Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => ไม่เข้าหมวด => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 28, 2009, 04:11:43 หลังเที่ยง
ตอบโต้เวป แอนตี้ อัลเลาะฮ์ 4
ดูบทความ
http://www.antirafidah.com/board/viewtopic.php?t=37
เรื่อง
อัลกาฟีย์:เล่ห์กล สถานะ และวิวัฒนาการเพื่อความอยู่รอด
เรียบเรียงโดย ชัรฟุดดีน อามิลี
หนึ่งในสมาชิกของกลุ่มอัซซาบิกูน
อ้างอิงจากวรรค
ทางออกที่ล้มเหลว และการไม่แยแสต่ออดีต ข้อเท็จจริง และความยิ่งใหญ่ของอัลกาฟีย์
สำหรับผู้เขียน มีทัศนะว่าการตัดสินหะดีษใหม่ในอัลกาฟีย์ เป็นเพียงเรื่องของ "อารมณ์ การหาทางออก และความปลอดภัย" เท่านั้น เพราะแน่ล่ะหะดีษใดๆในอัลกาฟีย์ที่ไม่สบอารมณ์หรือ "เป็นอันตราย" ต่อลัทธิชีอะฮฺ จะต้องถูก "กำจัด" หรือตัดสินว่ามัน ดออีฟ ไป โดยไม่แยแสถึงข้อเท็จจริงที่ว่า อัลกาฟีย์ เป็นหนังสือธรรมดาๆ ดาดๆ พอจะตัดสินดออีฟกันง่ายๆอย่างนั้นหรือ ด้วยเหตุนี้จึงไม่แปลกที่เกือบ 9,485 หะดิษ จากทั้งสิ้น 16,121 ฮะดีษ จึงถูกตัดสินว่าดออีฟ!!
สถานะของอัลกาฟีย์ ข้อพิสูจน์ที่บ่งชี้ถึงความซอเฮี๊ยฮฺของอัลกาฟีย์
ผู้เขียนได้กล่าวไปแล้วว่าการตะฮฺกีกตรวจสอบอัลกาฟีย์ของอุลามาชีอะฮฺยุคใหม่แห่งอิหร่านนั้นเป็น "วิวัฒนาการเพื่อหาทางออก" ของยุคสมัยนี้ที่มีการปฏิสัมพันธ์กันของทั้ง 2 แนวทาง และผู้เขียนเองยังบอกไปอีกว่าการตัดสินเหล่านั้นวางอยู่บนพื้นฐานทางอารมณ์!!! และความถูกใจเป็นหลัก เพราะผู้เขียนเองมั่นใจว่าชีอะฮฺตัดสินไปอย่างไม่มีบรรทัดฐาน หรือถ้ามีก็เป็นบรรทัดฐานที่พึ่งสร้างขึ้นใหม่ ชีอะฮฺมาตัดสินหะดิษโน้นนี้ในอัลกาฟีย์ว่าดออีฟ แต่ชีอะฮิไม่ถามใจตัวเองบ้างเลยหรือว่าท่านกุลัยนีย์ผู้รวบรวมตำรา เชื่อหรือคิดยังไง กับหะดีษในอัลกาฟีย์ ท่านไม่ทราบหรือแกล้งปกปิดว่าตัวท่านกุลัยนีเองเป็นผู้บอกว่าเพียงพอแล้วสำหรับชีอะฮฺกับตำราอัลกาฟีย์นี้ และหะดีษต่างๆในอัลกาฟีย์นี้ล้วนแล้วแต่ซอเฮี๊ยฮฺและรับมาจากบรรดาผู้สัตย์จริงทั้งสิ้น!!
เวปคิว 4 วิจารณ์
สรุปสั้นๆคือ พวกวาฮาบี พยายามบังคับให้ชีอะฮ์ยอมรับว่า
หนังสือ อัลกาฟี ของท่านเชคกุลัยนี นั้น เศาะหิ๊หฺ หมด ทุกหะดีษ
และพวกวาฮาบี จะไม่ยอมรับ การตรวจสอบสถานะหะดีษในอัลกาฟีจากอุละมาอ์ชีอะฮ์
คำถามสำหรับวาฮาบี ฟังให้ดีๆนะครับ
มีหนังสือหะดีษของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์อยู่สามเล่ม ซึ่งผู้รวบรวมตำราทั้งสามประกาศชัดและเขียนชัดๆว่า
หนึ่ง - เศาะหิ๊หฺ อิบนิ คุซัยมะฮ์ ฮ.ศ. 223 - 311
الكتاب : صحيح ابن خزيمة
ابن خُزَيْمةَ، أبو بكر (223 - 311هـ، 838 - 923م).
