Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 01:51:50 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,699
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 54
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 91
Total: 91

มุศฮัฟ 5 หัวเมืองมีจำนวนอายัตกุรอ่านไม่ตรงกัน

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 16, 2010, 09:35:49 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

มุศฮัฟ 5 เมืองมีจำนวนอายัตกุรอ่านไม่ตรงกัน



อัลกุรตุบีเล่าว่า


وأما عدد آي القرآن في المدني الأول فقال محمد بن عيسى : جميع عدد آي القرآن في المدني الأول ستة آلاف آية قال ابو عمرو : وهو العدد الذي رواه أهل الكوفة عن أهل المدينة...

ส่วนจำนวนอายัตกุรอ่านในทัศนะของชาวมะดีนะฮ์ยุคแรก  มุฮัมมัด บินอีซากล่าวว่า  จำนวนอายัตตามทัศนะของชาวมะดีนะฮ์ยุคแรกทั้งหมดคือ 6,000 อายัต  อะบูอัมรูกล่าวว่า มันคือจำนวนที่ชาวกูฟะฮ์ได้รายงานมันมาจากชาวมะดีนะฮ์...

وأما المدني الأخير فهو في قول إسماعيل بن جعفر : ستة آلاف آية ومائتا آية وأربع عشرة آية

ส่วนชาวมะดีนะฮ์ยุคหลัง มันคือทัศนะของอิสมาอีล บินญะอ์ฟัรเขากล่าวว่ามีทั้งหมด 6,214 อายัต

وقال الفضل : عدد آي القرآن في قول المكيين ستة آلاف آية ومائتا آية وتسع عشرة آية

อัลฟัฎลุกล่าวว่า  จำนวนอายัตกุรอ่านตามทัศนะของชาวมักกะฮ์มี  6,219 อายัต

قال محمد بن عيسى : وجميع عدد آي القرآن في قول الكوفيين ستة آلاف آية ومائتا آية وثلاثون وست آيات وهو العدد الذي رواه سليم والكسائي عن حمزة وأسنده الكسائي الى علي رضي الله عنه

มุฮัมมัด บินอีซากล่าวว่าจำนวนอายัตกุรอ่านทั้งหมดตามทัศนะของชาวกูฟะฮ์คือ 6,236 อายัต มันคือจำนวนที่สะลีม  อัลกะซาอีรายงานมันมาจากฮัมซะฮ์และอัลกะซาอีไปอ้างอิงสะนัดของเขาไปยังท่านอาลี (ร.ฎ.)

قال محمد  : وجميع عدد آي القرآن في عدد البصريين ستة آلاف ومائتنان وأربع آيات وهو العدد الذي مضى عليه سلفهم حتى الآن

มุฮัมมัดกล่าวว่า จำนวนอายัตกุรอ่านทั้งหมดในทัศนะของชาวบัศเราะฮ์คือ 6,204 อายัต  มันเป็นจำนวนที่สะลัฟของพวกเขาผ่านมันมายังเขาจนกระทั่งบัดนี้

وأما عدد أهل الشام فقال يحيى بن الحارث الذماري : ستة آلاف ومائتان وست وعشرون

ส่วนจำนวนอายัตของชาวช่าม(ซีเรีย) ยะห์ยา บินฮาริษ อัษษิมารีกล่าวว่ามีทั้งสิ้น  6,226 อายัต

في رواية ستة آلاف ومائتان وخمس وعشرون نقص آية : قال ابن ذكوان : فظننت أن يحيى لم يعد بسم الله الرحمن الرحيم

อีกรายงานหนึ่งกล่าวว่ามีทั้งสิ้น 6,225 อายัต  หรือน้อยกว่าหนึ่งอายัต(คือ6,224)   อิบนุซักวานกล่าวว่า ฉันคิดว่าท่านยะห์ยาไม่ได้นับอายัต บิสมิลลาฮิรเราะห์มานินร่อฮีม(เข้าไปด้วย)

قال ابو عمرو : فهذه الأعداد التي يتداولها الناس تأليفا ويعدون بها في سائر الآفاق قديما وحديثا  انظر تفسير القرطبي  ج 1  ص 95

อะบูอัมรูกล่าวว่า  ทัศนะของจำนวนอายัตเหล่านี้ประชาชนได้หมุนเวียนอยู่กับมันในด้านการเรียบเรียงและใช้นับด้วยมัน(จำนวนดังกล่าว)ไปในทั่วทุกสารทิศทั้งรุ่นเก่าและใหม่

อ้างอิงจากตัฟสีรกุรตุบี  เล่ม  1 หน้า 95




Θ วิจารณ์


จำนวนอายัตของอัลกุรอ่านทั้งห้าหัวเมืองมีความแตกต่างกันมีดังนี้

ชาวมะดีนะฮ์ยุคแรก     กล่าวว่ามี    6,000  อายัต
 
ชาวมะดีนะฮ์ยุคหลัง     กล่าวว่ามี    6,214  อายัต

ชาวมักกะฮ์                กล่าวว่ามี    6,219  อายัต

ชาวกูฟะฮ์                 กล่าวว่ามี    6,236  อายัต

ชาวบัศเราะฮ์             กล่าวว่ามี    6,204  อายัต

ชาวช่าม(ซีเรีย)           กล่าวว่ามี    6,226  อายัต



۩  คำถามสำหรับวาฮาบี

จากทัศนะของชาวเมืองทั้งห้าคือ

1.   ชาวมะดีนะฮ์
2.   ชาวมักกะฮ์                
3.   ชาวกูฟะฮ์                
4.   ชาวบัศเราะฮ์            
5.   ชาวช่าม(ซีเรีย)

คัมภีร์อัลกุรอ่านที่ประเทศซาอุดิอารเบียพิมพ์แจกไปทั่วโลกนั้นยึดจำนวนอายัตกุรอ่านตามทัศนะของชาวเมืองใด และเพราะอะไร  ???
  •  

L-umar

สอง  -   ความแต่งต่างในจำนวนอายัตของมุศฮัฟทั้งห้าหัวเมืองนี้   ได้เกิดขึ้นหลังจากท่านอุษมาน บินอัฟฟานทำการรวบรวมอัลกุรอานเสร็จแล้ว    หรือเกิดขึ้นก่อนหน้าที่จะทำการรวบรวม



สาม  -   หากท่านอ้างว่า   จำนวนอายัตที่แตกต่างกันนี้  มีสาเหตุมาจากซอฮาบะฮ์  กล่าวคือ บางคนอ่านรวม 2 อายัตให้เป็นหนึ่งอายัต   และบางคนแบ่งหนึ่งอายัตออกเป็น 2 อายัต

ถ้าท่านอ้างมาแบบนี้ก็โปรดตอบด้วยว่า     มันได้เกิดขึ้นหลังจากท่านอุษมานรวบรวมอัลกุรอานเสร็จแล้ว  หรือเกิดขึ้นก่อนหน้าการรวบรวม
  •  

91 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้