Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 02:12:57 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,699
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 80
Total: 80

ท่านอาลี ได้แสดงการคัดค้านท่านอุมัรเรื่องสั่งห้ามมุตอะฮ์สตรี ตอนที4ตอนจบ

เริ่มโดย AdminSu, มกราคม 28, 2019, 08:37:36 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

AdminSu

เราขอให้ท่านมาพิจารณา ท่านอาลีได้คัดค้านท่านอุมัรเรื่องสั่งห้ามมุตอะฮ์สตรีในฮะดีษต่อไป...

เราควรทราบสาเหตุเสียก่อนว่า  ยุคที่ท่านอุมัรเป็นคอลีฟะฮ์ มีปัจจัยเหตุอะไรทำให้ท่านอุมัรออกคำสั่งห้ามทำมุตอะฮ์สตรี

ในซอฮิฮ์มุสลิม ฮะดีษที่ 3482  บันทึกว่า

حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّزَّاقِ أَخْبَرَنَا ابْنُ جُرَيْجٍ أَخْبَرَنِى أَبُو الزُّبَيْرِ قَالَ سَمِعْتُ جَابِرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ يَقُولُ كُنَّا نَسْتَمْتِعُ بِالْقُبْضَةِ مِنَ التَّمْرِ وَالدَّقِيقِ الأَيَّامَ عَلَى عَهْدِ رَسُولِ اللَّهِ (ص) وَأَبِى بَكْرٍ حَتَّى نَهَى عَنْهُ عُمَرُ فِى شَأْنِ عَمْرِو بْنِ حُرَيْثٍ

1.อับดุลรอซซาก จาก 2. อิบนุญุเรจ จาก 3. อบูซูเบร เล่าว่า 4. เขาได้ยินท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์ กล่าวว่า
พวกเราทำมุตอะฮ์สตรีด้วยอินทผลัมหรือแป้งกำมือหนึ่ง เป็นเวลาหลายวันในสมัยท่านรอซูล(ศ)และในสมัยท่านอบูบักรด้วย จนมาถึง(สมัย)ท่านอุมัรนั้นได้สั่งห้ามทำมัน เพราะเรื่องของท่านอัมรู บิน ฮุร็อยษ์

************

ซอฮิฮ์มุสลิมไม่ได้ให้รายละเอียดแก่เราว่า ท่านอัมรู บิน ฮุร็อยษ์ ได้ทำอะไร แต่เรามาพบหนังสืออัลมุศ็อนนัฟของอับดุลรอซซาก ได้ให้รายละเอียดไว้ดังนี้ 

۩۩۩۩۩۩۩۩۩۩۩

ฮะดีษที่ - สอง

عَبْدُ الرَّزَّاقِ عَنِ بْنِ جُرَيْجٍ قَالَ أَخْبَرَنِي أَبُو الزُّبَيْرِ أَنَّهُ سَمِعَ جَابِرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ يَقُولُ قَدِمَ عَمْرُو بْنُ حُرَيْثٍ مِنَ الْكُوْفَةِ فاَسْتَمْتَعَ بِمَوْلاَةٍ فَأُتِيَ بِهَا عُمَرُ وَهِيَ حُبْلَى فَسَأَلَهاَ فَقاَلَت اِسْتَمْتَعَ بِيْ عَمْرُو بْنُ حُرَيْثٍ فَسَأَلَهُ فَأَخْبَرَهُ بِذَلِكَ أَمْراً ظاَهِراً قَالَ فَهَلاَّ غَيْرُهاَ فَذَلِكَ حِيْنَ نَهَى عَنْهاَ قاَلَ بْنُ جُرَيْجٍ وَأَخْبَرَنِيْ مَنْ أَصْدَقُ أَنَّ عَلِياًّ قاَلَ بِالْكُوْفَةِ لَوْلاَ ماَ سَبَقَ مِنْ رَأْيِ عمر بن الخطاب لَأَمَرْتُ بِالْمُتْعَةِ ثُمَّ ماَ زَناَ إِلاَّ شَقِيٌّ

