Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

ธันวาคม 22, 2024, 08:35:03 หลังเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
  • สมาชิกทั้งหมด: 1,718
  • Latest: Haroldsmolo
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 3,703
  • หัวข้อทั้งหมด: 778
  • Online today: 102
  • Online ever: 200
  • (กันยายน 14, 2024, 01:02:03 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 37
Total: 37

2 – หะดีษของอัลบุคอรี เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ ?

เริ่มโดย L-umar, พฤษภาคม 27, 2009, 01:09:25 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar

2 – หะดีษของอัลบุคอรี เศาะหิ๊หฺ ทั้งหมดจริงหรือ ?

อะหมัด บิน อีซา อัลมิศรีย์ มรณะ 243 ฮ.ศ.

 

115 - أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى بن حسان الْمِصْرِىُّ  أبو عبد الله العسكري المعروف بالتستري
อะหมัด บินอีซา บินหัสสาน อัลมิศรีย์ อบูอับดุลเลาะฮ์ อัลอัสกะรีย์ รู้จักกันในนาม อัต-ตุสตะรีย์
قال أبو داود كان بن معين يحلف أنه كذاب
อบูดาวูด(เจ้าของสุนัน)กล่าวว่า อิบนุมะอีนได้สาบานว่า เขา(อะหมัด)นั้นเป็นจอมโกหก
وقال أبو حاتم تكلم الناس فيه
อบูหาติมกล่าวว่า  ผู้คนวิจารณ์เกี่ยวกับเขา(ในเรื่องการรายงานหะดีษ)
قيل لي بمصر أنه قدمها واشترى كتب بن وهب وكتاب الْمُفَضَّلُ بْنُ فَضَالَةَ ثم قدمتُ بغداد فسألتُ هل يُحَدِّثُ عن المفضل فقالوا نعم فأنكرتُ ذلك وذلك أن الرواية عن بن وهب والرواية عن المفضل لا يستويان
(อบูหาติมเล่าว่า) มีคนเล่าให้ฉันฟังที่อียิปต์ว่า เขา(อะหมัด)เข้ามาที่เมืองอียิปต์ และได้ซื้อหนังสือของอิบนุวะฮับและหนังสือของอัลมุฟัฎฎ็อล บินฟะฎอละฮ์ จากนั้นฉันเข้ามาที่เมืองแบกแดด ฉันได้ถามว่า เขา(อะหมัด)รายงานหะดีษจากอัลมุฟัฎฎ็อลใช่ไหม ?  พวกเขา(ชาวเมืองแบกแดด)กล่าวว่า ใช่แล้ว  ฉันจึงปฏิเสธสิ่งนั้น เพราะแท้จริงริวายัตที่มาจากอิบนุวะฮับกับริวายัตที่มาจากอัลมุฟัฎฎ็อลนั้นไม่เท่ากัน
وقال سَعِيدُ بْنُ عَمْرٍو البردعي أنكر أبو زرعة على مسلم روايتَه عن أحمد بن عيسى في الصحيح قال سعيد قال لي ما رأيتُ أهل مصر يشكون في أنه وأشار إلى لسانه كأنه يقول الكذب
สะอีด บินอัมรูเล่าว่า  อบูซัรอะฮ์ได้ปฏิเสธต่อมุสลิม(บินหัจญ๊าจญ์)ที่นำหะดีษที่รายงานจากอะหมัดบินอีซาไปใส่ไว้ในหนังสือเศาะหี๊หฺ(มุสลิม)  โดยสะอีดกล่าวว่า  อบูซัรอะฮ์กล่าวกับฉันว่า  ข้าไม่เคยเห็นชาวเมืองอียิปต์สงสัยในตัวเขา อบูซัรอะฮ์ชี้ไปที่ลิ้นของเขา อย่างกับเขาต้องการบอกว่า โกหก
الكتاب : تهذيب التهذيب  ج 1 ص 56  رقم : 115     المؤلف : إبن حجر العسقلاني
الناشر : دار الفكر – بيروت  الطبعة الأولى ، 1404 - 1984
หนังสือตะห์ซีบุต-ตะห์ซีบ  โดยอิบนุหะญัร อัลอัสเกาะลานีย์   อันดับที่ 115

 

507 -: أحمد بن عيسى المصرى
أن أبا داود روى عن يحيى بن معين أنه حلف بالله أنه كذاب.
(قال سعيد) ما رأيتُ أهل مصر يشكّون في أنّه ـ وأشار إلى لسانه، (كأنّه يقول الكذب)
ميزان الاعتدال للذهبي  ج 1 ص 125
อบูดาวูดรายงานจากยะห์ยา บินมะอีน เขาได้สาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า เขา(อะหมัดบินอีซา)คือจอมโกหก
สะอีดกล่าวว่า  ฉันไม่เคยเห็นชาวมิศร์มีความสงสัยในตัวเขา(อะหมัด) สะอีดชี้ไปที่ลิ้นเขา(กล่าวคือชาวอียิปต์สงสัยว่าอะหมัดเป็นคนโกหก)
หนังสือ มีซานุลอิ๊อฺติดาล โดยอัซซะฮะบีย์  อันดับที่ 507

87 - أحمد بن عيسى التِّنِّيسِي المصري ليس بالقوي
تقريب التهذيب لإبن حجر العسقلاني   ج 1 ص 83
อิบนุหะญัรกล่าวว่า  อะหมัด บินอีซา อัตตินนีซีย์ อัลมิศรีย์  ไม่แข็งแรงในการรายงานหะดีษ
หนังสือ ตักรีบุต-ตะห์ซี๊บ  โดยอิบนุหะญัร  อันดับที่ 87

 


