Q4wahabi.com (Question for Wahabi)

หมวดหมู่ทั่วไป => ฮะดีษในทัศนะของวาฮาบี ซุนนี่ และชีอะฮ์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 03:38:41 หลังเที่ยง

ชื่อ: สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 03:38:41 หลังเที่ยง
สนทนาเรื่อง  หลักการฮุก่มมุสลิมเป็นกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 05:08:19 หลังเที่ยง
ต่อไปนี้คือหลักฐานที่พี่น้องซุนนี่ได้ฮุก่ม    


ชีอะฮ์  เป็น  กาเฟ็ร
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 05:10:15 หลังเที่ยง
ต่อไปนี้  คือ สิ่งที่คุณ อัล-อัซฮะรีย์  ได้เคยนำเสนอ



หากชาวซุนนะฮฺทำการศึกษาจุดยืนของอุละมาอฺซุนนะฮฺที่มีต่อชีอะฮ ฺ อัรรอฟิเฏาะฮฺ อิษนาอะชะรียะฮฺนั้น เราจะพบว่า เหล่านักปราชน์ระดับอวุโสของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ฮุกุ่มว่าชีอะฮ์เป็น กาเฟร คำวินิจฉัยดังกล่าวนี้ได้ให้ทัศนะโดยบรรดานักปราชน์อาวุโสของอะฮ ์ลิสซุนนะฮ์ เช่น ท่านอิหม่ามมาลิก ท่านอิหม่ามอะฮ์หมัด ท่านอิหม่ามบุคคอรีย์ ท่านอิหม่ามอิบนุหัซฺมิน และท่านอื่น ๆ ต่อไปนี้ข้าพเจ้าใคร่จะนำเสนอคำวินิจฉัยข้อชี้ขาด(ฟัตวา)ของบรรดาอุลามะอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ที่มีต่อชีอะฮ์ อัร-รอฟิเฏาะห์ ที่เรียกตัวพวกเขาเองว่า ชีอะฮ์อิษนาอิชะรียะฮ์ หรือ อัล-ญะฟะรียะฮ์ จากคำกล่าวของอุลามะอฺซุนนะฮ์นั้นเป็นที่รู้กันดีและได้ยืนยันเ อาไว้ในตำราสำคัญ ๆ ของพวกเขาด้วย  ดังนั้นข้าพเจ้าขอนำเสนอคำชี้ขาดของท่านอิหม่าม มาลิก จากนั้น จะเป็นของท่านอิหม่ามอะฮ์มัด อิหม่ามบุคคอรีย์และของอุลามะอฺท่านอื่นๆตามลำดับแต่ละสมัย และข้าพเจ้าจะเลือกคำวินิจฉัยของอุลามะอฺระดับอวุโสและอุลามะอฺ ผู้ใช้ชีวิตในหมู่ชีอะฮ์ในเมืองเดียวที่ทำการประพันธ์และศึกษาเ กี่ยวกับลัทธิของพวกเขา



1.อิหม่าม มาลิก(ร.ฏ.) ท่านอัล-ค๊อลลาล ได้รายงานจาก อะบีบักร อัล-มะรูซี ท่านกล่าวว่า : ฉันได้ยิน อะบา อับดิลลาห์ กล่าวว่า: ท่านอิหม่ามมาลิก(ร.ฏ.)กล่าวว่า:\\\"บุคคลที่ทำการด่าบรรดาอัครสาว กท่านศาสนทูตมุฮัมมัด(ซ.ล.)นั้น เขาย่อมไม่มีส่วนใดเลย(ที่มีพันธะ)ต่อศาสนาอิสลาม\\\"(หนังสือ อัส ซุนนะฮ์ ของท่าน อบูบักร มุฮัมมัด บิน มุฮัมมัด อัล-ค๊อลลาล เล่ม2 หน้า557) ท่านอิบนุ กาษีร กล่าวว่า อัลลอฮ์(ซ.บ.)ทรงตรัสว่า\\\"มุฮัมมัดเป็นศาสนทูตของอัลลอฮ์และบรรด าผู้อยู่ร่วม(อุดมเดียวกัน)กับเขา ล้วนเป็นผู้ที่มีพลังเข้มแข็งเหนือพวกไร้ศรัทธา อีกทั้งมีความเมตตาในระหว่างพวกเขากันเอง เจ้าเห็นพวกเขาทำการก้มและกราบ(ในนมัสการ)โดยแสวงหาความโปรดปรา นและความพอพระทัยจากอัลลอฮ์(ด้วยความบริสุทธิ์ใจ) อันเครื่องสังเกตุของพวกเขามีปรากฏอยู่ในใบหน้าของพวกเขาจากร่อ งรอยของการกราบ(คือบรรดาซอฮาบะฮ์ของร่อซูลลอฮ์)นั้นคือลักษณะขอ งพวกเขาที่ปรากฏอยู่ในคัมภีร์เตารอฮฺและลักษณะของพวกเขาที่ปราก ฏอยู่ในคัมภีย์อินญีล ซึ่งระบุว่าเสมือนกับพืชที่ผลิหน่อของมันออกมา แล้วหน่อนั้นก็ทำให้พืชเจริญงอกงามขึ้น จนมันแข็งเกร่ง แล้วยืนอยู่บนลำต้นของมันได้ สร้างความชื่นชมแก่ผู้ปลูกเป็นอย่างยิ่ง เพื่อทำให้พวกไร้ศรัทธา(กาเฟร)รู้สึกโกรธแค้นต่อพวกเขา.....(อั ล-ฟัตฮฺ อายะฮ์ที่ 29) ท่านอิบนุ กาษีร กล่าวว่า :\\\"จากอายะฮ์ดังกล่าวนี้ ท่านอิหม่ามมาลิก(ร.ฏ.)ได้ถอดการวินิฉัยออกมา(จากอายะฮ์ดังกล่า ว)ไว้ในรายงานหนึ่งจากท่านว่า ชีอะฮ์อัร-ฟิเฏาะห์นั้น ถือว่าเป็นกาเฟรเนื่องจากพวกเขาได้โกรธเคืองต่อบรรดาซอฮะบะฮ์(ร .ฏ.) ท่านกล่าวอีกว่า:เป็นเพราะพวกเขา(ชีอะฮ์ อัร-รอฟิเฏาะห์)ได้มีความโกรธแค้นต่อบรรดาซอฮาบะฮ์ และผู้ใดที่โกรธแค้นบรรดาซอฮะบะฮ์(ร.ฏ.) เขาย่อมเป็นกาเฟร ด้วยเหตุของอายะฮ์นี้ และได้มีนักปราชน์กลุ่มหนึ่งได้มีความเห็นสอดคล้องกับท่านอิหม่ ามมาลิกต่อคำสิ่งดังกล่าวเช่นกัน\\\"(ตัฟซีร อิบนุ กาษีร เล่ม4หน้า219 / ตัฟซีร รูฮุล มะอานีย์ ของท่าน อะลูซีย์ เล่ม26 หน้า116) ท่านอิหม่าม อัล-กุรตูบีย์กล่าวว่า:\\\"ท่านอิหม่ามมาลิกได้กล่าวเอาไว้อย่างสว ยงามและตีความได้ถูกต้อง ดังนั้นผู้ใดที่ตำหนิคนหนึ่งคนใดจากบรรดาซอฮาบะฮ์ หรือตำหนิในสายรายงานของพวกเขา แท้จริงแล้วเขาย่อมทำการโต้ตอบคัดค้านต่ออัลลอฮ์พระเจ้าแห่งสาก ลโลกและเขาได้ทำลายหลักชาริอะฮ์ต่างๆของชนมุสลิมีน\\\"(ตัฟซีร อัล-กุรตูบีย์ เล่ม16 หน้า297)