1.อับดุลรอซซาก จาก 2. อิบนุญุเรจ จาก 3. อบูซูเบร เล่าว่า 4. เขาได้ยินท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์ กล่าวว่า
ท่านอัมรู บิน ฮุร็อยษ์ เข้ามาที่เมืองกูฟะฮ์ แล้วเขาได้ทำมุตอะฮ์กับสาวใช้คนหนึ่ง
แล้วนางถูกนำตัวมาพบคอลีฟะฮ์อุมัรในสภาพตั้งท้อง  ท่านอุมัรได้สอบถามนาง นางได้บอกว่า อัมรู บิน ฮุร็อยษ์ ได้ทำมุตอะฮ์กับฉัน
ท่านอุมัรจึงได้สอบถามกับอัมรู  ท่านอัมรูได้บอกกับท่านอุมัรว่า นั่นคือเรื่องที่ชัดเจน(คือจริง)
ท่านอุมัรจึงกล่าวว่า คนอื่นจากนางจะไม่มีอีกหรือ  ณ.บัดนั้นเองท่านอุมัรจึงสั่งห้ามทำมุตอะฮ์
ท่านอิบนิญุเรจกล่าวว่า 
เจ้าจงบอกฉันสิว่า ผู้พูดสัตย์จริงที่สุดคือใคร แท้จริงท่านอาลีได้กล่าวที่เมืองกูฟะฮ์ว่า

لَوْلاَ ماَ سَبَقَ مِنْ رَأْيِ عُمَرَ بْنِ الْخَطاَّبِ لَأَمَرْتُ بِالْمُتْعَةِ ثُمَّ ماَ زَناَ إِلاَّ شَقِيٌّ

ถ้าหาก ทัศนะของอุมัรไม่ผ่านไปก่อนแล้วละก้อ  ฉันจะสั่งให้ทำมุตอะฮ์สตรีต่อไปอย่างแน่นอน แล้วจากนั้นจะไม่มีใครจำเป็นต้องไปทำซีนา นอกจากคนเลวจริงๆ

สถานะฮะดีษ ซอฮิฮ์  ดู มุศศ็อนนัฟ อับดุลรอซซาก  ฮะดีษที่ 14029

۩۩۩۩۩۩۩۩۩۩۩

ขอให้สังเกตุสารบบสายรายงานสี่คนนี้ให้ดี

************

عبد الرزاق ←عن بن جريج قال ←أخبرني أبو الزبير أنه سمع← جابر بن عبد الله

1.อับดุลรอซซาก  2. อิบนุญุเรจ  3. อะบู ซูเบร  4. ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์

************

1.1.ต่อจากนั้นขอให้ท่านอ่านสายรายงานฮะดีษซอฮิฮ์ดังต่อไปนี้

وَقَالَ أَبُو الزُّبَيْرِ عَنْ جَابِرٍ كُنَّا مَعَ النَّبِىِّ (ص) بِنَخْلٍ فَصَلَّى الْخَوْفَ

1. อะบู ซูเบร  2. ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์  เล่าว่า เราอยู่กับท่านนบี(ศ)ที่นัคลิน แล้วท่านได้นมาซ ซ่อลาตุลเคาฟ์    ดูซอฮิฮ์บุคอรี  ฮะดีษที่  4137

************

عَنِ ابْنِ جُرَيْجٍ قَالَ أَخْبَرَنِى أَبُو الزُّبَيْرِ أَنَّهُ سَمِعَ جَابِرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ يَقُولُ سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ (ص)يَقُولُ بَيْنَ الرَّجُلِ وَبَيْنَ الشِّرْكِ وَالْكُفْرِ تَرْكُ الصَّلاَةِ

1. อิบนุญุเรจ  2. อะบู ซูเบร  3. ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์ เล่าว่า ฉันได้ยินท่านรอซูล(ศ) ชายคนหนึ่งจะอยู่ระหว่างการตั้งภาคีกับการกุโฟ้รนั้นคือ การละทิ้งนมาซ
ดูซอฮิฮ์มุสลิม  ฮะดีษที่  257

************

حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّزَّاقِ أَنْبَأَنَا ابْنُ جُرَيْجٍ حَدَّثَنِي أَبُو الزُّبَيْرِ أَنَّهُ سَمِعَ جَابِرَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ يَقُولُ أَخْبَرَنِي عُمَرُ بْنُ الْخَطَّابِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ أَنَّهُ سَمِعَ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ لَأُخْرِجَنَّ الْيَهُودَ وَالنَّصَارَى مِنْ جَزِيرَةِ الْعَرَبِ حَتَّى لَا أَدَعَ إِلَّا مُسْلِمًا
تعليق شعيب الأرنؤوط : إسناده صحيح على شرط مسلم رجاله ثقات رجال الشيخين غير أبي الزبير فمن رجال مسلم