محمد بن إسحاق بن خزيمة بن المغيرة بن صالح ابن بكر، الحافظ الحجّة، الفقيه، شيخ الإسلام، إمام الأئمة، أبوبكر السُلمي، النيسابوري الشافعي، صاحب التصانيف، أحد أبرز علماء الحديث.
แล้วตำราหะดีษที่เศาะหิ๊หฺอยู่แล้วก็ถูกตรวจสอบใหม่โดยเชคอัลบานี
الكتاب : صحيح ابن خزيمة
المؤلف : محمد بن إسحاق بن خزيمة أبو بكر السلمي النيسابوري
الناشر : المكتب الإسلامي - بيروت ، 1390 - 1970
تحقيق : د. محمد مصطفى الأعظمي
عدد الأجزاء : 4
الأحاديث مذيلة بأحكام الأعظمي والألباني عليها
สอง - เศาะหิ๊หฺ อิบนุ หิบบาน ฮ.ศ. 354
الكتاب : صحيح ابن حبان
ابن حِبَّان ( ؟ ـ 354هـ، ؟ ـ 965م).
محمد بن حبان بن أحمد بن حبان بن معاذ بن مَعْبدَ، التميمي، أبو حاتم، الدارمي، البُستي، الإمام، العلامة، الحافظ، المجود، شيخ خراسان، المحدّث، المؤرخ، صاحب الكتب المشهورة.
سمع النسائي، والحسن بن سفيان، وأبا يعلى الموصلي، وحدّث عنه: ابن مَنْده، وأبوعبدالله الحاكم، وطائفة. ولي قضاء سمرقند، وكان من فقهاء الدين، وحفّاظ الآثار، عالماً بالنجوم، والطب، وفنون العلم،. قال الخطيب البغدادي: كان ثقة نبيلاً فهماً.
แล้วตำราหะดีษที่เศาะหิ๊หฺอยู่แล้วก็ถูกตรวจสอบใหม่โดยเชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏ
الكتاب : صحيح ابن حبان بترتيب ابن بلبان
المؤلف : محمد بن حبان بن أحمد أبو حاتم التميمي البستي
الناشر : مؤسسة الرسالة - بيروت
الطبعة الثانية ، 1414 - 1993
تحقيق : شعيب الأرنؤوط
عدد الأجزاء : 18
الأحاديث مذيلة بأحكام شعيب الأرنؤوط عليها
สาม - อัลมุสตักร็อก อะลัซ - เศาะฮีฮัยนิ ของอัลฮากิม ฮ.ศ. 321- 405
الكتاب : المستدرك على الصحيحين للحاكم
أبوعبد الله الحاكم (321 - 405هـ، 933 - 1015م).
محمد بن عبد الله بن محمد بن حمدويه بن نُعيم بن الحكم. الإمام، الحافظ، الناقد، العلامة، شيخ المحدثين، أبوعبد الله بن البيِّع، الضّبي، النيسابوري، الشافعي، صاحب التصانيف.
أدرك الأسانيد العالية بخراسان، والعراق، وماوراء النهر، وسمع من نحو ألفي شيخ. صنّف وخرَّج ورجََّح وصحَّح وعدَّل، وكان من بحور العلم. كان إمام عصره في الحديث، العارف به حق معرفته، صالحاً ثقة.
