Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => ไม่เข้าหมวด => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ มกราคม 21, 2010, 03:42:35 หลังเที่ยง
ฟัตวาของอาเล่มซุนนี่ เรื่อง อนุญาติให้นิก๊ะห์ กับเด็กหญิง ที่อายุไม่ถึง 9 ปี ได้
กรณีที่พวกวาฮาบี หยิบยกเอาเรื่องฟัตวาตัฟคีซของอิม่ามโคมัยนี่มาโจมตี
ตัฟคีซ تَـفْـخِـيْـذٌ แปลว่า การใช้อวัยวะเพศ ถูไถที่บริเวณระหว่างขาอ่อน
พวกวาฮาบีได้ใส่ร้ายอิม่ามโคมัยนี่ว่า ออกฟัตวาให้ทำมุตอะฮ์กับเด็กหญิงที่ยังไม่บาเล็ฆได้
ความจริงเป็นอย่างไร เชิญท่านอ่านเอง ดังนี้
لا يجوز وطء الزوجة قبل إكمال تسع سنين ، دواما كان النكاح أو منقطعا ، و أما سائر الاستمتاعات كاللمس بشهوة و الضم و التفخيذ فلا بأس بها حتى فى الرضيعة ، و لو وطأها قبل التسع و لم يفضها لم يترتب عليه شى ء غير الاثم على الاقوى ،
كتاب : تحرير الوسيلة - السيد الخميني ج 1 ص 854 مسألة 12
อิม่ามโคมัยนี่กล่าวว่า
ไม่อนุญาต ให้ร่วมสังวาส(กับสตรีที่นิก๊ะห์) ก่อนอายุครบ 9 ปีบริบูรณ์ ( ไม่ว่าจะเป็น ) การสมรสแบบถาวร หรือแบบชั่วคราว
ส่วนกรณีการแสวงหาความสุขต่างๆ(กับนาง)เช่น สัมผัสด้วยชะฮ์วะฮ์ การสวมกอด และการตัฟคีซกับนางนั้นถือว่าไม่เป็นไร
แม้กระทั่ง(นาง)ในวัยเด็ก ถ้าหาก ( สามี ) ได้สังวาสกับภรรยาก่อนอายุครบ 9 ปี
หากสามีได้สังวาสภรรยา แต่มิได้สอดใส่อวัยวะเพศ(ของเขา)ลงไป(ในอวัยวะเพศของนาง) ก็ถือว่าไม่มีผลสิ่งใดติตตามมา
นอกจาก บาป ตามทัศนะที่แข็งแรงที่สุด
ดูตะห์รีรุลวะซีละฮ์ อิม่ามโคมัยนี่ เล่ม 1 : 854 มัสอะละฮ์ที่ 12
۞ ชี้แจง
หนึ่ง - ฟัตวานี้ ไม่ได้อยู่ในหัวข้อ ( บาบ ) การสมรสแบบมุตอะฮ์ แต่อยู่ในหัวข้อ การสมรส
สอง – คำฟัตวานี้ ไม่ได้อยู่ในประเด็นเรื่อง การอนุญาต(อนุโลม- อิบาหะฮ์) หรือไม่อนุญาติ ให้แสวงหาความสุขกับเด็กที่อายุยังไม่ครบเก้าปี แต่อยู่ในประเด็นที่กำลังอธิบายถึงรายละเอียดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการสมรสกับเด็กที่ยังไม่บาเล็ฆว่า จะอนุญาตให้ร่วมเพศกับนางได้หรือไม่ได้ ?
อิม่ามโคมัยนี่ตอบว่า
ภรรยาใครก็ตาม ที่มีอายุยังไม่ครบ 9 ปีบริบูรณ์ การสังวาสกับนางนั้น ถือว่า ไม่อนุญาต ดังที่ท่านได้อ่านต้นฉบับฟัตวาข้างต้นอย่างชัดเจนแล้ว
คำถามที่ 2
ภรรยาที่อายุยังไม่ครบเก้าปี จะอนุญาตให้แสวงหาความสุขต่างๆกับนางได้ ยกเว้นเรื่องร่วมเพศที่อวัยวะเพศของนาง ได้กระนั้นหรือ ?
อิม่ามโคมั่ยนี่ตอบว่า ได้ ยกเว้นการสังวาสที่อวัยเพศของนาง
คำถามที่ 3
ขอบเขตของคำว่า เด็กผู้หญิง ที่จะนิก๊ะห์ได้นั้นตั้งแต่อายุเท่าไหร่ ?
อิม่ามโคมัยนี่ตอบว่า
ไม่มีขอบเขตจำกัดสำหรับเด็กผู้หญิงในการนิก๊ะห์ แม้จะเป็นเด็กที่ยังดื่มนมอยู่ก็ตาม การนิก๊ะห์กับเด็กทารกหญิงจะถือว่าถูกต้อง ถ้าหากการอ่านอักด์ดำเนินไปอย่างถูกต้องตามชัรอีย์
คำถามที่ 4
หากสามีได้หยอกล้อกับภรรยา นอกเหนือไปจาก การนำเอาอวัยเพศทั้งสองมากระทบกันหรือรวมเข้าด้วยกัน คำถามคือ สำหรับสามีที่ทำเช่นนั้น จะต้องมีฮัด (บทลงโทษ) หรือ ต้องจ่ายค่าปรับ หรือไม่ ?
