Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:27:17 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,703
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 35
Total: 35

7 – หะดีษของมุสลิม เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ ?

เริ่มโดย L-umar, พฤษภาคม 27, 2009, 01:35:38 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

7 – หะดีษของมุสลิม เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ ?

อัชอัษ บินสะอีด อัลมิศรีย์

995 - أشعث بن سعيد
قال أحمد: مضطرب الحديث
อิหม่ามอะหมัดกล่าวว่า อัชอัษนั้นมุฏลิบหะดีษ
وقال ابن معين: ليس بشئ.
ยะห์ยา บินมะอีนกล่าวว่า อัชอัษไม่มีสิ่งใดเลย
وقال النسائي /: لا يكتب حديثه.
อันนะซาอีย์กล่าวว่า ไม่ต้องจดหะดีษของอัชอัษ
وقال الدارقطني: متروك.
อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า  มัตรู๊ก (คือหะดีษของอัชอัษนั้นถูกทิ้ง)
وروى عباس، عن ابن معين: ضعيف.
อับบาสรายงานจากยะห์ยาบินมะอีน(กล่าวว่าอัชอัษ)  ดออีฟ
وقال هُشَيْمٌ: كان يكذب.
ฮุชัยมฺกล่าวว่า  อัชอัษเคยโกหก
ميزان الاعتدال للذهبي  ج 1 ص 263
หนังสือมีซานุลอิ๊อฺติดาล  โดยอัซซะฮะบีย์  อันดับที่ 995

57 - أشعث بن سعيد  ضعيف
الضعفاء والمتروكين  للنسائي  ج 1 ص 19
الناشر : دار الوعي – حلب  الطبعة الأولى ، 1369   تحقيق : محمود إبراهيم زايد
อันนะซาอีย์กล่าวว่า  อัชอัษ บินสะอีดนั้น ดออีฟ
หนังสืออัฏฏุอะฟาอุ วัลมัตรูกีน โดยอันนะซาอีย์  อันดับที่ 5

أشعث بن سعيد أبو الربيع السَّمَّان، بصري، متروك.
كتاب الضعفاء والمتروكين للدارقطني   ج 1 ص 3
อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า อัชอัษ บินสะอีด อบุลเราะบี๊อฺ อัสสัมมาน ชาวกูฟะฮ์  มัตรู๊ก (หะดีษเขาถูกทิ้ง)
หนังสืออัฏฏุอะฟาอุ วัลมัตรูกีน  โดยอัดดาเราะกุฏนีย์  เล่ม 1 หน้า 3
57 - أشعث بن سعيد السمان ضعيف
الضعفاء والمتروكين  للنسائي  ج 1  ص 19
อันนะซาอีย์กล่าวว่า   อัชอัษ บินสะอีด อัสสัมมานนั้น ดออีฟ
หนังสืออัฏฏุอะฟาอุ วัลมัตรูกีน  โดยอันนะซาอีย์  อันดับที่ 57

เศาะหี๊หฺมุสลิม หะดีษเลขที่
639 - وَحَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِىُّ أَخْبَرَنَا أَبُو الأَحْوَصِ عَنْ أَشْعَثَ عَنْ أَبِيهِ عَنْ مَسْرُوقٍ عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ إِنْ كَانَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-

651 - وَحَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ يَحْيَى التَّمِيمِىُّ أَخْبَرَنَا أَبُو الأَحْوَصِ عَنْ أَشْعَثَ عَنِ الأَسْوَدِ بْنِ هِلاَلٍ عَنِ الْمُغِيرَةِ بْنِ شُعْبَةَ قَالَ بَيْنَا أَنَا مَعَ رَسُولِ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-


ซุนนี่กล่าวว่า : หนังสือหะดีษที่อัลบุคอรีรวบรวมนั้นมีสายรายงานเศาะหี๊หฺทั้งหมด
แต่ความจริงคือ นักวิชาการซุนนี่ส่วนหนึ่งปฏิเสธ

คำถามสำหรับซุนนี่  
ทำไมนักวิชาการซุนนี่ดังต่อไปนี้  
1.อิหม่ามอะหมัดกล่าวว่า อัชอัษนั้นมุฏลิบหะดีษ (คือรายงานหะดีษที่ขัดแย้งกันเองในหลายกระแสในเรื่องเดียวกัน)
2.ยะห์ยาบินมะอีนกล่าวว่า อัชอัษไม่มีสิ่งใดเลย
3.อันนะซาอีย์กล่าวว่า ไม่ต้องจดหะดีษของอัชอัษ
4.อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า  มัตรู๊ก (คือหะดีษของอัชอัษนั้นถูกทิ้ง)
5.อับบาสรายงานจากยะห์ยาบินมะอีน(กล่าวว่าอัชอัษ)  ดออีฟ
6.ฮุชัยมฺกล่าวว่า  อัชอัษเคยโกหก
7.อันนะซาอีย์กล่าวว่า  อัชอัษ บินสะอีดนั้น ดออีฟ
8.อัดดาเราะกุฏนีย์กล่าวว่า  มัตรู๊ก (หะดีษเขาถูกทิ้ง)

โปรดอธิบายด้วยว่า ทำไมท่านจึงบอกว่า อัชอัษ บินสะอีด อัลมิศรีย์ เชื่อถือได้
  •  

35 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้