1.อับดุลรอซซาก  2. อิบนุญุเรจ  3. อะบู ซูเบร  4. ท่านญาบิร บิน อับดุลลอฮ์
เล่าว่า
ท่านอุมัรเล่าว่า เขาได้ยินท่านรอซูล(ศ)กล่าวว่า  ฉันจะขอขับไล่พวกยะฮูดและนะซอรอออกจากญะซีเราะฮ์อาหรับ จนไม่ทิ้งให้เหลือไว้สักคน ยกเว้นมุสลิมเท่านั้น
เชคชุเอบ อัรนะอูฏีได้วิจารณ์ว่า
สายสืบของฮะดีษนี้ ซอฮิฮ์ บนเงื่อนไขของท่านมุสลิม นักรายงานของฮะดีษนี้เชื่อถือได้ทุกคน เป็นนักรายงานของเชคทั้งสอง(คือบุคอรีและมุสลิม)ยกเว้นอบูซูเบรเป็นนักรายงานของท่านมุสลิม
สถานะฮะดีษ ซอฮิฮ์ ดูมุสนัดอะหมัด  ฮะดีษที่ 201 ฉบับตรวจทานโดยเชคชุเอบ อัรนะอูฏี

************

จะเห็นได้ว่าระหว่าง ผู้เล่า(รอวีย์)ของซอฮิฮ์บุคอรี,ซอฮิฮ์มุสลิมและมุสนัดอะหมัด กับ ผู้เล่าฮะดีษในหนังสือมุศ็อนนัฟบทนี้ คือสายรายงานเดียวกันเลย

************

อับดุลรอซซาก บิน ฮัมมาม (เจ้าของหนังสืออัลมุศ็อนนัฟ) มรณะ ฮ.ศ. 126

************

อิบนิฮะญัร ได้วิจารณ์ว่า

عبد الرزاق بن همام بن نافع الحميري مولاهم أبو بكر الصنعاني أحد الأئمة الأعلام الحفاظ عن بن جريج وهشام عنه أحمد وإسحاق وابن المديني

อับดุลรอซซาก บินฮัมมาม บินนาฟิ๊อ์ อัลฮุมัยรี คืออิหม่ามผู้โด่งดังยิ่งคนหนึ่ง  เป็นนักท่องจำฮะดีษ เขารายงานจากท่านอิบนิญุเรจและท่านฮิช่าม  และผู้ที่รายงานฮะดีษจากอับดุลรอซซากคือ อิหม่ามอะหมัด, อิสฮากและอิบนุ อัลมะดีนี
ดูหนังสือ ลิซานุล มีซาน เล่ม 3 หน้า 221

อิหม่ามบุคอรีย์ ได้วิจารณ์ว่า

وقال البخاري : ما حدث عنه عبد الرزاق من كتابه فهو أصح

สิ่งใดที่ท่านอับดุลรอซซาก ได้รายงานมัน อันมาจากหนังสือของเขา(คืออัลมุศศ็อนนัฟ) มันคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุด
ดูหนังสือ มีซานุล อิอ์ติดาล โดยอัซซะฮะบี  อันดับที่  5044

สรุปความได้ว่า

ФФФФФ

อัมรู บิน ฮุร็อยษ์ ได้ทำมุตอะฮ์กับสาวใช้คนหนึ่งที่เมืองกูฟะฮ์ ในยุคที่ท่านอุมัรเป็นคอลีฟะฮ์
เป็นสาเหตุทำให้ท่านอุมัรประกาศห้ามประชาชนทำมุตอะฮ์สตรี   ท่านอิบนิญุเรจได้เล่าว่า 

ท่านอิม่ามอาลี(อ) ได้กล่าวตำหนิท่านอุมัรเรื่องสั่งห้ามทำมุตอะฮ์สตรีว่า

( ถ้าหาก ทัศนะของอุมัรไม่ผ่านไปก่อนแล้วละก้อ  ฉันจะสั่งให้ทำมุตอะฮ์สตรีต่อไปอย่างแน่นอน แล้วจากนั้นจะไม่มีใครจำเป็นต้องไปทำซีนา นอกจากคนเลวจริงๆ )
  •  

80 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้