Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

พฤษภาคม 11, 2024, 01:29:58 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,677
  • หัวข้อทั้งหมด: 651
  • Online today: 110
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 96
Total: 96

ดูคำถามทีวาฮาบีจนปัญญาจะตอบกับชีอะฮ์ จึงต้องกอปปี้

เริ่มโดย L-umar, กันยายน 14, 2009, 10:23:27 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



ทางเวปมาสเตอร์ได้รับ อีเมลจากนาย วุญูด  ส่งมาให้  

ซึ่งเป็น อีเมลที่ฝ่าย วาฮาบี  ชื่อ

 
poisonthewell@windowslive.com

และ

lovesahabah_ahlulbayte@windowslive.com


ส่งมาถามบรรดาชีอะฮ์ ด้วยคำถามดังต่อไปนี้




อัลเลาะฮ์และรอซูลตั้งชื่อคำว่า

(( ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ ))
ให้พวกท่านหรือ ?


ขอให้ชีอะฮฺตอบก่อนว่า "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" เท่านั้น

คำถามที่ 1 อัลเลาะฮ์ตั้งชื่อ " ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ " นี้ไว้ใช่ไหม ลองกลับไปค้นอัลกุรอ่านดูซิว่ามีไหม
คำ ถามที่ 2 ศาสดามุฮัมมัดตั้งชื่อ " ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ " นี้ไว้ใช่ไหม ? ลองกลับไปค้นดูตำราฮะดีษซิว่ามีไหม

หากอัลเลาะฮ์และรอซูลไม่ได้ตั้งชื่อนี้ไว้ แสดงว่าชื่อนี้เป็น " บิดอะฮ์ " ใช่ไหม ? เพราะรอซูลุลเลาะฮ์กล่าวว่า

فَإِنَّ خَيْرَ الْحَدِيْثِ كِتَابُ الله وَخَيْرَ الْهَدْيِ هَدْيُ مُحَمَّدٍ وَشَرَّ الْأُمُوْرِ مُحْدَثَاتُهَا وَكُلُّ مُحْدَثَةٍ بِدْعَةٌ وَكُلُّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةٌ

แท้จริงถ้อยคำที่ดีที่สุดคือ คัมภีร์ของอัลเลาะฮ์ แต่ทางนำที่ดีที่สุดคือ ทางนำของมุหัมมัด และบรรดาการงานที่ชั่วที่สุดคือ บรรดาสิ่งที่อุตริทำขึ้นมาใหม่(ไม่มีในชะเราะอ์-บทบัญญัติ) และทุกสิ่งที่อุตริทำขึ้นมาใหม่นั้น เป็นบิดอะฮ์ และทุกๆ บิดอะฮ์นั้น หลงทาง
เศาะหี๊หบุคอรีย์ หะดีษที่ 6735 และเศาะหี๊หฺมุสลิม หะดีษที่ 1435
อีกรายงานหนึ่งกล่าวเสริมว่า

كُلُّ بِدْعَةٍ ضَلاَلَةٌ وَكُلُّ ضَلاَلَةٍ فِي النَّار
صحيح ابن خزيمة (223 - 311هـ) ج 3 ص 143 ح: 1785


ทุกๆ บิดอะฮ์นั้นหลงทาง และทุกๆหลงทางจะอยู่ในไฟนรก
เศาะหี๊หฺ อิบนุคุซัยมะฮ์(223-311ฮ.ศ.) หะดีษที่ 1785

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَنْ أَحْدَثَ فِي أَمْرِنَا مَا لَيْسَ مِنْهُ فَهُوَ رَدٌّ


ท่าน รอซูลุลเลาะฮ์กล่าวว่า : ผู้ใดที่กระทำขึ้นมาใหม่ ในการงาน(ศาสนา)ของเรานี้ กับสิ่งที่ไม่มีมาจากมัน(คือจากการงานของเรา) สิ่งนั้นย่อมถูกปฏิเสธ
เศาะหี๊หฺบุคอรีย์ หะดีษที่ 2697 และเศาะหี๊หฺมุสลิม หะดีษที่ 1718


เรา แปลกใจที่ชาวชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺพึงพอใจกับชื่อ กลุ่มที่อัลเลาะฮ์และรอสูลไม่ได้ตั้งให้ เพื่อพิสูจน์ว่าซุนนี่เป็นผู้ตามกิตาบและอะฮฺลุลบัยตฺจริง จงนำกุรอ่านหรือหะดีษที่อัลเลาะฮ์และรอซูล กล่าวถึงคำนี้ ((-ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ-)) มาแสดง...