2.ท่านอิหม่าม อะฮฺมัด อิบนุ ฮัมบัล(ร.ฏ.) มีสายรายงานมากมายที่รายงานจากท่านในเรื่องการกล่าวว่าชีอะฮ์อั รรอฟิเฏะห์นั้นเป็นกาเฟร มีรายงายจาก อัล-ค๊อลลาล จาก อบี บักร อัล-มะรูซี ท่านกล่าวว่า:ฉันได้ถาม อบา อับดิลลาห์(อิหม่ามอะฮ์หมัด)เกี่ยวกับ ผู้ที่ทำการด่าท่าน อบูบักร ท่านอุมัรและท่านหญิงอาอิชะฮ์? ท่านอิหม่ามอะฮ์หมัดกล่าวตอบว่า:\\\"ฉันไม่เห็นว่าเขา(ที่ทำการด่า ต่อพวกเขา)อยู่บนศาสนาอิสลามเลย\\\"(หนังสือ อัส ซุนนะฮ์ ของท่าน อัลค๊อลลาล เล่ม2 หน้า557)

 ได้มีระบุไว้จาก\\\"กิตาบ อัส ซุนนะฮ์\\\"ของท่านอิหม่ามะฮ์มัด(ร.ฏ.)ในขณะที่ท่านกล่าวถึงพวกชีอ ะฮ์ อัร รอฟิเฏาะห์ ว่า:พวกเขา(ชีอะฮ์)เหล่านั้นได้ประกาศพ้นพันธะไม่เกี่ยวข้องใดๆ ต่อบรรดาอัครสาวกของท่านร่อซูลลอฮ์(ซ.ล.) พวกเขาได้ทำการด่าทอ ตำหนิให้เสียหายและกล่าวว่าบรรดาซอฮะบะฮ์ตกมัรตัดเป็นกาเฟร นอกจากสี่ท่านคือท่านอลี ท่านอัมมาร ท่านอัลมิคดารและท่านซัลมาน ดังนั้นพวกชีอะฮ์ อัรรอฟิเฏาะห์จีงไม่มี(ส่วนเกี่ยวข้องใดๆ)กับอิสลามสักสิ่งเดีย วเลย\\\"(อัส ซุนนะฮ์ ของท่านอิหม่ามอะฮ์มัด หน้าที่82)

 อิบนุ อับดุลกอวีย์ กล่าวว่า: ท่านอิหม่ามอะฮ์มัดได้กล่าวกาเฟรต่อผู้ที่พ้นพันธะไม่เกี่ยวข้อ งกับบรรดาซอฮะบะฮ์และผู้ที่ด่าทอมารดาแห่งศรัทธาชนท่านหญิงอาอิ ชะฮ์และทำการกล่าวหาว่าพระนางทำซีนาโดยที่อัลลอฮ์ได้ทรงยืนยันค วามบริสุทธิ์ของนางไว้แล้ว และท่านอะฮ์มัดได้อ่านโองการที่ว่า:\\\"อัลลอฮ์ได้ทรงตักเตือนพวกเ จ้า มิให้พวกเจ้าหวนกลับไปทำสิ่งที่เสมือนกับเรื่องนั้นอีกตลอดไป หากพวกเจ้าเป็นผู้มีศรัทธา\\\"(อัน-นูร 17)(จากหนังสือ มา ซฺาฮะบะ อิลัยฮิ อัลอิหม่าม อะฮ์มัด ของท่านอัลดุลกอวีย์ อัตตะมีมีย์ เสียชีวิต ปี ฮ.ศ.480 หน้าที่21)



3.ท่านอิหม่าม บุคคอรีย์(ร.ฮ.) ท่านกล่าวว่า\\\"ฉันไม่คิดที่จะละหมาดตามหลังพวกญะฮ์มียะฮ์(ญับรีย ะฮ์)และพวกชีอะฮ์(อิมามียะฮ์)อัรรอฟิเฏาะห์หรือทำการละหมาดตามห ลังพวกยิวและคริสต์ และย่อมไม่มีการให้สลามกับพวกเขา ไม่การเยี่ยมคนป่วยของพวกเขา ไม่มีการนิกะฮ์กับพวกเขา ไม่นำพวกเขามาเป็นพะยาน ไม่กินสัตว์ที่พวกเขาเชือด\\\" (อัล-อิหม่ามบุคคอรีย์ หนังสือ ค๊อลกุลอัฟอาล อัลอิบาด หน้า125



4.ท่านอับดุลลอฮ์ บิน อิดรีส ท่านกล่าวว่า\\\"มุสลิมนั้นย่อมไม่มีหุ้นส่วนใด ๆ กับพวกชีอะฮ์อัรรอ ฟิเฏาะห์\\\"(หนังสือ อัส-ซอริม อัล-มัสลูล หน้า570)



5.ท่านอับดุรเราะห์มาน บิน มะฮ์ดีย์ ท่านอิหม่านบุคคอรีย์กล่าวว่า: ท่านอับดุรเราะห์มาน บิน มะฮ์ดีย์ กล่าวว่า \\\"ทั้งสองคืออีกสองศาสนา ก็คือศาสนาอัล-ญะฮ์มียะฮ์และศาสนาชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์\\\"(มัจญะมั วะ ฟาตาวา เล่ม35 หน้า415)



6.ท่านอัล-ฟิรยาบีย์ รายงานโดย อัล-ค๊อลลาล,เขากล่าวว่า:ฮัรบฺ บิน อิสมาอีล อัล-กิรมานีย์เล่าให้ฉันฟังว่า,มูซา บิน ฮารูณ บิน ซิยาด กล่าวว่า :ฉันได้ยินอัลฟิรยาบีย์และผู้ชายคนหนึ่งถามท่านเกี่ยวกับผู้ที่ ทำการด่าทออบูบักร ท่านฟิรยาบีย์กล่าวตอบว่า\\\"เขา(ผู้ด่าทออบูบักร)คือกาเฟร\\\" ชายผู้นั้นกล่าวถามอีกว่า \\\"แล้วเราจะละหมาดญะนาซะฮ์ของเขาอย่างไร?\\\"ท่านกล่าวว่า\\\"ไม่ต้องล ะหมาดให้เขา\\\" ดังนั้นฉัน(มูซา บิน ฮารูณ)จึงถามท่านฟิรยาบีย์ว่า ท่านจะทำอย่างไรในเมื่อเขาก็กล่าว ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์ ? ท่านกล่าวตอบว่า\\\"พวกท่านอย่าสัมผัสเขาด้วยมือของพวกท่าน พวกท่านจงยกเขาไว้บนแผ่นกระดานแล้วทำการฝังเขาแบบลับจากสายตาคน \\\"(อัส-ซอริม อัล-มัสลูล หน้า570)



7.ท่านอะฮ์หมัด บิน ยูนุส ท่านกล่าวว่า\\\"ถ้าหากยิวคนหนึ่งได้เชือดแพะและชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะ ห์ได้เชือดแพะด้วย แน่นอนว่าฉันจะรับประทานแพะยิวเชือดและฉันไม่รับประทานสัตว์ที่ ชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์เชื่อดเด็ดขาดเป็นเพราะว่าเขานั้นสิ้นสภาพจ ากการเป็นมุสลิม(ตกมุรตัด)(อัส-ซอริม อัล-มัสลูล หน้า570)



8.ท่าน อบู ซัรอะฮ์ อัร-รอซีย์ ท่านกล่าวว่า\\\"เมื่อฉันเห็นผู้ชายคนหนึ่งที่ทำการตำหนิผู้หนึ่งผ ู้ใดจากบรรดาซอฮาบะฮ์ท่านร่อซูลลุลอฮ์(ซ.บ.) ดังนั้นท่านพึงทราบเถิดว่า แท้จริงเขาผู้นั้นคือผู้นอกศาสนา เพราะคำพูดของเขานั้นนำพาไปสู่การทำลายอัล-กุรอ่านและซุนนะฮ์\\\"( หนังสืออัลกิฟายะฮ์ หน้า49)