แล้วตำราหะดีษที่เศาะหิ๊หฺอยู่แล้วตามเงื่อนไขของท่านบุคอรีกับมุสลิมก็ถูกตรวจสอบใหม่โดยท่านซะฮะบี และอุละมาอ์ซุนนี่คนอื่น ๆ
الكتاب : المستدرك على الصحيحين
المؤلف : محمد بن عبدالله أبو عبدالله الحاكم النيسابوري
الناشر : دار الكتب العلمية - بيروت
الطبعة الأولى ، 1411 - 1990
تحقيق : مصطفى عبد القادر عطا
عدد الأجزاء : 4
مع الكتاب : تعليقات الذهبي في التلخيص
ข้อสังเกตุ
1. เชคกุลัยนี ไม่ได้ตั้งชื่อหนังสือหะดีษของเขาว่า " เศาะหิ๊หฺ กาฟี "
2. หากหะดีษในอัลกาฟี เศาะหิ๊หฺ ทุกบท ทำไมเชคกุลัยนีจึงใส่สายรายงาน(อิสนาดหรือสะนัด)ฝากมายังชนรุ่นหลังให้ตรวจสอบชีวประวัติของนักรายงานหะดีษเหล่านั้น
3. หนังสือริญาลชีอะฮ์ได้บันทึกและวิจารณ์ถึงสถานะของบรรดารอวีเหล่านั้นเอาไว้ มีทั้ง เชื่อถือได้ และไม่ได้
ในทางกลับกัน หนังสือหะดีษทั้งสามเล่มนี้
หนึ่ง - เศาะหิ๊หฺ อิบนิ คุซัยมะฮ์ ฮ.ศ. 223 - 311
สอง - เศาะหิ๊หฺ อิบนุ หิบบาน ฮ.ศ. 354
สาม - อัลมุสตักร็อก อะลัซ - เศาะฮีฮัยนิ ของอัลฮากิม ฮ.ศ. 321- 405
ทั้งๆเจ้าของตำราระบุว่า " เศาะหิ๊หฺ "
แต่เชคอัลบานี , เชคชุเอบ อัลอัรนะอูฏ และท่านซะฮะบี กลับไปเอาตำราหะดีษทั้งสามมาตรวจสอบใหม่
แถมยังระบุว่า หะดีษบางส่วนจากตำราทั้งสามเล่มนั้นมีหะดีษ ดออีฟ และเมาฎู๊อฺ ( หะดีษเก๊ ) อีกด้วย
ต่อแต่นี้ไปหากพวกวาฮาบีเอาเรื่องหะดีษในอัลกาฟีมาอ้างว่า เศาะหิ๊หฺทั้งหมด
พี่น้องก็ส่งลิงค์นี้ให้พวกเขาอ่านไปเลยครับ
มีต่อ
ไม่ทราบว่า การตรวจทานหะดีษเศาะหิ๊หฺทั้งสามเล่มดังกล่าวโดยอุละมาอ์วาฮาบีนี้จะเรียกว่า
วิวัฒนาการใหม่ล่าสุดของพวกวาฮาบีได้หรือปล่าวครับ
แล้วความมั่วและสับสนก็พลันปรากฏ เพราะ " บาเต้ล " จะย่อมเป็น" ฮั๊ก " ไปได้ไม่นาน
หลังจากที่ชาวอะฮ์ลุสสุนะฮ์ทั้งโลกได้พยายามปกป้องรักษากิตาบหะดีษของอัลบุคอรี มาโดยตลอดว่า เป็นตำราที่ " ซอแฮะฮ์ "
มาถึงยุคปัจจุบัน พวกวาฮาบีก็ทำให้อะฮ์ลุสสุนนะฮ์เสียหน้า เมื่อเชคอัลบานีได้ออกคำฟัตวาว่า
เศาะหิ๊หฺบุคอรี นั้นมีหะดีษ \\\" ดออีฟ \\\"
ดูบทความนี้
http://www.q4sunni.com/believe/index.php?option=com_kunena&Itemid=71&func=view&catid=2&id=614
บางครั้งก็เอาตำราหะดีษเศาะหิ๊หฺของท่านอิบนิคุซัยมะฮ์ ท่านอิบนิหิบบาน และอัลมุสตักรอก อะลัซ- ซอฮีฮัยนิของอัลฮากิม มาฟัตวาว่า
ดออีฟ บ้าง เมาฎู๊อฺ บ้าง
ต่อมาก็เอาตำราเศาะหิ๊หฺบุคอรี ที่อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ทั้งโลกเชื่อว่า ถูกต้องทั้งหมด มาบอกพี่น้องสุหนี่ว่า มัน \\\" ดออีฟ \\\"
นี่แหล่ะครับพี่น้อง งานของพวกวาฮาบี ไม่รู้ว่าโองการนี้ เหมาะสมกับพวกเขาหรือไม่
อัเลาะฮ์ ตะอาลาตรัสว่า
وَإِذَا قِيلَ لَهُمْ لَا تُفْسِدُوا فِي الْأَرْضِ قَالُوا إِنَّمَا نَحْنُ مُصْلِحُونَ
أَلَا إِنَّهُمْ هُمُ الْمُفْسِدُونَ وَلَكِنْ لَا يَشْعُرُونَ
เมื่อมีคนกล่าวกับพวกเขาว่า
อย่าสร้างความเสียหายในหน้าแผ่นดิน พวกเขากล่าวว่า อันที่จริงพวกเราเป็นผู้ปรับปรุงให้ดี (ตางหาก)
พึงรู้เถิดว่า แท้จริงพวกเขา คือบรรดาผู้สร้างความเสียหาย แต่พวกเขากลับไม่รู้สึกตัวเอง
ซูเราะฮ์อัลบะเกาะเราะฮ์ : 11- 12
พระดำรัสของอัลเลาะฮ์นั้นสมจริงเสมอ โอวาฮาบีทั้งหหลาย