กรุณา อย่าตอบแก้เกี้ยวโดยอ้างว่า ชื่อกลุ่มไม่สำคัญ เพราะชาวชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺจะเรียกชื่อกลุ่มที่ ตรงกันข้ามกับพวกตนว่า อะฮ์ลุลบิดอะฮ์ นาวาซิบ คอวาริจญ์ หมายถึงพวกที่ไม่ตามกิตาบและอะฮฺลุลบัยตฺ ดังนั้นหากชีอะฮฺฯหาหลักฐานคำ ((-ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ-)) จากกิตาบและอะฮฺลุลบัยตฺมาพิสูจน์ไม่ได้ อันดับแรกชาวชีอะฮฺฯต้องยอมรับสารภาพก่อนว่า ชื่อกลุ่มของชีอะฮฺเป็นชื่อที่ " บิดอะฮ์ "

อิมามทั้ง 12 ท่านเคยเรียกมุสลิมว่า ((ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ)) หรือไม่ ?
หากไปค้นหาคำ ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ ในกิตาบและซุนนะฮ์ไม่พบ
ขอให้ชีอะฮฺตอบก่อนว่า "ใช่" หรือ "ไม่ใช่" เท่านั้น

คำถามที่ 1 ท่านอาลีตั้งชื่อ ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ นี้ไว้ใช่ไหม
คำถามที่ 2 ท่านฮุเซนตั้งชื่อ ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ นี้ไว้ใช่ไหม
คำถามที่ 3 ท่านญะอฺฟัรศอดิกตั้งชื่อ ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ นี้ไว้ใช่ไหม
คำถามที่ 4 ท่านมะฮฺดีตั้งชื่อ ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ นี้ไว้ใช่ไหม

ลองกลับไปค้นหาคำพูดของบุคคลทั้งสี่นี้ดูซิว่ามีไหม หากยังหาไม่พบอีก แล้วใครล่ะที่ตั้งชื่อนี้ กรุณาตอบด้วย
ชาวชีอะฮฺอ้างว่าท่านรอซูลสั่งให้ตามชีอะฮฺอะลี ดังที่หะดีษระบุว่า

عَنْ أَحْمَدَ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنْ عَبْدِ الْعَظِيمِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ الْحَسَنِيِّ عَنْ أَبِي جَعْفَرٍ الثَّانِي ع عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدِّهِ صَلَوَاتُ اللَّهِ عَلَيْهِمْ قَالَ قَالَ أَمِيرُ الْمُؤْمِنِينَ (ع) قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلي الله عليه وآله :
إِنَّ اللَّهَ خَلَقَ الْإِسْلَامَ فَجَعَلَ لَهُ عَرْصَةً وَ جَعَلَ لَهُ نُوراً وَ جَعَلَ لَهُ حِصْناً وَ جَعَلَ لَهُ نَاصِراً فَأَمَّا عَرْصَتُهُ فَالْقُرْآنُ وَ أَمَّا نُورُهُ فَالْحِكْمَةُ وَ أَمَّا حِصْنُهُ فَالْمَعْرُوفُ وَ أَمَّا أَنْصَارُهُ فَأَنَا وَ أَهْلُ بَيْتِي وَ شِيعَتُنَا فَأَحِبُّوا أَهْلَ بَيْتِي وَ شِيعَتَهُمْ وَ أَنْصَارَهُمْ فَإِنَّهُ لَمَّا أُسْرِيَ بِي إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا فَنَسَبَنِي جَبْرَئِيلُ ع لِأَهْلِ السَّمَاءِ اسْتَوْدَعَ اللَّهُ حُبِّي وَ حُبَّ أَهْلِ بَيْتِي وَ شِيعَتِهِمْ فِي قُلُوبِ الْمَلَائِكَةِ فَهُوَ عِنْدَهُمْ وَدِيعَةٌ إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ ثُمَّ هَبَطَ بِي إِلَى أَهْلِ الْأَرْضِ فَنَسَبَنِي إِلَى أَهْلِ الْأَرْضِ فَاسْتَوْدَعَ اللَّهُ عَزَّ وَ جَلَّ حُبِّي وَ حُبَّ أَهْلِ بَيْتِي وَ شِيعَتِهِمْ فِي قُلُوبِ مُؤْمِنِي أُمَّتِي فَمُؤْمِنُو أُمَّتِي يَحْفَظُونَ وَدِيعَتِي فِي أَهْلِ بَيْتِي إِلَى يَوْمِ الْقِيَامَةِ أَلَا فَلَوْ أَنَّ الرَّجُلَ مِنْ أُمَّتِي عَبَدَ اللَّهَ عَزَّ وَ جَلَّ عُمُرَهُ أَيَّامَ الدُّنْيَا ثُمَّ لَقِيَ اللَّهَ عَزَّ وَ جَلَّ مُبْغِضاً لِأَهْلِ بَيْتِي وَ شِيعَتِي مَا فَرَّجَ اللَّهُ صَدْرَهُ إِلَّا عَنِ النِّفَاقِ