อิม่ามโคมัยนี่ตอบว่า
ไม่มีทั้งฮัด (บทลงโทษ) และไม่ต้องจ่ายค่าปรับ สำหรับสามี แต่เขามีบาปตามชัรอีย์
คำถาม 5
อิม่ามโคมัยนี่ต้องการย้ำว่า อะห์กามเหล่านี้เป็น ฮุก่มสำหรับเรื่องนิกะห์ทั่วไป ทุกรูปแบบ ตามที่ท่านกล่าวว่า
دَوَاماً كَانَ النِّكاَحُ أَوْ مُنْقَطِعاً
(ไม่ว่าจะเป็น ) การสมรสแบบ ถาวร หรือ ชั่วคราว (มุตอะฮ์)
۩ วิจารณ์ การใส่ร้ายของพวกวาฮาบี
หนึ่ง - เห็นได้ชัดว่า วาฮาบีโกหก และบิดเบือน โดยกล่าวว่า หรือตั้งคำถามต่อชีอะฮ์ว่า กรณีเรื่องตัฟคีซนี้อยู่ในหมวดหัวข้อเรื่อง นิก๊ะห์ มุตอะฮ์ หรือใส่ร้ายว่า อิม่ามโคมัยนี่อนุญาตให้ทำมุตอะฮ์กับเด็กสาวทารกได้
สอง - วาฮาบียกเรื่องนี้มากล่าวในลักษณะประจานใส่ร้าย ทั้งๆที่ความจริง นี่คือคำฟัตวาประการหนึ่งที่ นักวิชาการมุสลิมทั้งซุนนี่และชีอะฮ์มีมติเห็นพ้องต้องกันว่า อนุญาติให้ชายนิก๊ะห์กับหญิงที่อายุยังไม่ถึง 9 ปีได้
ซึ่งมีรายงานไว้ทั้งซอฮิ๊ฮ์บุคอรีและซอฮีฮุมุสลิมว่า ท่านรอซูลุลเลาะฮ์(ศ) ได้นิก๊ะห์กับท่านหญิงอาอิชะฮ์ ตอนนางอายุแค่ หกขวบ และหลับนอนกับบนางตอนนางอายุเก้าปี ( ซึ่งเก้าปีคือเกณฑ์ระบุว่า นางเป็นสาวแล้ว )
หลักฐาน
عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ تَزَوَّجَنِى النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - وَأَنَا بِنْتُ سِتِّ سِنِينَ
ท่านหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่า ท่านนบี(ศ)ได้สมรสกับฉัน ซึ่งตอนนั้นฉันมีอายุ 6 ขวบ
ดูซอฮิ๊ฮ์บุคอรี หะดีษที่ 3894
وَنَكَحَ عَائِشَةَ وَهْىَ بِنْتُ سِتِّ سِنِينَ
(ท่านนบีมุฮัมมัด ศ. )ได้นิก๊ะห์กับท่านหญิงอาอิชะฮ์ ซึ่งตอนนั้นนางอายุ 6 ขวบ
ดูซอฮิ๊ฮ์บุคอรี หะดีษที่ 3896 และซอฮิ๊ฮ์มุสลิม หะดีษที่ 3545
หะดีษซอฮิ๊ฮ์ของท่านบุคอรีและมุสลิมได้แสดงว่า
ศาสนาอิสลาม อนุญาตให้ชายนิก๊ะห์กับหญิงที่อายุยังไม่ถึง 9 ปี คือยังไม่บาเล็ฆได้ แต่ไม่อนุญาตให้สังวาสกับนางที่ช่องคลอด จนกว่านางจะอายุครบเก้าปีบริบูรณ์
ส่วนกรณีแสวงหาความสุขต่างๆ มีฮุก่มอย่างไร ?
คำตอบคือ ไม่มีหลักฐานใดระบุไว้อย่างละเอียด ดังนั้นบนกฎพื้นฐานของวิชาฟิกฮ์ ( อะซอละตุลอิบาหะฮ์ – กฎว่าด้วยการอนุโลม ) ก็คือ
ไม่ฮะร่าม เพราะ การกระทำเช่นนั้น ไม่มีหลักฐานรายงานถึงการกระทำนั้นว่า ฮะร่าม
วัลลอฮุ อาลิม.
ท่านสะร็อคซี อิหม่ามแห่งอะฮ์ลุสซุนนะฮ์คนหนึ่งกล่าวว่า
لَوْ تَزَوَّجَ رَضِيعَةً صَحَّ النِّكَاحُ
كتاب : المبسوط ج 18 ص 79
شمس الدين السرخسي محمد بن أحمد بن سهل (ت 483هـ).
หาก(ชาย) ได้ทำการสมรสกับเด็กหญิงที่ยังไม่บาเล็ฆ ถือว่า การนิก๊ะห์นั้นถูกต้อง
อ้างอิงจากกิตาบ อัลมับซู๊ฏ เล่ม 18 : 79 โดยอิม่ามสะร็อคซี อัลฮานาฟี
คำถามสำหรับวาฮาบี
ท่านคิดอย่างไรกับ คำฟัตวาของอิหม่ามสะร็อคซีของพวกท่าน ที่ได้ออกฟัตวาเรื่องนี้ไว้ก่อนอิม่ามโคมัยนี่เกือบหนึ่งพันปี ?