9.ท่าน อิบนุ กุตัยบะฮ์ ท่านกล่าวว่า\\\"แท้จริงพวกชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์ที่ทำการรักท่านอลี จนกระทั้งถือว่าท่านประเสริฐกว่าผู้ที่ท่านนบี(ซ.ล.)กล่าวก่อนถ ึงความประเสริฐและพวกเขาอ้างว่าท่านอาลีมีส่วนร่วมในการเป็นนบี กับร่อซูลลุลลอฮ์(ซ.ล.)และพวกเขากล่าวบรรดาอิหม่ามรอบรู้สิ่งเร ้นลับ คำกล่าวและประการแปลกๆเหล่านั้นย่อมผนวกไว้ซึ่งความโกหกมุสาและ กุฟรที่โง่เขลาเบาปัญญาเป็นอย่างยิ่ง\\\"(อัล-อิคติลาฟ ฟิดริดดิ อะลัลญะฮ์มิวัลมุชับบิฮะฮ์ หน้า47)



10.ท่านอัลดุลกอฮิร อัล-บุฆดาดีย์ ท่านกล่าวว่า\\\"สำหรับพวกที่ชอบให้อารมณ์จากพวกญารูดียะฮ์ พวกฮิชามียะฮ์ พวกญะฮ์มียะฮ์และพวกชีอะฮ์อิหม่ามมียะฮ์ ที่ทำการกล่าวกาเฟรกับบรรดาซอฮาบะฮ์ที่มีเกียตรินั้น แท้จริงเราขอกล่าวว่าพวกเขาเป็นกาเฟร และไม่อนุญาติให้ทำการละหมาดญะนาซะฮ์ต่อพวกเขาและละหมาดตามหลัง พวกเขา\\\"(หนังสือ อัล-ฟัรกฺ บัยน่า อัล-ฟิร๊อก หน้า357)



11.ท่าน อัล-กอฏี อบู ยะอฺลา ท่านกล่าวว่า\\\"สำหรับพวกชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์นั้น ฮุกุ่มชี้ขาดในพวกเขาแล้ว คือการพวกเขากล่าวว่าบรรดาซอฮะบะฮ์เป็นคนกาเฟรและคนชั่วนั้น คำกล่าวนั้นย่อมนำเข้าสู่นรกและเขา(ที่กล่าวเช่นนั้น)ย่อมเป็นก าเฟร\\\"(หนังสือ อัล-มั๊วะตะมัต หน้า267) และพวกชีอะฮ์อิมามียะฮ์นั้น ภายหลังจากที่พวกเขาได้เผยแพร่หลักการของพวกเขาแล้ว พวกเขาต่างกล่าวว่าส่วนมากจากบรรดาซอฮะบะฮ์นั้นเป็นกาเฟร



12.ท่าน อิบนุ ฮัซมิน ท่านกล่าวว่า\\\"สำหรับคำกล่าวของพวกเขา(พวกคริสต์)ในการอ้างว่าอั ล-กุรอ่านถูกบิดเบือน ซึ่งเป็นที่แน่นอนแล้วว่าบรรดชีอะฮ์อิมามียะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์ไม่ ใช่มุสลิมีน,แท้จริงพวกเขาชนกลุ่มหนึ่งที่พึ่งเกิดขึ้นหลังจากท ี่ท่านร่อซูลลุลอฮ์เสียชีวิตได้25ปี พวกเขาคือกลุ่มชนที่เจริญตามแนวทางของพวกยิวและคริสต์ในเรื่องค วามโกหกมุสาและกุฟุร\\\"(หนังสือ อัล-ฟิซ๊อล เล่ม2 หน้า213) ท่านกล่าวอีกว่า\\\"ส่วนหนึ่งจากคำกล่าวของพวกชีอะฮ์ทั้งรุ่นก่อนแ ละรุ่นปัจจุบันนั้น คืออัล-กุรอ่านถูกเปลี่ยนแปลง\\\" จากนั้นท่านกล่าวอีกว่า\\\"คำกล่าวที่ว่าสองข้างปกอัลกุรอ่านนั้นถ ูกเปลี่ยนแปลง ย่อมถือว่าเป็นกุฟรอย่างชัดเจนและเป็นการโกหกมุสาต่อท่านร่อซูล ลุลลอฮ์(ซ.ล.)\\\"(หนังสือ อัล-ฟิซ็อล เล่ม5 หน้า40) ท่านกล่าวอีกว่า\\\"พวกท่านพึ่งทราบเถิดว่า แท้จริงร่อซูลุลลอฮ์(ซ.ล.)นั้นไม่ได้ซ่อนเร้นคำหนึ่งคำใดจากชาร ิอะฮ์เลย และท่านไม่เคยบอกให้รู้เป็นพิเศษจากคนหนึ่งคนใดจากบุตรสาวของท่ าน ลูกพี่ลูกน้องของท่าน ภรรยาของท่าน สาวกของท่านจากหลักชาริอะฮ์ใดๆที่เป็นการซ้อนเร้นจากคนผิวแดง คนผิวดำ จากคนเลี้ยงแกะเลย และไม่มี ณ ที่ท่าน ในความลับ สัญลักษ์ สิ่งเร้นลับภายใน ที่บรรดามนุษย์มีความต้องการที่จะรับรู้ ดังนั้นถ้าหากว่าท่านเก็บซ่อนสิ่งใดสิ่งหนึ่งแล้ว ท่านก็ย่อมไม่ไช่ผู้ทำการเผยแพร่ดังที่ท่านถูกบรรชาใช้ และผู้ใดที่กล่าวแบบนี้ เขาย่อมเป็นกาเฟร...\\\"(หนังสือ อัล-ฟิซ๊อล เล่ม2 หน้า274-275)



13.ท่าน อัล-อิสฟิรอยีนีย์ ได้ถ่ายทอดจากส่วนหนึ่งของหลักการยึดมั่นของพวกเขา(ชีอะฮ์อิมาม ียะฮ์) เช่น การกล่าวว่าส่วนมากของบรรดาซอฮะบะฮ์เป็นกาเฟร และคำกล่าวของพวกเขาที่ว่า\\\"อัลกุรอ่านได้ถูกบิดเบือนจากที่เคยเ ป็น เกิดการบิดเบือนเปลี่ยนแปลงในอัลกุรอ่าน และพวกเขาได้รอคอยอิหม่ามมะฮ์ดีย์ของพวกเขาเพื่อเขาได้ออกมาและ ทำการสอนหลักชาริอะฮ์ต่อพวกเขา และท่านอัล-อิสฟิรอยีนีย์จึงกล่าวว่า\\\"แท้จริงกลุ่มชีอะฮ์อิหมาม ียะฮ์ทั้งหมดได้มีมติเห็นพร้องกันในการนี้\\\" จากนั้นได้ทำการฮุกุ่มพวกเขาว่า\\\"พวกเขา(ชีอะฮ์อิหมามิยะฮ์)ไม่ม ีสภาพการณ์ใดๆที่มีจากศาสนาอิสลามเลย มันไม่ไช่อื่นใดนอกจากเป็นการกุฟุรเท่านั้น เนื่องจากว่าไม่มีสิ่งใดๆเหลือไว้ในศาสนาเลย\\\"(หนังสือ อัต ตัฟซีร ฟิดดีน หน้า24-25)