จากอะหมัด บินมุฮัมมัด จากอับดุลอะซีม บินอับดุลเลาะฮ์ อัลฮาซะนี จากอบีญะอ์ฟัรที่สอง จากบิดาเขา จากปู่เขาเล่าว่า : ท่านอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีน (อ) เล่าว่า :
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า : แท้จริงอัลลอฮ์ทรงบันดาลสร้างอัลอิสลามมา แล้วทรงทำลานโล่งไว้สำหรับมัน ทรงให้มีนูรรัศมีแก่มัน ทรงให้มีป้อมปราสาทสำหรับมัน และทรงให้มีผู้ช่วยเหลือแก่มัน ส่วนลานโล่งของมันคืออัลกุรอาน ส่วนนูรรัศมีของมันคือฮิกมะฮ์(ซุนนะฮ์และวิทยปัญญา) ส่วนป้อมปราสาทของมันคือความดีงาม ส่วนบรรดาผู้ช่วยเหลือของมันคือ ตัวฉัน อะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน และชีอะฮ์ของเรา ดังนั้นขอให้พวกท่านจงมีความรักต่ออะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน และชีอะฮ์ของพวกเขา และผู้ให้ความช่วยเหลือพวกเขา เพราะตอนที่ฉันถูกพาขึ้นไปบนชั้นฟ้าดุนยา ท่านญิบรอ อีลได้บอกที่มาของตัวฉันแก่ผู้ที่อยู่บนชั้นฟ้าว่า อัลลอฮ์ได้ใส่ความรักของฉัน และความรักที่มีต่ออะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน และชีอะฮ์ของพวกเขาไว้ในหัวใจของบรรดามลาอิกะฮ์ มันเป็นของฝากไว้กับพวกเขาตราบจนถึงวันกิยามะฮ์
แล้วต่อมาท่านญิบรออี ลก็ได้พาฉันกลับลงมายังชาวโลก แล้วท่านญิบรออีลได้ บอกที่มาของตัวฉันแก่ชาวโลกว่า อัลลอฮ์ได้ใส่ความรักของฉัน และความรักที่มีต่ออะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน และชีอะฮ์ของพวกเขาไว้ในหัวใจของบรรดาผู้ศรัทธาแห่งอุมมะฮ์ของฉัน ดังนั้นบรรดาผู้ศรัทธาแห่งอุมมะฮ์ของฉันได้ปกป้องรักษาของฝากของฉันในอะฮ์ลุ ลบัยต์ของฉันตราบจนถึงวันกิยามะฮ์ พึงรู้เถิดว่า หากแม้นว่ามีชายคนหนึ่งจากอุมมะฮ์ของฉัน ได้ทำอิบาดะฮ์ต่ออัลลอฮ์ตลอดชั่วอายุขัยของเขาบนโลกนี้ จากนั้นเขาได้(กลับไป)พบกับอัลลอฮ์ในสภาพชิงชังต่ออะฮ์ลุลบัยต์ของฉันและชี อะฮ์ของฉัน อัลลอฮ์จะไม่เปิดอกเปิดใจของเขา นอกจากความกลับกลอกเท่านั้น.

