Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 02:36:21 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,699
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 89
Total: 89

นี่คือ ( อัลเลาะฮ์ ) ของ ^ ชีอะฮ์ ^

เริ่มโดย L-umar, กรกฎาคม 27, 2009, 05:06:02 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



อัลเลาะฮ์ของชีอะฮ์


ชีอะฮ์คือผู้เชื่อและปฏิบัติตามกิตาบและอะฮ์ลุลบัยต์    

ดังนั้นต่อไปนี้เราจะนำเสนอหะดีษจากอะฮ์ลุลบัยต์นบี (อ) ที่อธิบายถึง  "  อัลเลาะฮ์ "   ซุบฮานะฮูวะตะอาลา



บทนำ   สายสืบหะดีษของอะฮ์ลุลบัยต์ (อ) ถึงท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)

ท่านอิม่ามศอดิกกล่าวว่า  :

حَدِيثِي حَدِيثُ أَبِي وَ حَدِيثُ أَبِي حَدِيثُ جَدِّي وَ حَدِيثُ جَدِّي حَدِيثُ الْحُسَيْنِ وَ حَدِيثُ الْحُسَيْنِ حَدِيثُ الْحَسَنِ وَ حَدِيثُ الْحَسَنِ حَدِيثُ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ ( عليه السلام ) وَ حَدِيثُ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ حَدِيثُ رَسُولِ اللَّهِ ( صلى الله عليه وآله ) وَ حَدِيثُ رَسُولِ اللَّهِ قَوْلُ اللَّهِ عَزَّ وَ جَلَّ .      


หะดีษของฉันคือ   หะดีษของบิดาฉัน( อิม่ามบาเก็ร ),

หะดีษของบิดาฉันคือ หะดีษของปู่ฉัน ( อิม่ามอะลี บินฮูเซน),

หะดีษของปู่ฉันคือ   หะดีษของอิม่ามฮูเซน,

หะดีษของอิม่ามฮูเซนคือ  หะดีษของท่านอิม่ามฮาซัน,  

หะดีษของอิม่ามฮาซันคือ  หะดีษของอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีน(ท่านอะลี),

หะดีษของท่านอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีนคือ คำพูดของท่านรอซูลุลลอฮ์  และคำพูดของท่านรอซูลุลลอฮ์คือ  พระดำรัสของอัลลอฮ์  อัซซะวะญัล



สถานะหะดีษ  :  มุวัษษัก
 
ดูหนังสือ อัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 1 หน้า 52  หะดีษที่  7




ชีอะฮ์กับเรื่อง   เตาฮีดของอัลเลาะฮ์


عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ مُسْلِمٍ عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ ع قَالَ :  إِنَّ الْيَهُودَ سَأَلُوا رَسُولَ اللَّهِ ص فَقَالُوا انْسِبْ لَنَا رَبَّكَ فَلَبِثَ ثَلَاثاً لَا يُجِيبُهُمْ ثُمَّ نَزَلَتْ قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ إِلَى آخِرِهَا

الكافي ج : 1  ص :  91  ح : 1  بَابُ النِّسْبَةِ

درجة الحديث :  صحيح    تحقيق : مركز البحوث الكومبيوترية للعلوم الإسلامية قم ايران  


ท่านอิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ญะอ์ฟัร อัศ-ศอดิก(อ) กล่าวว่า :

แท้จริงพวกยะฮูดีได้ถามท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ว่า :

จงแจ้งเชื้อสายพระเจ้าของท่านให้เราฟัง  ท่านนบีนิ่งเฉย สามครั้งโดยไม่ได้ให้คำตอบแก่พวกเขา

ต่อมาอัลกุรอานได้ประทานลงมาว่า  :

จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า อัลลอฮ์นั้นคือผู้ทรงเอกะ จนถึงโองการสุดท้ายของซูเราะฮ์นี้



สถานะหะดีษ  :  เศาะหิ๊หฺ  

ดูอัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 1 : 91 หะดีษที่ 1

ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน



อธิบาย


ซูเราะฮ์ที่ 112   มีชื่อว่า  อัลอิคลาศ หรืออัต-เตาฮีด มีทั้งหมด 4 อายะฮ์

بسم الله الرحمن الرحيم   قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ (1) اللَّهُ الصَّمَدُ (2) لَمْ يَلِدْ وَلَمْ يُولَدْ (3) وَلَمْ يَكُنْ لَهُ كُفُوًا أَحَدٌ (4)

ด้วยนามของอัลเลาะฮ์ ผู้ทรงกรุณาปรานี ผู้ทรงเมตตายิ่งเสมอ

[1]  จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า  อัลลอฮ์นั้นคือผู้ทรงเอกะ

