหก  เพราะอุละมาอ์ท่านกล่าวว่า  มุศหัฟอะลีเริ่มต้นด้วย   " อิกเราะอฺ "  แต่มุศหัฟปัจจุบันเริ่มต้นด้วยซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์   เพราะฉะนั้นอุละมาอ์สุหนี่ก็บอกว่าไม่เหมือน


7.      ทีนี้ท่านลองกลับมาอ่าน  หะดีษบทนี้กันอีกครั้ง

((  อบูญะอ์ฟัร ( อิม่ามบาเก็ร ) กล่าวว่า  : ไม่มีผู้ใดจากมนุษย์ ที่อ้างว่า เขาได้รวบรวมคัมภีร์อัลกุรอานไว้ทั้งหมด เหมือนทีถูกประทานลงมา

นอกจาก เขาเป็นคนโกหก


และไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อาลี บินอบีตอลิบ

และบรรดาอิม่ามหลังจากเขาเท่านั้น  )) ][/color]




ท่านว่าหะดีษชีอะฮ์กล่าวผิดหรือบกพร่องตรงไหนมิทราบ ลองอ่านแบบใช้สมองคิดตามสิครับ
วรรคที่กล่าวว่า


" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อาลี บินอบีตอลิบ "



อธิบาย :


ท่านอิบนุมัสอูดกับท่านอิบนุอับบาสก็มีมุศหัฟไม่เหมือน  

ท่านอะนัสบินมาลิกกับท่านอุบัยบินกะอับก็มีมุศหัฟไม่เหมือน  

ท่านหญิงอาอิชะฮ์กับท่านหญิงหัฟเศาะฮ์ก็มีมุศหัฟไม่เหมือน


ท่านอะลี  ก็มี  มุศหัฟ   ไม่เหมือนกับ  ท่านอิบนุมัสอูด ,อิบนุอับบาส,อะนัสบินมาลิก,อุบันบินกะอับก็มีมุศหัฟ,ท่านหญิงอาอิชะฮ์และท่านหญิงหัฟเศาะฮ์   เช่นกัน  



ผมว่า   เชคกุลัยนีก็รายงานของเขาถูกแล้วนี่     เพียงแต่ไม่ถูกใจพวกวาฮาบีโสโครกเท่านั้นเอง




มีวรรคไหนที่บอกว่า  มุศหัฟที่ท่านอะลีรวบรวมนั้นมีเพิ่มหรือลดน้อยไปกว่ากุรอ่านฉบับปัจจุบันหรือครับ    คำว่า  


" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อาลี บินอบีตอลิบ "



ท่านก็สามารถกล่าวเช่นนี้ได้กับซอฮาบะฮ์อื่นเหมือนกันเช่น


" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อิบนิมัสอูด "

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อิบนิอับบาส "

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อุบัยบินกะอับ "

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อะนัสบินมาลิก "

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อาอิชะฮ์ "

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก ฮัฟเศาะฮ์ "


และสุดท้าย

" ไม่มีผู้ใดรวม และจดจำอัลกุรอาน เหมือนที่อัลลอฮ์ ตะอาลาได้ประทานมันลงมา นอกจาก อุษมาน บินอัฟฟาน "



ท่านว่า  ถ้าเราพูดแบบนี้  เราผิดด้วยหรือ  ?




แต่นั่นแหล่ะ   หากนายชัรฟุดดีนอามิลีมีนิสียชอบปรักปรำผู้อื่น และใส่ร้ายผู้อื่นโดยสันดาน  ที่ขุดไม่ออกเหมือนสันดอน   เราคงแก้ยาก


เพราะอัลลอฮ์ตรัสว่า

إِنَّ اللَّهَ لَا يُغَيِّرُ مَا بِقَوْمٍ حَتَّى يُغَيِّرُوا مَا بِأَنْفُسِهِمْ

แท้จริงอัลเลาะฮ์จะไม่เปลี่ยนแปลงต่อกลุ่มชนใด  จนกว่าพวกเขาจะเปลี่ยนแปลงตัวพวกเขาเอง




เป็นไปได้ไหมถ้าผมจะกล่าวว่า

แท้จริงอัลเลาะฮ์จะไม่เปลี่ยนแปลงสันดานทรามของนายชัรฟุดดีนอามิลี   จนกว่านายชัรฟุดดีนอามิล จะเปลี่ยนแปลงตัวของเขาเอง




By   Ja-la-lud-deen

จากกรุ๊ปสุนัขอะฮ์ลุลบัยต์ถึงสุนัขรับใช้นบีอุมัยยะฮ์ยุคอาคิริซซะมาน
  •  

62 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้