ดูหนังสือ ศอเฮี๊ยฮฺอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 2 : 47 หะดีษที่ 3


เรา แปลกใจที่ชาวชีอะฮฺพึงพอใจกับชื่อกลุ่มที่อิมามทั้ง 12 ไม่ได้ตั้งให้ เพื่อพิสูจน์ว่าชีอะฮฺเป็นผู้ตามอะฮฺลุลบัยตฺจริง จงนำคำพูดของอิมามทั้ง 12 ท่านที่กล่าวถึงคำนี้ ((-ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ-)) มาแสดง...

หาก ชีอะฮฺหาหลักฐานคำว่า ((-ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ-)) จากคำพูดของอิหม่าทั้ง 12 ท่านมาพิสูจน์ไม่ได้ ชาวชีอะฮฺก็ต้องยอมรับสารภาพว่า ชื่อกลุ่มของชีอะฮฺเป็นชื่อที่อิมามทั้ง 12 ท่านไม่ได้ตั้งให้

โอ้ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ


ทำไมพวกท่านจึงพอใจกับชื่อที่ไม่มีที่มาจากอัลกุรอาน


ทำไมพวกท่านจึงพอใจกับชื่อที่ไม่มีที่มาจากหะดีษที่ถูกต้อง

ทำไมพวกท่านจึงพอใจกับชื่อที่อิมามทั้ง 12 ท่านไม่ได้ตั้งให้

โลกยังรอคอยคำตอบที่ถูกต้องจากพวกท่านอยู่
โอ้ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ ทั้งหลาย
  •  

L-umar



ทางเวปมาสเตอร์ได้อ่านคำถามของวาฮาบีแล้ว จึงขอวิเคราะห์และให้ตอบสำหรับวาฮาบีดังต่อไปนี้


1.   จากคำถามของวาฮาบีดังกล่าว แสดงว่า คงจนปัญญาที่จะสร้างคำถามกับชีอะฮ์ได้เหมือนชีอะฮ์  จึงไปกอปปี้เอาคำถามหน้าแรกของเวปนี้ มาแล้วจากนั้นก็เปลี่ยนจากคำ  " อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ "  

มาเป็นคำ  " ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ  " แทน  สรุปคิดใหม่ทำใหม่ไม่เป็น


2.    เมื่อวาฮาบี ไม่สามารถให้คำตอบด้วยหลักฐานจากกิตาบและซุนนะฮ์และจากคำพูดของคุละฟาอ์ทั้งสี่ว่า  บุคคลท่านใดที่ได้ตั้งชื่อคำว่า   อะฮ์ลุสสุนนะฮ์สุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ ให้กับพวกวาฮาบี  พอพวกวาฮาบีจนปัญญาจริงๆ ก็เลย เสกสรรปั้นแต่งคำ " ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ " มาถามชีอะฮ์ บ้าง ซึ่งดูแล้วน่าเวทนาสงสารชาวสวรรค์เทียมเหล่านี้เสียจริง


3.   เราจะให้คำตอบสำหรับวาฮาบีตามที่ได้ถามมา  แต่ขอชี้แจงก่อนว่า  ไม่เคยมี อิม่ามท่านใด เรียกชีอะฮ์ของท่าน ตามที่วาฮาบี  เขียนมาเสียยืดยาวว่า

" ชีอะฮฺ อิมามมียะฮฺ อิษนาอะชะรียะฮฺ ญะอฺฟะรียะฮฺ  "

และไม่มีหะดีษในตำราตัฟสีรกุรอ่านหรือหะดีษของชีอะฮ์เล่มใด เขียนไว้ด้วยถ้อยตามที่วาฮาบีเขียนมา  นั่นแสดงว่า  พวกเขามั่วเติมแต่งมาเอง  


คำ " ชีอะฮ์ หรือ " ชีอะฮ์อะลี "