14.ท่านอิหม่าม ฮุจญะตุลอิสลาม อบู ฮามิด อัล-ฆอซฺาลีย์(ร.ฏ.) ท่านกล่าวว่า\\\"เพราะความบกพร่องในความเข้าใจของพวกชีอะฮ์อัรรอฟิ เฏาะห์ที่ทำการกล่าวในเรื่อง บะดาอฺ(เพิ่งนึกออก เพิ่งเข้าใจ ถูก เพิ่งนึกขึ้นได้ หลังจากที่เคยคลุมเคลือหรือเข้าใจผิดมาก่อน เช่น พระองค์ ได้เข้าใจว่า ทีแรกว่าศอฮาบะห์เป็นคนดี จึงลงอัล-กุรฺอานมาชมเชย แล้วมารู้ใน ภายหลังว่าเป็นคนไม่ดี ) พวกชีอะฮ์อิหม่ามียะฮ์ได้รายงานจากท่านอลี(ร.ฏ.)ว่า ท่านจะไม่รายงานถึงเรื่องเร้นลับ เพราะกลัวอัลลอฮ์จะนึกขึ้นได้แล้วพระองค์ก็ทำการเปลี่ยนมัน(สาย รายนี้ได้ระบุเอาไว้เอาไว้ในหนังสือ อัล-บิฮาร ของมัจญฺลิซีย์ เล่ม4หน้า97 และมีอีกสายงานรายหนึ่งในทำนองเดียวกันนี้จากท่านอะลีย์บินอัล- ฮุเซ็น ดูในตัฟซีร อัล-อัยยาชีย์ เล่ม2หน้า215, บิฮารุลอันวาร เล่ม4หน้า118, อัล-บุรฮาน เล่ม2หน้า299,ตัฟซีร อัส-ซอฟีย์ เล่ม3 หน้า75) พวกเขาได้เล่าจาก ท่านญะอฺฟัร บิน มุฮัมมัด ท่านกล่าวว่า\\\"ไม่มีสิ่งใดที่พึ่งประจักษ์ต่ออัลลอฮ์เสมือนกับกา รพึ่งประจักษ์ต่อประองค์ในเรื่องการบรรชาให้เชือดนบีอิสมาอีล\\\"( สายรายงานนี้อยู่ในหนังสือ กิตาบบุตเตาฮีด หน้า336 ของท่าน อิบนุ บาบะวัยฮฺ) และนี่ย่อมเป็นกุฟุรที่ชัดเจนยิ่ง เป็นการพาดพิงถึงพระองค์ในเรื่องการไม่รู้(มาก่อน)และการ(พึ่ง) มาเปลี่ยนแปลง และมันย่อมเป็นไปไม่ได้เพราะพระองค์ทรงรอบรู้อย่างครอบคลุมในทุ กๆสิ่ง\\\"(หนังสือ อัล-มุสตัศฟา เล่ม1หน้า110) ท่านอิหม่ามฆอซาลีย์กว่าวอีกว่า\\\"ถ้าหากว่ามีผู้หนึ่งมาชี้แจงว่ า ท่านอบูบักร อุมัร(ร.ฏ.)กุฟุร แน่นอนว่าเขาย่อมขัดและแวกแนวจากอิจญฺมะอฺ เป็นเพราะเขาได้ทำการค้านสิ่งที่ได้รายงานมาในเรื่องสิทธิ์ของพ วกเขาในการถูกสัญญาว่าจะได้เข้าสวรรค์และการที่พวกเขาได้รับการ สัญเสริญ ได้รับการชี้ขาดว่าศาสนาของพวกเขานั้นถูกต้อง การยึดมั่นของพวกนั้นมั่นคง และพวกเขาคือผู้ดีเลิศก่อนคนอื่นๆทั่วไปหลังจากนบี(ซ.ล.)ด้วยฮา ดิษต่างๆที่มายืนยันมากมาย....จากนั้นท่านกล่าวอีกว่า ผู้ที่กล่าวอย่างเช่นดังกล่าวนั้น(กล่าวว่าอบูบักร อุมัรเป็นกาเฟร)ทั้งๆที่ฮาดิษต่างๆได้ถึงพวกเขาแล้วและเขายึดมั ่นว่าพวกเขา(อบูบักร อุมัร)นั้นเป็นกาเฟร แน่แท้แล้วว่าเขา(ผู้กล่าวนั้น)ย่อมเป็นกาเฟร! เนื่องด้วยสาเหตุของการโกหกมุสาต่อร่อซูลุลลอฮ์(ซ.ล.) ดังนั้นผู้ใดที่กล่าวโกหกต่อท่านร่อซุลลอฮ์(ซ.ล.)สักคำกล่าวเดี ยว เขาย่อมเป็นกาเฟร\\\"(หนังสือ ฟาฏออิฮุลบาฏินียะฮ์ หน้า139)



15.อัล-กอฏี อิยาฏ ท่านกล่าวว่า\\\"เราขอตัดสินอย่างเด็ดขาดว่า พวกชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะห์ที่เลยเถิดนั้นเป็นกาเฟร เพราะพวกเขากล่าวว่า บรรดาอิหม่ามนั้นย่อมประเสริฐกว่าบรรดานบี\\\"(คำจริงแล้วคำกล่าวน ี้มันเป็นความจำเป็นอันหนึ่งของลัทธิชีอะฮ์อิหมามียะฮ์ และผู้ใดที่ปฏิเสธความจำเป็นในมัซฮับชีอะฮ์แล้วย่อมเป็นกาเฟร เชคฺของพวกเขา คือ อัล-มะมะกอนีย์ กล่าวว่า :ส่วนหนึ่งจากความจำเป็นต่างๆของมัซฮับของเรา ก็คือ แท้จริงบรรดาอิหม่าม(อ.)ประเสริฐกว่าบรรดานบีของบนีอิสรออีล ซึ่งเสมือนกับที่ตัวบทที่มุตะวาติรได้ระบุเอาไว้...จีงไม่เป็นท ี่สงสัยต่อผู้ที่ร่ำเรียนฮาดิษต่างๆของอะฮ์ลิลบัยตฺ(อ.)(คือบรร ดาอิหม่าม12) ว่ามีอภินิหารที่แวกแนวจากธรรมดาทั่วไปที่ออกมาจากพวกเขาที่เสม ือนกับบรรดานบี ยิ่งไปกว่านั้นอาจจะมากกว่าเสียอีก และแท้จริงบรรดานบีและชนรุ่นก่อนๆนั้นจะมีหนึ่งประตูหรือสองประ ตูจากวิชาความรู้ที่ถูกเปิดให้กับพวกเขา แต่บรรดาอิหม่าม(อ.)นั้นจะถูกเปิดด้วยสาเหตุของการทำอิบาดะฮ์แล ะการภักดีจนทำให้บ่าวนั้นเฉกเช่นความเป็นพระเจ้าเมื่อเขาได้กล่ าวสิ่งหนึ่งว่าจงเป็น มันก็จะเป็นขึ้นมาจากทั้งหมดของทุกๆประตู, ตันเกี๊ยะห์ อัล-มะกอล เล่ม3หน้า232 ท่านลองพิจารณาดูให้ดีน่ะครับว่า ความประเสริฐของบรรดาอิหม่ามแรกๆแล้วประเสริฐกว่าบรรดานบี แต่สิ้นสุดด้วยกับว่าพวกเขานั้นเฉกเช่นอัลลอฮ์ นี่ย่อมเป็นคำกล่าวของพวกนอกศาสนาโดยแท้!!!) และท่านกล่าวอีกว่า\\\"เราขอกล่าวกาเฟรกับผู้ที่ทำการปฏิเสธอัลกุร อ่าน หรือว่าปฏิเสธสักอักษรเดียว หรือว่าทำการเปลี่ยนแปลงสิ่งหนึ่งจากอัลกุรอ่านหรือว่าทำการเพิ ่มอย่างเช่นการกระทำของพวกบาฏินียะฮ์และอิสมาอีลียะฮ์\\\"(ข้อสังเ กตุที่สำคัญ ก็คือมีส่วนหนึ่งจากบรรดาอุลามะอฺได้พาดพึงคำกล่าวในเรื่องการบ ิดเบือนอัลกุรอ่านนั้นไปยังชีอะฮ์อิสมาอีลียะฮ์ แต่ทั้งที่ความเป็นจริงแล้วคำกล่าวเหล่านั้นมันเป็นคำกล่าวของพ วกชีอะฮ์อิมามียะฮ์อิษนาอะชาริยะฮ์ไม่ไช่อิสมาอีลียะฮ์)