109 - احمد بن عيسى المصري
حدثنا عبد الرحمن قال وسُئِلَ أَبِىْ عنه فَقَالَ تَكَلَّمَ الناسُ فيه
الجرح والتعديل لإبن أبي حاتم ج 2 ص 64
อับดุลเราะห์มานเล่าว่า  บิดาของฉันถูกถามถึงเขา(อะหมัดบินอีซา อัลมิศรีย์) เขากล่าวว่า ผู้คนพูดเกี่ยวกับเขา(คือวิจารณ์การรายงานหะดีษของเขา)
หนังสือ อัลญะเราะหฺ วัตตะอ์ดีล โดยอิบนุอบีหาติม  อันดับที่ 109

เศาะหี๊หฺบุคอรีย์  หะดีษเลขที่
1514 - حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ عَنْ يُونُسَ عَنِ ابْنِ شِهَابٍ أَنَّ سَالِمَ بْنَ عَبْدِ اللَّهِ أَخْبَرَهُ أَنَّ ابْنَ عُمَرَ - رضى الله عنهما - قَالَ رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم -
1641 - حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ قَالَ أَخْبَرَنِى عَمْرُو بْنُ الْحَارِثِ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ نَوْفَلٍ الْقُرَشِىِّ أَنَّهُ سَأَلَ عُرْوَةَ بْنَ الزُّبَيْرِ فَقَالَ قَدْ حَجَّ النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم –
1796 - حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ أَخْبَرَنَا عَمْرٌو عَنْ أَبِى الأَسْوَدِ أَنَّ عَبْدَ اللَّهِ مَوْلَى أَسْمَاءَ بِنْتِ أَبِى بَكْرٍ حَدَّثَهُ أَنَّهُ كَانَ يَسْمَعُ أَسْمَاءَ تَقُولُ

เศาะหี๊หฺมุสลิม หะดีษเลขที่  
820 - حَدَّثَنِى أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ أَخْبَرَنِى عَمْرُو بْنُ الْحَارِثِ عَنِ ابْنِ شِهَابٍ عَنْ جَعْفَرِ بْنِ عَمْرِو بْنِ أُمَيَّةَ الضَّمْرِىِّ عَنْ أَبِيهِ قَالَ رَأَيْتُ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-
825 - وَحَدَّثَنِى أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ وَأَخْبَرَنِى عَمْرٌو ح وَحَدَّثَنِى زُهَيْرُ بْنُ حَرْبٍ حَدَّثَنَا يَحْيَى بْنُ سَعِيدٍ عَنِ الأَوْزَاعِىِّ ح وَحَدَّثَنِى حَرْمَلَةُ بْنُ يَحْيَى أَخْبَرَنَا ابْنُ وَهْبٍ حَدَّثَنِى يُونُسُ كُلُّهُمْ عَنِ ابْنِ شِهَابٍ بِإِسْنَادِ عُقَيْلٍ عَنِ الزُّهْرِىِّ مِثْلَهُ.
4557 - حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ أَخْبَرَنِى عَمْرٌو عَنْ بُكَيْرِ بْنِ الأَشَجِّ قَالَ بَيْنَا نَحْنُ عِنْدَ سُلَيْمَانَ بْنِ يَسَارٍ إِذْ جَاءَهُ عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ جَابِرٍ فَحَدَّثَهُ فَأَقْبَلَ عَلَيْنَا سُلَيْمَانُ فَقَالَ حَدَّثَنِى عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ جَابِرٍ عَنْ أَبِيهِ عَنْ أَبِى بُرْدَةَ الأَنْصَارِىِّ أَنَّهُ سَمِعَ رَسُولَ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-
5675 - حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ عِيسَى أَخْبَرَنَا ابْنُ وَهْبٍ أَخْبَرَنِى عَمْرُو بْنُ الْحَارِثِ عَنْ يَزِيدَ بْنِ أَبِى حَبِيبٍ أَنَّ نَاعِمًا أَبَا عَبْدِ اللَّهِ مَوْلَى أُمِّ سَلَمَةَ حَدَّثَهُ أَنَّهُ سَمِعَ ابْنَ عَبَّاسٍ يَقُولُ وَرَأَى رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم-

ซุนนี่กล่าวว่า : หนังสือหะดีษที่อัลบุคอรีรวบรวมนั้นมีสายรายงานเศาะหี๊หฺทั้งหมด
แต่ความจริงคือ นักวิชาการซุนนี่ส่วนหนึ่งปฏิเสธ

คำถามสำหรับซุนนี่  
ทำไมนักวิชาการซุนนี่ดังต่อไปนี้  
1.เจ้าของหนังสือสุนันอบูดาวูด ไม่ยอมรับการรายงานของอะหมัด
2.ยะห์ยา บินมะอีนสาบานว่า อะหมัดเป็นจอมโกหก(กัซซาบ)
3.อบูหาติมกล่าวว่า  ผู้คนวิจารณ์เกี่ยวกับอะหมัดในเรื่องการรายงานหะดีษ
4.อบูซัรอะฮ์ปฏิเสธต่อมุสลิมบินหัจญ๊าจญ์ที่เอาหะดีษของอะหมัดบินอีซาไปใส่ไว้ในหนังสือเศาะหี๊หฺโดยอบูซัรอะฮ์กล่าวว่า  ชาวเมืองอียิปต์สงสัยว่าอะหมัดนั้นโกหก .
5.อิบนุหะญัรกล่าวว่า  อะหมัด บินอีซา อัตตินนีซีย์ อัลมิศรีย์  ไม่แข็งแรงในการรายงานหะดีษ
กล่าวว่า :  อะหมัด บิน อีซา อัลมิศรีย์ นั้นอยู่ในระดับนักรายงานที่ดออีฟ และเขาเป็นคนโกหก
  •  

37 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้