มีรายงานกล่าวไว้ทั้งในคัมภีร์กุรอ่านและหะดีษจากบรรดาอิม่าม ดังต่อไปนี้
  •  

L-umar


คัมภีร์อัลกุรอ่านกล่าวถึงคำว่า    ชีอะฮ์


เช่น


وَإِنَّ مِنْ شِيعَتِهِ لَإِبْرَاهِيمَ

ซูเราะฮ์อัศ-ศ็อฟฟาต : 83


وَدَخَلَ الْمَدِينَةَ عَلَى حِينِ غَفْلَةٍ مِنْ أَهْلِهَا فَوَجَدَ فِيهَا رَجُلَيْنِ يَقْتَتِلَانِ هَذَا مِنْ شِيعَتِهِ وَهَذَا مِنْ عَدُوِّهِ فَاسْتَغَاثَهُ الَّذِي مِنْ شِيعَتِهِ عَلَى الَّذِي مِنْ عَدُوِّهِ فَوَكَزَهُ مُوسَى فَقَضَى عَلَيْهِ قَالَ هَذَا مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ إِنَّهُ عَدُوٌّ مُضِلٌّ مُبِينٌ

ซูเราะฮ์อัลเกาะศ็อศ : 15


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมในอัลกุรอ่านไม่มีคำ  อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ ?

หรือถ้าหมดปัญหาหาจริงๆ ตอบสั้นๆก็ได้ว่า  ไม่มี จะได้เลิกถาม
  •  

L-umar


ท่านรอซูลุลเลาะฮ์(ศ)ตั้งชื่อให้ผู้ปฏิบัติตามท่านอะลีว่า ชีอะฮ์


จากหนังสืออะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์


قال رسول الله ( ص ) : \\\" يا علي إن الله قد غفر لك و لذريتك و ولدك و لأهلك و لشيعتك و لمحبي شيعتك

อ้างอิงจากหนังสือ เศาะวาอิกุลมุห์ริเกาะฮ์ โดยอิบนุหะญัร เล่ม 2 : 663

الكتاب : الصواعق المحرقة  ج 2 ص 663
المؤلف : إبن حجر الهيتمي
الناشر : مؤسسة الرسالة - بيروت
الطبعة الأولى ، 1997
تحقيق : عبدالرحمن بن عبدالله التركي وكامل محمد الخراط
عدد الأجزاء : 2
 


وأخرج ابن عساكر عن جابر بن عبد الله قال : « كنا عند النبي صلى الله عليه وسلم فأقبل عليّ فقال النبي صلى الله عليه وسلم : » والذي نفسي بيده إن هذا وشيعته لهم الفائزون يوم القيامة ، ونزلت { إن الذين آمنوا وعملوا الصالحات أولئك هم خير البرية }

อ้างอิงจากตัฟสีรอัลดุรรุลมันษูร โดยสิยูตี เล่ม 10 : 319

الدر المنثور للسيوطي  ج 10 / ص 319


จากหนังสือชีอะฮ์

يَزِيْدِ بْنِ شَرَاحِيْلَ الْأَنْصَارِي كَاتِبِ عِلِيٍّ (ع) قَالَ سَمِعْتُ عَلِيّاً (ع) يَقُوْلُ قُبِضَ رَسُوْلَ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّم وَأَنَا مَسْنَدُهُ إِلَى صَدْرِيْ فَقَالَ :

يَا عَلِيُّ أَلَمْ تَسْمَعْ قَوْلَ اللهِ تَعَالَى{ إِنَّ الَّذِيْنَ آمَنُوْا وَعَمِلُوْا الصَّالِحَاتِ أُوْلئِكَ هُمْ خَيْرُ الْبَرِيَّةِ }  هُمْ شِيْعَتُكَ

อ้างจากตัฟสีร มัจญืมะอุลบะยาน เล่ม 10 : 37


الكتاب : تفسير مجمع البيان  ج 10 ص 37
المؤلف : امين الاسلام أبي على الفضل بن الحسن الطبرسي ( ت 548 هـ )
عدد الأجزاء : 10 اجزاء


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมทั้งหนังสือของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์และหนังสือชีอะฮ์ ไม่มีหะดีษที่ท่านรอซูล(ศ)เอ่ยคำ  อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ ?

