ข่าว:

SMF - Just Installed!

Main Menu
Menu

Show posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Show posts Menu

Messages - hasan

#1
อะกีดะฮ์ชีอะฮ์จากหะดีษ

อิม่ามศอดิก(อ)กล่าวว่า

إِنَّ أَساَسَ الدِّيْنِ التَّوْحِيْدُ وَالْعَدْلِ

แท้จริงรากฐานของศาสนาคือ อัตเตาฮีดและอัลอัดลุ(ความยุติธรรม)

อะกีดะฮ์ชีอะฮ์จากหะดีษ

อิม่ามศอดิก(อ)กล่าวว่า\\\"\\\"\\\"
อิม่ามท่านไม่ใช่นบีใช่ไหมคับ เพราะฉนั้นจะเรียกว่าฮาดิษก็คงไม่ได้ซิคับ

ส่วนเรื่องซีฟัต 20 เท่าที่รู้อุลามัตอัชชาอีเราะห์ก็ออกมายอมรับแล้วว่า ไม่ถูกต้อง เพราะคุณสมบัติของอัลลอฮฺนั้นมากมาย และมากกว่า 20 แน่นอนและนบีก็ไม่ได้กล่าวถึง แต่หลักฮากีดะห์ของชาวซุนนี่ เขาอ้างหลักฐานมาจากฮาดิษที่สามารถสื่บสายรายงานได้ชัดเจนจนถึงปากท่านนบีเลยซึ่งสอดคล้องกับอัลกุรอ่านอีกด้วย อันนี้เราจะอธิบายเขายังไงคับ จะบอกว่าอัลกุรอ่านผิดหรือป่าวคับ แต่ว่าไปอัลลอฮฺก็บอกแล้วนี่คับว่า อัลกุรอ่านจะถูกรักษาด้วยพระองค์เองจนวันกียามัต แสดงว่าไม่น่าจะมีผิดพลาด เพราะสัญญาของอัลลอฮฺไม่เคยโกหก แล้วอีกอย่าง หลักศรัทธาน่ะคับ เชคมุฟีด ท่านก็เป็นแค่อุลามัต หรือมนุษย์ธรรมดาไม่ใช่นบี ถ้าเทียบกับหลักฐานจากนบี อย่างนี้เราอ้างไม่ได้เลย ส่วนการถูกยอมรับ จำได้ว่าอบูบัก คือคนที่นบีให้เป็นอีหม่ามแทนท่านตอนที่่ท่านป่วยหนักใช่ไหมคับ ก็น่าจะเป็นข้อยืนยันว่าอบูบักจะได้รับตำแหน่งสืบทอดคอลีฟะห์ งง แหะ แล้วที่ทราบมา ท่านอิหม่ามอาลี คือเด็กที่สุด ที่เข้ารับอิสลามรุ่นแรก อายุ 9 ขวบ ส่วนนบีอายุ 40 ถ้าตอนนบีเสีย ท่านก็น่าจะอายุ 22 ปี ใช่ไหมคับ
#2
พวกซุนนี่เขามีหลักฐานชัดเจน ตอนที่มีมาลักษ์จำแลงมาเป็นมนุษย์และถามท่านนบีเรื่องหลักศรัทธา แต่ผมยังหาหลักฐานที่ว่า เตาฮีด อะดาละห์นี้ยังไม่เจอเลยคับ
ช่วยหาให้ด้วยคับ จะได้ไปตอบโต้
1. เตาฮีด (เอกภาพ) คือศรัทธาว่าอัลลอหฺทรงเป็นพระผู้เป็นเจ้าเพียงพระองค์เดียว ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกเหนือจากพระองค์ ศรัทธาว่าพระองค์มีอำนาจเหนือทุกสิ่ง พระองค์ทรงเป็นพระผู้ทรงสร้าง และพระผู้ทรงกำหนด

2. อะดาละหฺ (ความยุติธรรม) คือศรัทธาว่าอัลลอหฺทรงยุติธรรมยิ่ง

3. นุบูวะหฺ (ศาสดาพยากรณ์) คือศรัทธาว่าอัลลอหฺได้ทรงส่งศาสนทูตต่าง ๆ ที่อัลลอหฺได้ทรงส่งมายังหมู่มนุษย์ หนึ่งในจำนวนนั้นคือนบีมุฮัมมัด ที่ได้รับคัมภีร์อัลกุรอาน ในนั้นมีคำสั่งสอนให้มนุษย์ศรัทธาต่ออัลลอหฺ ศรัทธาในบรรดามะลาอิกะหฺ ทาสผู้รับใช้อัลลอหฺ มีบทบัญญัติ และพงศาวดารของประชาชาติในอดีต เพื่อเป็นข้อคิดและอุทธาหรณ์

4. อิมามะหฺ (การเป็นผู้นำ) ศรัทธาว่าผู้นำสูงสุดในศาสนาจะต้องเป็นผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งจากศาสนทูตมุฮัมมัดเท่านั้น จะเลือกหรือแต่งตั้งกันเองไม่ได้ ผู้นำเหล่านั้น มี 12 คนคือ อะลีย์ บินอะบีฏอลิบและบุตรหลานของอะลีย์ และฟาฏิมะหฺอีก 11 คน

5. มะอาด (การกลับคืน) ศรัทธาในวันฟื้นคืนชีพ คือหลังจากสิ้นโลกแล้ว มนุษย์จะฟื้นขึ้น เพื่อรับการตอบสนองความดีความชั่วที่ได้ทำไปบนโลกนี้

ทัศนะที่หลายฝ่ายมีต่อ#^ ผู้ยึดตามครอบครัวของท่านศาสดา(ศ.) กล่าวหาว่า #^นั้นเป็นคนละศาสนา โดยปราศจากเหตุผล ที่จะรับได้ แต่ในความเป็นจริง #^อิมาม 12 นั่นเอง คือ อิสลามที่แท้จริง(มาจากวิกิพีเดีย)