16.ท่านอัส-ซัมอานีย์ (เสียชีวิต ปีที่562ฮ.ศ.) ท่านกล่าวว่า\\\"อุมมะฮ์อิสลามได้มติเห็นพร้องกันบนการกล่าวว่าพวก ชีอะฮ์อิมามียะฮ์เป็นกาเฟร เป็นเพราะพวกเขาเชื่อว่าบรรดาซอฮาบะฮ์นั้นเป็นผู้ที่ลุ่มหลงและ พวกเขาได้ปฏิเสธมติของบรรดาซอฮะบะฮ์และกล่าวหาพาดพิงสิ่งอันไม่ ควรต่อไปพวกเขา\\\"(หนังสืออัล-อังซาบ เล่ม6หน้า341)



17.อิหม่าม ฟัครุดดีน อัร-รอซีย์(ร.ฏ.) ท่านกล่าวว่า\\\"บรรดาอุลามะอฺอะชาอิเราะห์ได้ทำการกล่าวกาเฟรกับพวกชีอะฮ์จากสามหนทางด้วยกัน

(1)พวกเขาได้กล่าวกุฟุรกับบรรดามุสลิมมีนระดับชั้นอวุโสคนสำคัญ ดังนั้นผู้ใดที่ทำการกล่าวกาเฟรกับมุสลิมคนหนึ่ง เขาก็ย่อมเป็นกาเฟรด้วย ท่านศาสนทูต(ซ.ล.)กล่าวว่า\\\"ผู้ใดที่กล่าวกับพี่น้องของเขาว่า \\\"โอ้ กาเฟร แน่นอนว่าคำกล่าวนั้นจำกลับไปสู่คนใดคนหนึ่งจากนั้นสอง\\\" ดังนั้นจีงวายิบ(จำเป็น)ที่จำต้องกล่าวว่าพวกชีอะฮ์เป็นกาเฟร

(2) พวกชีอะฮ์ได้ทำการกล่าวกาเฟรกับชนกลุ่มหนึ่งที่ท่านร่อซุลลุลลอ ฮ์ได้กล่าวสรรญเสริญพวกเขาและให้เกียตริในสถานภาพของพวกเขา ดังนั้นการที่ชีอะฮ์ได้กล่าวกาเฟรกับพวกเขานั้น ย่อมเป็นการกล่าวโกหกมุสาต่อท่านร่อซูลลุลลอฮ์(ซ.ล.)

(3) ประชาชาติอิสลามได้มติเป็นเอกฉันท์บนการกล่าวกาเฟรกับผู้ที่ทำก ารกล่าวกุฟุรกับบรรดาซอฮะบะฮ์ระดับอวุโส\\\"(หนังสือ นิฮายะฮฺ อัล-อุกูล หน้า212 ของท่าน อิหม่าม อัรรอซีย์)

19 . ท่านอลี บิน ซุลฏอล บิน มุฮัมมัด อัลกอรีย์ ( เสียชีวิต ฮ.ศ. 1014 ) ท่านกล่าวว่า \\\" สำหรับผู้ที่ด่าทอคนหนึ่งจากซอฮาบะฮฺ เขาย่อมเป็นคนชั่วและผู้ที่ทำบิดอะฮฺ ด้วยมติเป็นเอกฉันท์ นอกจากเขาเชื่อว่า มันเป็นสิ่งที่อนุมัติ เสมือนกับส่วนหนึ่งของชีอะฮฺได้กระทำอย่างนั้น หรือเขาเชื่อว่า(การด่าทอซอฮาบะฮฺ)ได้ผลบุญ ซึ่งเสมือนกับอุปนิสัยของพวกเขา หรือเขาเชื่อว่าซอฮาบะฮฺและอะฮฺลิสซุนนะฮฺนั้นเป็นกาเฟร ดังนั้นเขา(ที่เชื่อเช่นนั้น)ย่อมเป็นกาเฟรโดยมติเอกฉันท์\\\" ดู ชัมมุลอะวาริฏ ฟี ซัมมิรร่อวาฟิฏ หน้า 6 ท่านอัลกอรีย์กล่าวอีกว่า \\\" ส่วนหนึ่งจากทำสิ่งทำให้ชีอะฮฺเป็นกาเฟรนั้น คือสิ่งที่พวกเขาอ้างว่า อัลกุรอานมีการบิดเบือนและตัดทอน \\\" ชัมมุลอะวาริฏ ฟี ซัมมิรร่อวาฟิฏ หน้า 259
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 05:10:54 หลังเที่ยง
อ้างอิงจากเวบ

http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=8.0
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 14, 2010, 05:15:14 หลังเที่ยง
ในเมื่อชีอะฮ์ตกเป็นกาเฟ็ร   ในสายตาของพี่น้องซุนนี่ มานานแล้ว




คำถามคือ    ทำไมพวกเขาจึงยอมรับเอาการรายงานหะดีษไปจาก ชีอะฮ์มากมาย



เชิญท่านอ่านได้ที่บทความนี้

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=528
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:44:03 ก่อนเที่ยง
เมื่อชีอะฮ์เป็นกาเฟร ในสายตาของอะชาอิเราะฮ์มานานแล้ว  



คำถามคือ  ทำไมจึงมีจุฬาราชมนตรีของมุสลิมในประเทศเป้นชีอะฮถึง สิบสามคน


   
1.เจ้าพระยาบวรราชนายก (เฉก อะหมัด) ดำรงตำแหน่ง จุฬาราชมนตรีในรัชสมัยแผ่นดินพระเจ้าทรงธรรม (พ.ศ.2145 - 2170) และต่อมาถึงรัชสมัยพระเจ้าปราสาททอง (พ.ศ.2173-2198)


2. พระยาจุฬาราชมนตรี (แก้ว) เป็นหลานตาของเจ้าพระยาบวรราชนายก ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช (พ.ศ.2199 - 2225)


3. พระยาจุฬาราชมนตรี (สน) เป็นบุตรของเจ้าพระยาศรีไสยหาญณรงค์ (ยี) ในสายสกุลของท่านเฉก อะหมัด ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัยพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ (พ.ศ.2275-2301)


4. พระยาจุฬาราชมนตรี (เชน) เป็นบุตรเจ้าพระยาเพชรพิไชย (ใจ)

กรุงรัตนโกสินทร์


5. พระยาจุฬาราชมนตรี (ก้อนแก้ว - มุฮัมมัดมะห์ซูม) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี (เชน) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช


6. พระยาจุฬาราชมนตรี (อกาหยี่) เป็นน้องชายของจุฬาราชมนตรี (ก้อนแก้ว) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย


7. พระยาจุฬาราชมนตรี (เถื่อน-มุฮัมมัดกาซีม) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี (ก้อนแก้ว) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว


8. พระยาจุฬาราชมนตรี (น้อย-มุฮัมมัดบาเกรฺ) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี (อกาหยี่) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


9.พระยาจุฬาราชมนตรี(นาม-มุฮัมมัดตะกี)เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี(เถื่อน)ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


10.พระยาจุฬาราชมนตรี (สิน-กุลามฮูเซ็น) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี(นาม)ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรีในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว


11.พระยาจุฬาราชมนตรี(สันอหะหมัดจุฬา) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี(สิน) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวเป็นผู้ได้รับพระราชทานนามสกุล \\\"อหะหมัดจุฬา\\\" เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2456


12. พระยาจุฬาราชมนตรี (เกษม อหะหมัดจุฬา) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี (สิน) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว


13. พระยาจุฬาราชมนตรี (สอน อหะหมัดจุฬา) เป็นบุตรพระยาจุฬาราชมนตรี (สัน) ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว



http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1830
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:49:53 ก่อนเที่ยง
ท่านจุฬาราชมนตรีทั้งสิบสามคน   สืบเชื้อสายมาจากไหน หรือ ?