หรือถ้าหาไม่พบจริงๆ ตอบสั้นๆก็ได้ว่า  ไม่มี
อย่านำหะดีษสองบทมาประกอบกันเช่น เอาหะดีษหนึ่งที่เอ่ยคำ " ซุนนะฮ์" และก็ไปเอาหะดีษอีกบทหนึ่งที่เอ่ยคำ " ญะมาอะฮ์ "  มาผสมกันมั่วๆ  ช่างน่าอายจริงๆ  
  •  

L-umar



บรรดาอิม่ามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ เรียกผู้ที่ปฏิบัติตามพวกเขาว่า  ชีอะฮ์


เช่น

อิม่ามอะลี บินอบีตอลิบ ( อิม่ามที่ 1 )

عن علي عليه السلام قال :  أنا وشيعتي  يوم القيامة على منابر من نور
تفسير فرات الكوفي   ج 35 / ص 3 ح 476

ตัฟสีรฟุรอต อัลกูฟี   หะดีษที่ 476


قال أمير المؤمنين عليه السلام : أما إن أهل الكوفة لو حنكوا أولادهم بماء الفرات لكانوا شيعة لنا

الكافي الكليني   ج 6 / ص 557  ح 12236

อัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 6 หะดีษที่ 12236


คำถามสำหรับวาฮาบี

ทำไมทั้งหนังสือของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์และหนังสือชีอะฮ์ ไม่มีรายงานจากท่านคอลีฟะฮ์ทั้งสี่  ที่เอ่ยคำว่า   อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์ ?
หรือถ้าหาไม่พบจริงๆ ตอบสั้นๆก็ได้ว่า  จนด้วยปัญญาจริงครับท่านชีอะฮ์
  •  

L-umar


คำ " ชีอะฮ์ "

ที่อิม่ามศอดิก → อิม่ามบาเก็ร → อิม่ามอะลีซัยนุลอาบิดีน →  อิม่ามฮุเซน →อิม่ามอะลี  → รายงานจากท่านรอซูลุลลอฮฺ(ศ)




عن جعفر بن محمد ، عن أبيه محمد ابن علي ، عن أبيه علي بن الحسين ، عن أبيه الحسين ، عن أبيه علي بن أبي طالب (عليهم السلام) قال :
قال رسول الله صلى الله عليه واله : ياعلي بشر شيعتك وأنصارك

อิม่ามศอดิกรายงานจากบิดาเขา คืออิม่ามมุฮัมมัด บินอะลี (อัลบาเก็ร) จากบิดาเขาคืออิม่ามอะลี บินฮูเซน จากบิดาเขา คืออิม่ามฮูเซน  จากบิดาเขา คือท่านอิม่ามอะลี บินอบีตอลิบ จากท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)กล่าวว่า

โอ้อะลี จงแจ้งข่าวดีแก่ชีอะฮ์ของเจ้า    


อ้างอิงจากหนังสือ อัลคิศ็อล  โดยเชคศอดู๊ก  เล่ม 1 : 444



كتاب الخصال  ج 1  ص 444
الشيخ الصدوق أبى جعفر بن بابويه القمي



عَنْ هِشَامِ بْنِ سَالِمٍ وَ حَمَّادِ بْنِ عُثْمَانَ وَ غَيْرِهِ قَالُوا سَمِعْنَا أَبَا عَبْدِ اللَّهِ ( عليه السلام ) يَقُولُ حَدِيثِي حَدِيثُ أَبِي وَ حَدِيثُ أَبِي حَدِيثُ جَدِّي وَ حَدِيثُ جَدِّي حَدِيثُ الْحُسَيْنِ وَ حَدِيثُ الْحُسَيْنِ حَدِيثُ الْحَسَنِ وَ حَدِيثُ الْحَسَنِ حَدِيثُ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ ( عليه السلام ) وَ حَدِيثُ أَمِيرِ الْمُؤْمِنِينَ حَدِيثُ رَسُولِ اللَّهِ ( صلى الله عليه وآله ) وَ حَدِيثُ رَسُولِ اللَّهِ قَوْلُ اللَّهِ عَزَّ وَ جَلَّ .       الكافي ج 1  ص 53  ح : 14


อิม่ามศอดิกกล่าวว่า  : หะดีษของฉันคือ หะดีษของบิดาฉัน(คืออิม่ามบาเก็ร), หะดีษของบิดาฉันคือ หะดีษของปู่ฉัน(คืออิม่ามอะลี บินฮูเซน), หะดีษของปู่ฉันคือหะดีษของท่านอิม่ามฮูเซน, หะดีษของท่านอิม่ามฮูเซนคือหะดีษของท่านอิม่ามฮาซัน,  หะดีษของท่านอิม่ามฮาซันคือหะดีษของท่านอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีน, หะดีษของท่านอิม่ามอมีรุลมุอ์มินีนคือ คำพูดของท่านรอซูลุลลอฮ์  และคำพูดของท่านรอซูลุลลอฮ์คือ พระดำรัสของอัลลอฮ์ อัซซะวะญัล
  •  