[2]  อัลลอฮ์นั้นทรงเป็นที่พึ่ง (ของสรรพสิ่งทั้งมวล)

[3]  พระองค์ไม่ประสูติ และไม่ทรงถูกประสูติ

[4]  และในสากลจักรวาล ไม่มีสิ่งใดเสมอเหมือนพระองค์




คำถามสำหรับวาฮาบี

ชีอะฮ์มีความเชื่อต่อ อัลเลาะฮ์ตามที่ท่านอิม่ามศอดิกอธิบายไว้ในหะดีษดังกล่าว


เห็นวาฮาบีอ้างว่า   อัลเลาะฮ์ของชีอะฮ์ไม่เหมือนกับพระเจ้าของวาฮาบีจริงหรือ ?




  •  

L-umar


ท่านอิม่ามที่ 9  จากอะฮ์ลุลบัยต์นบี  อธิบายให้ชีอะฮ์รู้จักอัลเลาะฮ์ดังนี้



عَنْ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ أَبِي نَجْرَانَ قَالَ سَأَلْتُ أَبَا جَعْفَرٍ (الجواد) عَنِ التَّوْحِيدِ فَقُلْتُ أَتَوَهَّمُ شَيْئاً فَقَالَ نَعَمْ غَيْرَ مَعْقُولٍ وَ لَا مَحْدُودٍ فَمَا وَقَعَ وَهْمُكَ عَلَيْهِ مِنْ شَيْ‏ءٍ فَهُوَ خِلَافُهُ لَا يُشْبِهُهُ شَيْ‏ءٌ وَ لَا تُدْرِكُهُ الْأَوْهَامُ كَيْفَ تُدْرِكُهُ الْأَوْهَامُ وَ هُوَ خِلَافُ مَا يُعْقَلُ وَ خِلَافُ مَا يُتَصَوَّرُ فِي الْأَوْهَامِ إِنَّمَا يُتَوَهَّمُ شَيْ‏ءٌ غَيْرُ مَعْقُولٍ وَ لَا مَحْدُود.    

كتاب الكافي بَابُ إِطْلَاقِ الْقَوْلِ بِأَنَّهُ شَيْ‏ءٌ   ج 1 : 82 ح 1  صحيح



อับดุลเราะห์มานบินนัจญ์รอนเล่าว่า :

ฉันถามอิม่ามญะวาดถึงเรื่องเตาฮีด  (  ว่าหนทางที่จะรู้จักเข้าใจถึงอัลลอฮ์นั้นเป็นอย่างไร? )


ฉันกล่าวว่า :

ฉันจะ  تَـوَهُّـم ( คือคาดหมาย,นึกมโนภาพ ) ถึงอัลลอฮ์เป็น شَيْ‏ءٌ (สิ่งหนึ่ง )

และอธิบายอัลลอฮ์ด้วยสิ่งหนึ่งจะได้ไหม ?  



ท่านอิม่ามตอบว่า :

ได้สิ แต่สิ่งนั้นต้องไม่กินกับปัญญาและต้องไม่เป็นสิ่งที่ถูกจำกัด   ดังนั้นเมื่อเจ้านึกคิดถึงอัลลอฮ์เป็นสิ่งหนึ่ง  อัลลอฮ์ก็คิล๊าฟ  خِلَافُهُกับสิ่งนั้น  จะนำสิ่งนั้นมาเปรียบเทียบให้เหมือนอัลลอฮ์ไม่ได้  
และมโนภาพต่างๆในสมอง  أَوْهَامُ ไม่ก็อาจ إدراك ( เข้าถึง ) อัลลอฮ์ได้

   
มโนภาพ ( أوهام ) จะสามารถ إدراك  (เข้าถึง )อัลลอฮ์ได้อย่างไรเล่า ? ในเมื่ออัลลอฮ์คิล๊าฟกับสิ่งที่กินกับสติปัญญา  และคิล๊าฟกับภาพที่อยู่ในจินตนาการ    

แท้จริงสิ่งที่จะนำมาเป็น  MODEL =  แบบจำลองในความคิดได้   สิ่งนั้นจะต้องไม่กินกับปัญญาและไม่เป็นสิ่งถูกจำกัด.



สถานะหะดีษ  :  เศาะหิ๊หฺ  

ดูอัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี   เล่ม  1 : 82  หะดีษที่  1  

ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน




คำถามสำหรับวาฮาบี


อัลเลาะฮ์ของชีอะฮ์จะนึกเป็นอะไรก็ไม่ใช่อัลเลาะฮ์  เพราะสมองคือมัคลู๊กที่มีขอบเขตจำกัดอันหนึ่ง

แล้วพระเจ้าของวาฮาบี    สามารถจินตนาการถึงได้ไหม  ?
  •  

89 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้