คำตอบคือ   เปอร์เซีย



เปอร์เซียคือ  ประเทศอิหร่าน



คำถามคือ   ชาวอิหร่านที่เป็นมุสลิมนับถือนิกายชีอะฮ์    เป็นกาเฟ็รจริงหรือ


เรามาฟังอัลเลาะฮ์ และรอซูล    กล่าวถึงความยิ่งใหญ่ของชนชาติเปอร์เซียกัน

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1780&limit=6&limitstart=6
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:52:27 ก่อนเที่ยง
เมื่อพวกอะชาอิเราะฮ์    อาศัยอ้างอิงทัศนะอุละมาอ์สี่มัซฮับ   ตัดสิน  พวกวาฮาบีว่า   เป็นกาเฟ็ร


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1767
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:57:30 ก่อนเที่ยง
เมื่อมุฟตี แห่งนครมักกะฮ์ ฟัตวาว่า  พวกวาฮาบี   เป็นกาเฟ็ร ซินดี๊ก  


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1756
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:58:46 ก่อนเที่ยง
เมื่ออัลลามะฮ์ ศอวี อัลมาลีกี ตัฟสีรกุรอ่านว่า   พวกวาฮาบีคือ   พรรคของชัยตอน



http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1487
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 08:59:44 ก่อนเที่ยง
เมื่อพวกอะชาอิเราะฮ์   แสดงจุดยืนว่า    วาฮาบี   เป็นกาเฟ็ร


 http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1753
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:28:18 ก่อนเที่ยง
เมื่อนักปราชญ์วาฮาบีย์ประกาศว่า    พวกอะชาอิเราะฮ์ไม่ใช่อะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์



หลักฐาน



قال الشيخ ابن عثيمين في شرحه لـ ((الواسطية)) (1/53): ((عُلِمَ من كلام المؤلف رحمه الله أنه لا يدخل فيهم من خالفهم في طريقتهم، فالأشاعرة مثلاً والماتريدية لا يُعَدُّون من أهل السنة والجماعة
لأنهم مخالفون لما كان عليه النبي - صلى الله عليه وسلم - وأصحابه في إجراء صفات الله سبحانه وتعالى على حقيقتها،
لهذا يخطئ من يقول: إن أهل السنة والجماعة ثلاثة: سلفيُّون، وأشعريُّون، وماتريديُّون، فهذا خطأ؛ نقول: كيف يكون الجميع أهل سنة وهم مختلفون؟!
شرح العقيدة الواسطية   لِمُحمد بن صالح العثيمين   ج 1 ص 25


เชคอิบนุอุษัยมีนกล่าวไว้ในหนังสือชัรฮุลอะกีดะติลวาซิฏียะฮ์ของเขาเล่ม 1 หน้า 25 ว่า :

จึงเข้าใจได้จากคำพูดของผู้เขียน(คือท่านอิบนุตัยมียะฮ์) ว่าไม่ได้เข้าอยู่ร่วมในพวกเขา ผู้ที่ขัดแย้งกับพวกเขาในแนวทางของพวกเขาเช่น อะชาอิเราะฮ์และมาตูรีดียะฮ์ ทั้งสองไม่ถูกนับว่าเป็นส่วนหนึ่งของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์


เพราะพวกเขา ( อะชาอิเราะฮ์และมาตูรีดียะฮ์ ) มีความเชื่อขัดแย้งกับสิ่งที่ท่านนะบีและบรรซอฮาบะฮ์กล่าวไว้ในรายละเอียดเรื่องซิฟัตของอัลเลาะฮ์บนฮะกีกัตของมัน


ด้วยเหตุนี้จึงเป็นความผิดพลาดของผู้ที่พูดว่า แท้จริงของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์นั้นมีสามกลุ่มคือ

1.   สะละฟีย์  
2.   อะชาอิเราะฮ์ และ
3.   มาตูรีดียะฮ์  

คำกล่าวเช่นนี้ถือว่า  (( ผิด  ))

เราขอกล่าวว่า ทั้งสามกลุ่มนั้นจะเป็นอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ได้อย่างไรในเมื่อพวกเขามีความเชื่อขัดแย้งกัน ?


อ้างอิงจากหนังสือ  ชัรฮุลอะกีดะติลวาซิฏียะฮ์ โดยเชคอิบนุอุษัยมีน เล่ม 1หน้า 25



อัลลามะฮ์มุหัมมัด บินศอและห์ อัลอุษัยมีน เกิด 1347 มรณะ 1421 ฮ.ศ. รวมอายุ 74 ปี
http://www.ibnothaimeen.com/all/Shaikh.shtml



จากหลักฐานของวาฮาบีสรุปได้ว่า  

พวกอะชาอิเราะฮ์ในสายตาของพวกวาฮาบี  นั้นไม่ใช่อะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  

คำถามคือ   ถ้าอาชาอิเราะฮ์ไม่ใช่ซุนนี่แล้วเป็นอะไรในสายตาของวาฮาบีล่ะ  ????
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:34:49 ก่อนเที่ยง
เมื่อวาฮาบีได้ฮุก่มผู้นับถือศาสนาอิสลามทุกเมือง รวมทั้งอุละมาอ์อิสลามทุกเมืองเป็น  กาเฟร



เชคอับดุลเราะห์มาน (ฮ.ศ.1193 – 1285 ) หลานของเชคมุฮัมมัด บินอับดุลวาฮาบีกล่าวว่า

خُصُوْصاً إذاَ عَرَفَ أَنَّ أَكْثَرَ عُلَماَءِ الْأَمْصاَرِ الْيَوْمَ لاَ يَعْرِفُوْنَ مِنَ التَّوْحِيْدِ إِلاَّ ماَ أَقَرَّ بِهِ الْمُشْرِكُوْنَ

الكتاب : فَتْحُ الْمَجِيْدِ شَرْحُ كِتاَبِ التَّوْحِيْدِ ص : 191 - 192
المؤلف : الشيخ عَبْدُ الرَّحْمَنِ بْنُ حَسَنٍ آلُ الشَّيْخِ (مُحَمَّدُ بْنُ عَبْدِ الْوَهَّابِ)

โดยเฉพาะเมื่อได้รู้แล้วว่า แท้จริงวันนี้อุละมาอ์แห่งบ้านเมืองต่างๆโดยส่วนมากนั้น พวกเขาไม่รู้จักเข้าใจจากเรื่องเตาฮีดเลย นอกจากสิ่งที่พวกมุชริกได้ยืนยันรับรองต่อมัน

ดูหนังสือฟัตฮุลมะญีด หน้า 191 – 192

www.arabsdurra.org/Durra_images/files/wfd2ztmynk1zitwuxnk2.jpg
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:36:45 ก่อนเที่ยง
เมื่อเชคซอและห์เฟาซาน   เชควาฮาบี ฮุก่มพวกอะชาอิเราะฮ์ว่า    เป็นพวกมุชริก


ภาพเชควาฮาบี
www.alriyadh.com/2007/12/08/img/093102.jpg

เขาได้เรียบเรียงหลักสูตรการศึกษาสำหรับปีหนึ่งษานาวีขึ้นเล่มหนึ่งชื่อ อัต-เตาฮีด

التوحيد
للصف الاول الثانوي تأليف : الدكتور صالح بن فوزان بن عبد الله الفوزان

ดูภาพปกและตัวบทหนังสืออัตเตาฮีดของเชควาฮาบีชื่อซอและห์เฟาซานได้ที่เวบ
al7ewar.net/forum/showthread.php?t=477


ในหนังสือเล่มนี้หน้าที่ 66 – 67 เชควาฮาบีชื่อ ซอและห์ เฟาซานได้กล่าวว่า

هؤلاء المشركون هم سلف الجهمية والمعتزلة والأشاعرة

คนเหล่านี้คือพวกมุชริก (พวกตั้งภาคีต่ออัลลอฮ์) พวกเขาคือสะลัฟแห่งญะฮ์มียะฮ์ พวกมุอ์ตะอ์ซิละฮ์ และพวกอะชาอิเราะฮ์
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:41:48 ก่อนเที่ยง
เมื่อวาฮาบีร่วมมือกับอังกฤษโค่นล้มอาณาจักรออตโตมาน