L-umar


อิม่ามบาเก็ร  เรียกผู้ปฏิบัตตามท่านว่า   ชีอะฮ์


จากหนังสืออะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์


عن محمد بن عليّ( أُولَئِكَ هُمْ خَيْرُ الْبَرِيَّةِ ) فقال النبي صلى الله عليه وسلم: \\\"أنْتَ يا عَلي وَشِيعَتُكَ\\\".
تفسير الطبري  ج 24 / ص 542

อิม่ามมุฮัมมัด บินอะลี(อัลบาเก็ร)รายงานว่า  อายะฮ์ (อูลาอีก่ะ ฮุม ค็อยรุลบะรียะฮ์)
ท่านนบี(ศ)กล่าวว่า  คือเจ้า โอ้อะลี และชีอะฮ์ของเจ้า
 
อ้างอิงจากตัฟสีรฏ็อบรี โดยอิบนิญะรีร เล่ม 24 : 542


จากหนังสือชีอะฮ์

قَالَ أَبُو جَعْفَرٍ (ع) :  إِنَّمَا شِيعَةُ عَلِيٍّ الْحُلَمَاءُ الْعُلَمَاءُ الذُّبُلُ الشِّفَاهِ تُعْرَفُ الرَّهْبَانِيَّةُ عَلَى وُجُوهِهِمْ
الكافي الكليني ج 2 / ص 336  ح 20
 
อิม่ามอบูญะอ์ฟัร(อิม่ามบาเก็ร) กล่าวว่า

แท้จริง  ชีอะฮ์ อะลี ....

อัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 2 : 336 หะดีษที่ 20

عَنْ أَبِي جَعْفَرٍ ع قَالَ يَا مَعْشَرَ الشِّيعَةِ
الكافي الكليني   ج 2 / ص 114  ح 6

อิม่ามอบูญะอ์ฟัร(อิม่ามบาเก็ร) กล่าวว่า

โอ้ ชาวชีอะฮ์ ทั้งหลาย ....

อัลกาฟี  โดยเชคกุลัยนี  เล่ม 2 : 114 หะดีษที่ 6
  •  

L-umar


อิม่ามศอดิก  เรียกผู้ปฏิบัติตามท่านว่า ชีอะฮ์

قال أبو عبدالله ( عليه السلام )  : لا زال  أنا وشيعتي بخير ما خرج الخارجي من آل محمد ، ولوددت أن الخارجي من آل محمد خرج وعلي نفقة عياله .
وسائل الشيعة   ح : 19975

อิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ( คืออิม่ามศอดิก) กล่าวว่า

ฉันและชีอะฮ์ของฉัน ยังคงอยู่กับความดีงาม...

วะซาอิลุช-ชีอะฮ์     หะดีษที่ 19975

قَالَ أَبُو عَبْدِ اللَّهِ (ع) : فَإِنَّمَا شِيعَةُ عَلِيٍّ مَنْ عَفَّ بَطْنُهُ وَ فَرْجُهُ وَ اشْتَدَّ جِهَادُهُ وَ عَمِلَ لِخَالِقِهِ وَ رَجَا ثَوَابَهُ وَ خَافَ عِقَابَهُ فَإِذَا رَأَيْتَ أُولَئِكَ فَأُولَئِكَ شِيعَةُ جَعْفَرٍ
الكافي ج : 2  ص :  233 ح 9
อิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ( คืออิม่ามศอดิก) กล่าวว่า

แท้จริงชีอะฮ์ อะลี คือ ผู้ที่ระงับควบคุมท้องของเขา อวัยวะลับของเขา...
เมื่อพวกเจ้าเห็นพวกเขาเหล่านั้น  พวกนั้นแหล่ะคือชีอะฮ์ของญะอ์ฟัร

อัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี    เล่ม 2 : 233  หะดีษที่  9

عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ ( عليه السلام ) قَالَ إِنَّ شِيعَةَ عَلِيٍّ كَانُوا خُمُصَ الْبُطُونِ ذُبُلَ الشِّفَاهِ أَهْلَ رَأْفَةٍ وَ عِلْمٍ وَ حِلْمٍ يُعْرَفُونَ بِالرَّهْبَانِيَّةِ
الكافي ج : 2  ص :  233 ح 10

อิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ( คืออิม่ามศอดิก) กล่าวว่า

แท้จริงชีอะฮ์ อะลี คือ ...

อัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี    เล่ม 2 : 233  หะดีษที่  10


عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَلِيٍّ الْحَلَبِيِّ قَالَ سَمِعْتُ أَبَا عَبْدِ اللهِ (عَلَيْهِ السَّلام) يَقُولُ : أَلا إِنَّ عَلِيّاً وَشِيعَتَهُ هُمُ الْفَائِزُونَ
الكافي ج : 8   ح 484

อิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ( คืออิม่ามศอดิก) กล่าวว่า  

พึงรู้เถิด  แท้จริงอะลี  และชีอะฮ์ของเขา คือผู้ประสบความสำเร็จ

อัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี    เล่ม 8  หะดีษที่  484



สรุป

บรรดาอิม่ามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ ล้วนเรียก ผู้ปฏิบัติตามมัซฮับของพวกเขาว่า  " ชีอะฮ์ " หรือ พาดพิงไปยังอิม่ามอะลีด้วยคำว่า "  ชีอะฮ์ อะลี "  
ในฐานะที่ท่านอะลีคือหัวหน้ามัซฮับชีอะฮ์คนแรกตามที่ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้ตั้งไว้ให้



แต่ด้วยความที่พวกวาฮาบีจนปัญญาจริงๆที่จะให้คำตอบกับชีอะฮ์ว่าคำ

อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์  

อยู่ในซูเราะฮ์อะไร  ? อายะฮ์ที่เท่าไหร่ ?

อยู่ในตำราหะดีษชื่ออะไร ?  เล่มที่ ?  หน้า ?  และหะดีษที่ ?

หรือคุละฟาอ์ทั้งสี่ท่าน เคยพูดถึงคำ อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ วัลญะมาอะฮ์  นี้ในหนังสือชื่ออะไร ? เล่มและหน้าที่เท่าไหร่   ?  ไม่ได้  

วาฮาบีก็เลยมั่วนิ่มเที่ยวแต่งเติมความบิดอะฮ์มาให้ " ชีอะฮ์อะลี "

โอ้วาฮาบี ทั้งหลาย  ยอมรับเถิดว่า ท่านหาหลักฐานมาตอบในเรื่องนี้ไม่ได้จริงๆ  อย่าอายเลยที่จะตอบว่า  ไม่มี
  •  

L-umar



คำถามสำหรับวาฮาบี



คำที่วาฮาบี ยกมาถามชีอะฮ์ว่า  


ชีอะฮฺอิมามมียะฮฺอิษนาอะชะรียะฮฺญะอฺฟะรียะฮฺ



ไม่ทราบว่า  ท่านวาฮาบีเอามาจากไหน


ตัฟสีรชีอะฮ์กล่าวไว้หรือ


หะดีษชีอะฮ์กล่าวไว้หรือ


อิม่ามคนไหนกล่าวไว้แบบนี้หรือ


หนังสือชีอะฮ์ในโลกเล่มไหนเขียนแบนั้นหรือ


ชีอะฮ์คนใดในโลกเขาเรียกตัวเองด้วยชื่อที่ท่านยกมาข้างต้นหรือ



หรือว่าท่าน ตั้งมันขึ้นมาเอง  ?   และถ้าท่านตั้งชื่อนี้ขึ้นมาเอง  

ท่านจะมาถามหาหลักฐานกับชีอะฮ์ได้อย่างไร  ในเมื่อชีอะฮ์ไม่ได้เรียกตัวเขาเองด้วยชื่อที่ยาวเยียดแบบนั้น ?


ไม่ทราบว่าท่านปกติหรือปล่าว  ที่ตั้งชื่อให้คนอื่นแล้วมาถามหาหลักฐานกับคนที่เขาไม่รู้เรื่อง  ?
  •  

96 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้