วะฮาบีย์ คือ ชนกลุ่มหนึ่ง ที่ทำการต่อต้าน กบฏ กับ อาณาจักรอิสลาม อัลอุษมานียะฮ์ โดยพวกเขาร่วมมือกับ อังกฤษ ในการโค่นล้ม อาณาจักรอิสลาม อัลอุษมานีย์ เมื่อยุโรป ได้รับชัยชนะเหนืออาณาจักรอิสลามอัลอุษมานียะฮ์ วะฮาบีย์จึงได้เข้าครอบครองนครมักกะฮ์และนครมะดีนะฮ์ " โดยบังคับให้อุลามาอ์มักกะฮ์และมะดีนะฮ์ ทำการลงสัญญารับรอง ทำการหุกุ่ม ต่อชาวมักกะฮ์และมะดีนะฮ์ว่า ก่อนที่มักกะฮ์และมะดีนะฮ์ได้ถูกพิชิตเปิด(โดยวะฮาบีย์นั้น) พวกเขาเหล่านั้น ได้อยู่ใน กุฟุรที่ยิ่งใหญ่ ( الكفر الأكبر ) ที่อนุญาติเลือดเนื้อและทรัพย์สินของพวกเขาได้ และบรรดาเมืองมุสลิมอื่นๆในขณะนั้น ก็อยู่ใน ชิริกใหญ่ ( الشرك الأكبر )" ทบทวนรายงานละเอียดจาก

หนังสือ อัดดุรุร อัสศะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 314 – 317 )

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1050
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:42:58 ก่อนเที่ยง
เมื่อวาฮาบีฮุก่มชาวอาหรับบะดาวีว่า   เป็นกาเฟ็ร


พวกวะฮาบีย์ ได้ทำการ หุกุ่มกาเฟร กับ พวกบะดาวีย์ คือ พวกที่ชนบทที่อยู่ตามทะเลทราย ว่า


" แท้จริง พวกเขาไม่มีส่วนใดๆจากอิสลามเลย แม้เท่ากับเส้นผมเส้นเดียวก็ตาม และหากแม้นว่าพวกเขาจะกล่าวสองกะลิเมาะฮ์ชาฮาดะฮ์ก็ตาม"


อ้างอิงจาก หนังสือ อัดดุร๊อร อัสสะนียะฮ์ เล่ม 9 หน้า 232 – 238


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1048
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:45:44 ก่อนเที่ยง
เมื่อซุนนี่ที่สังกัดตัวอยู่ใน 4 มัซฮับ คือศัตรูของวาฮาบี


มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ กล่าวว่า

" ในทุกๆเมือง จากเมืองของต่างของ นัจญ์ด นั้น จะมี เจว็ด ที่พวกเขาได้ทำการสักการะ ที่อื่นจากอัลเลาะฮ์"

ดู อัดดุร๊อร อัสสะนียะฮ์ เล่ม 10 หน้า 193

ดูซิครับท่านผู้อ่าน เป้าหมายของ มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ที่พูดเกี่ยวกับ เจว็ด นั้น หมายถึง บรรดานักปราชน์ฟิกห์ ที่อยู่ในมัซฮับทั้งสี่ ที่ผู้คนให้การยกย่อง

แต่มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์ กล่าวว่า พวกเขาคือ เจว็ด รูปปั้น
นี่แหละครับ ที่วะฮาบีย์ปัจจุบัน เป็นศรัตรูกับมัซฮับทั้ง 4 แบบลึกๆ

เพราะพวกเขาได้รับอิทธิพลจาก มุหัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ ผู้ก่อตั้งแนวทางของวะฮาบีย์ที่พวกเขาอ้างว่านำคำสอนที่บริสุทธิ์มาเผยแพร่


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1046
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:47:19 ก่อนเที่ยง
ในสายตาวาฮาบี มุสลิมทั้งโลกคือพวกกาเฟ็รและมุชริก


อิบนุ อับดุลวะฮาบ กล่าวอีกว่า

\\\" เมื่อท่านรู้อันนี้แล้ว และท่านรู้ว่า สิ่งที่บรรดาผู้คนส่วนมากดำเนินอยู่นั้น ท่านก็จะรู้ว่า พวกเขาเหล่านั้น กุฟุร และ ชิริก ยิ่งกล่าว พวกมุชริกีน ที่ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์รบกับพวกเขา\\\"

ดู อัดดุร๊อร อัสสะนียะฮ์ เล่ม 1 หน้า 160

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=1044
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 09:50:18 ก่อนเที่ยง
เมื่อพวกอะชาอิเราะฮ์กล่าวว่า   วะฮาบี   คือพวกสร้างความแตกแยก



ท่านสามารถอ่านกระทู้นี้ได้เวบด้านล่างนี้


www.sunnahstudent.com/forum/index.php?ac...printpage;topic=15.0


กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญามะอะฮ์



ได้เขียนบทความวิจารณ์ถึงอันตรายของพวกวาฮาบีไว้ในหัวข้อ


(( บิดอะฮ์ของวาฮาบีย์ ))


โดย คนอยากรู้ Oct 26, 06, 12:10 PM
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:01:18 ก่อนเที่ยง
สงครามแย่งชิงความเป็น อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ ระหว่าง วาฮาบี กับ อะชาอิเราะฮ์



ปัจจุบัน ประเทศซาอุดิอารเบีย ได้ให้การสนับสนุนพวกอุละมาอ์วาฮาบีแต่งตำรับตำราอะกีดะฮ์ขึ้นมาใหม่ๆหลายร้อยเล่ม และเช่นเดิม กล่าวคือ แม้กระทั่งกลุ่มอะชาอิเราะฮ์ที่เป็นอะฮ์ลุสสุนนะฮ์พวกเดียวกัน ก็หนีไม่พ้นฟัตวาของอุละมาอ์วาฮาบี เรามาฟังพวกวาฮาบีออกฟัตวาฮุก่มพวกอะชาอิเราะฮ์ดังต่อไปนี้


เชคอับดุลอะซีซ อิบนุอับดุลลอฮฺ อิบนุ บาซ มุฟตีแห่งประเทศซาอุดิอารเบีย กล่าวว่า :

ومن العقائد المضاده للعقيدة الصحيحة في باب الأسماء والصفات عقائد أهل البدع من الجهمية والمعتزلة ومن سلك سبيلهم في نفي صفات الله عز وجل وتعطيله سبحانه من صفات الكمال ووصفه عز وجل بصفة المعدومات والجمادات والمستحيلات ، تعالى الله عن قولهم علواً كبيراً
ويدخل في ذلك من نفي بعض الصفات وأثبت بعضها كالأشاعرة

العقيدة الصحيحة وما يضادها ج 1 ص 16
مؤلف : عبدالعزيز بن عبدالله بن باز عالم وفقيه سعودي، والرئيس العام لإدارات البحوث العلمية والإفتاء والدعوة والإرشاد منذ عام 1395هـ، 1975م. ثم أصبح مفتيًا عامًا للبلاد.

และส่วนหนึ่งของการเชื่อมั่นที่ตรงกันข้ามกับหลักการเชื่อมั่นที่ถูกต้อง ในเรื่องบรรดาพระนามและคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์นั้น ก็ได้แก่หลักการเชื่อมั่นของอะฮ์ลุลบิดอะฮ์ เช่น พวกญะฮ์มียะฮ์ พวกมุอ์ตะซิละฮ์ และผู้ที่ดำเนินตามแนวทางของพวกเขาเหล่านั้น ในการปฏิเสธคุณลักษณะของพระองค์และลบล้างคุณษณะที่สมบูรณืของพระองค์ และได้ให้คุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยคุณลักษณะของสิ่งที่ไม่มี หรือสิ่งที่เป็นวัตถุ หรือสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ มหาบริสุทธิ์อัลลอฮฺและทรงสูงส่งเหนือคำกล่าวหาใดๆทั้งสิ้น รวมถึงบางคนที่ติดเข้าไปอยู่ในกลุ่มบุคคลดังกล่าว ซึ่งได้แก่ผู้ที่ปฏิเสธบางคุณลักษณะ และยืนยันในบางคุณลักษณะเช่น พวกอะชาอิเราะฮ์ เป็นต้น.

อ้างอิงจากหนังสือ
หลักการศรัทธาที่ถูกต้อง และที่ตรงกันข้าม หน้า 49 – 50
โดยเชคอับดุลอะซีซ อิบนุอับดุลลอฮฺ อิบนุ บาซ

ท่านสามารถโลดหนังสือเล่มนี้ ฉบับแปลไทยโดย อิมรอน มะกูดี ได้ที่เวป
www.islamhouse.com/p/47447

เพียงสาเหตุที่พวกอะชาอิเราะฮ์มีอะกีดะฮ์เรื่อง " ซิฟัตของอัลเลาะฮ์ " ที่แตกต่างไปจากพวกวาฮาบี
อุละมาอ์วาฮาบีก็อาศัยอำนาจที่รัฐบาลซาอุดิอารเบียให้การสนับสนุนมัซฮับของพวกเขา ประกาศว่า มัซฮับอะชาอิเราะฮ์เป็นมัซฮับของพวกบิดอะฮ์ ไม่ใช่พวกอะฮ์ลุสสุนนะฮ์
พวกอะชาอิเราะฮ์นั้นมีอะกีดะฮ์ตรงกันข้ามกับอะฮ์ลุสสุนนะฮ์

นั่นหมายความว่านับแต่นี้ต่อไป อะชาอิเราะฮ์ก็ไม่ใช่ อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ในสายตาวาฮาบีอีกต่อไป มหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ที่เมืองไคโร ประเทศอียิปต์ ที่ท่านเศาะลาฮุดดีน อัลอัยยูบี อุตส่าห์สู้รบโค่นล้มราชวงศ์ฟาติมียะฮ์ยึดเอามาให้พวกซุนนี่ และเปลี่ยนแปลงการสอนที่มหาลัยอัซฮัรให้เป็นการเรียนการสอนตามแนวทางมัซฮับอะฮ์ลุสสุนนะฮ์ มาบัดนี้รัฐบาลซาอุดิอารเบียกลับให้อุละมาอ์วาฮาบีออกฟัตวาว่า การเรียนการสอนที่มหาลัยอัซฮัรเป็นการเรียนการสอนของพวกบิดอะฮ์ ไม่ใช่เป็นการศึกษาของแนวทางอะฮ์ลุสสุนนะฮ์อีกต่อไป



อุละมาอ์ฝ่ายอะชาอิเราะฮ์จึงออกมาตอบโต้พวกวาฮาบีว่า

อะกีดะฮ์พวกวาฮาบี คืออะกีดะฮ์ของพวกยะฮูดี (พวกยิว) ท่านสามารถอ่านบทความตอบโต้ต่างๆของฝ่ายอะชาอิเราะฮ์ได้ที่เวปนี้

www.sunna.info/books/exposed.php

หากซุนนี่ฝ่ายอะชาอิเราะฮ์ได้วิพากษ์วิจารณ์อะกีดะฮ์พวกวาฮาบีว่า เป็นอะกีดะฮ์ยิว ไม่ใช่เป็นอะกีดะฮ์อิสลามที่แท้จริง

ในสายตาของพี่น้องมุสลิมก็คงต้องพิจารณากันเอาเองแล้วว่า ท่านจะเลือกเป็นพวกบิดอะฮ์ หรือพวกยิว
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:09:19 ก่อนเที่ยง
ที่ฮุก่มใส่กันเป็นกาเฟ็ร  ล้วนมาจากปากมุนษย์ทั้งสิ้น
 

หากเราย้อนกลับไปยัง   อัลเลาะฮ์  และรอซูล กันจริงๆ


แล้วค้นหาว่า   มีสักอายัตหนึ่งไหม   หรือมีหะดีษสักบทหนึ่งไหม



ที่ระบุว่า     ชีอะฮ์    อะชาอิเราะฮ์    วาฮาบี    คือพวกกาเฟร



ใครหาเจอ   กรูณาช่วย   นำมาลงเป็นวิทยาทานด้วย....
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:28:45 ก่อนเที่ยง
สาเหตุที่มุสลิมชอบฮุก่มกันเป็นกาเฟ็รคือ....

http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=807
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:35:37 ก่อนเที่ยง
อัซ- ซะฮะบี สารภาพว่า เศาะหาบะฮ์ตักฟีรซึ่งกันและกัน


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=153
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:37:49 ก่อนเที่ยง
สาเหตุหลักที่ซุนนี่ ชอบอ้างว่า อะฮ์ลุสสุนนะฮ์คือชาวสวรรค์


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=137



มหัศจรรย์ ของ คำ " ฟิรเกาะฮ์ "


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=456
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 10:40:19 ก่อนเที่ยง
วาฮาบีและอะชาอิเราะฮ์ เป็นกาเฟร หรือไม่


http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=206
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:02:52 ก่อนเที่ยง
http://www.youtube.com/watch?v=TwaGt8fnzYo&feature=related
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:06:09 ก่อนเที่ยง
http://www.youtube.com/watch?v=td4loo-d9YA
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:17:37 ก่อนเที่ยง
ภาพ  อุละมาอ์  ชีอะฮ์    ตั้งแต่ยุคแรกๆ   จนปัจจุบัน



http://www.salatna.org/catalog.php?catid=37
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:18:02 ก่อนเที่ยง
http://www.salatna.org/catalog.php?catid=37&page=1
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:18:26 ก่อนเที่ยง
http://www.salatna.org/catalog.php?catid=37&page=2
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 15, 2010, 11:21:16 ก่อนเที่ยง
http://www.iraqnight.net/vb/t11115.html
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: faruq เมื่อ กรกฎาคม 20, 2010, 09:51:45 ก่อนเที่ยง
บทสรุป –
หากบุคคลใดก็ตามมีอีหม่านและปฏิบัติอิบาดัตตามที่กล่าวมา เขาก็คือ " มุสลิม "

ผู้ปฏิบัติตามอะฮ์ลุลบัยต์ไม่ควรไปฮุก่มบุคคลดังกล่าวด้วยคำว่า " กาเฟร " เพราะความคลั่งใคล้ในมัซฮับของตนเหมือนที่พวกวาฮาบีปฏิบัติกันมาจนเป็นประเพณี

และชีอะฮ์ก็ไม่จำเป็นต้องรับผิดชอบกับชีอะฮ์ทั่วไปหรือระดับอุละมาอ์ประเภทสุดโต่งที่เที่ยวไปฮุก่มมุสลิมด้วยกันว่าเป็นกาเฟร
เพราะคำพูดของท่านนบีมุฮัมมัดและอะฮ์ลุลบัยต์ได้ระบุชัดเจนว่าเงื่อนไขความเป็นมุสลิมคืออะไร


ทางเวปมาสเตอร์จึงขอตอบว่า

วาฮาบีและอะชาอิเราะฮ์ ไม่ใช่กาเฟร

***********************************************************************************

อัลฮัมดุลลิลละฮฺ


แต่หากชาววาฮาบีและชาวอะชาอิเราะฮ์  จะใช้นัฟซูและคามตะอัซซุบของตนเองประณามชีอะฮ์ต่างๆนานา ก็เชิญเลยหากไม่กลัวอัลลอฮ์


อัลฮัมดุลลิลละฮฺ
ชื่อ: Re:สนทนาเรื่องการฮุก่มกาเฟ็ร ตามทัศนะซุนนี่และชีอะฮ์
โดย: L-umar เมื่อ ตุลาคม 26, 2010, 10:55:19 ก่อนเที่ยง
:cheer: