Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => หลักการศรัทธาในทัศนะของวาฮาบี ซุนนี่ และชีอะฮ์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ มีนาคม 22, 2010, 05:14:43 หลังเที่ยง
วาฮาบี เท่านั้นที่เชื่อแบบผิดๆว่า อัลลอฮ์อยู่บนท้องฟ้า
☻หากท่านถามผู้นับถือลัทธิวาฮาบีว่า อัลเลาะฮ์(พระเจ้า)อยู่ที่ไหน ?
วาฮาบีจะตอบว่า อัลลอฮ์อยู่บนฟ้า และประทับอยู่บนอารัช
ชาววะฮาบีชอบนำคำถามที่ว่า อัลลอฮ์อยู่ไหน ??? มาทดสอบพี่น้องมุสลิมเพื่อแบ่งแยกผู้ถูกถามว่าเขาเป็นวาฮาบีหรือไม่
ถ้ามุสลิมคนใดไม่เชื่อหรือไม่ตอบว่า อัลลอฮ์อยู่บนฟ้า มุสลิมคนนั้นก็เป็นกาเฟ็รในสายตาวา
ฮาบีทันที
ที่แย่ยิ่งกว่านั้นวาฮาบียังนำความเชื่อผิดๆนี้ไปสอนลูกสอนหลานโดยถามว่าอัลลอฮ์อยู่ไหน ? แล้วก็สอนให้ลูกหลานตอบว่า อัลลอฮ์อยู่ในฟ้าอัลลอฮ์ หรืออยู่บนฟ้าแล้ววาฮาบีอ้างว่า การตอบว่าอัลลอฮ์อยู่ในฟ้าหรือบนฟ้าเป็นการตอบตามแนวทางสะลัฟ
สมมุตว่า มีชาวพุทธถามวาฮาบีว่า พระเจ้าของอิสลามอยู่ที่ไหน ?
วาฮาบีก็จะตอบว่า อัลเลาะฮ์อยู่บนฟ้า
พอชาวพุทธได้ยิน พวกเขาก็รู้เลยว่า พระเจ้าของอิสลามมีสถานที่อยู่ มีสถานที่สิงสถิตเหมือนกันคือในฟ้าหรือบนฟ้า และชาวพุทธคนนั้นก็อาจจะกล่าวได้อีกว่า พระเจ้าที่พวกเขานับถือเช่นพระศรีอารย์ก็ไม่ต่างอะไรกับพระเจ้าของวาฮาบีที่อยู่บนฟ้าเบื้องบนเหมือนกัน
► สรุปวาฮาบีเท่านั้นที่เชื่อว่า พระเจ้าทรงอยู่บนท้องฟ้า
คำถามสำหรับชีอะฮ์ อัลเลาะฮ์อยู่ที่ไหน ?
ตอบ : อัลเลาะฮ์ทรงดำรงคงอยู่โดยปราศจากมะกาน(สถานที่)
เชคกุลัยนี (เกิดฮ.ศ. 259 มรณะ329)บันทึกหะดีษว่า :
นักปราชญ์ยิวระดับหัวหน้าได้มาหาท่านอิม่ามอาลี อะมีรุลมุอ์มินีน(อ)และถามท่านว่า :
أَيْنَ كَانَ رَبُّنَا قَبْلَ أَنْ يَخْلُقَ سَمَاءً وَ أَرْضاً فَقَالَ (ع): أَيْنَ سُؤَالٌ عَنْ مَكَانٍ وَ كَانَ اللَّهُ وَ لَا مَكَانَ
พระเจ้าของเราอยู่ที่ไหน ก่อนที่พระองค์จะสร้างชั้นฟ้าและแผ่นดิน ?
ท่านอิม่ามอาลีตอบว่า : คำถามเกี่ยวกับสถานที่นั้นมาจากไหน และอัลเลาะฮ์ทรงมีอยู่โดยไม่มีมะกาน(สถานที่)
ดูอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 1 : 90 หะดีษที่ 5 สถานะหะดีษ : ซอฮิ๊ฮ์
۩ สรุป
แนวทางชีอะฮ์อาลี ได้เชื่อตามคำสอนของท่านอิม่ามอาลี อะลัยฮิสสลามว่า อัลเลาะฮ์ ทรงดำรงอยู่โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งสถานที่ พระองค์ไม่ได้อยู่บนสิ่งใดและไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์ เราไม่อาจระบุได้ว่า อัลเลาะฮ์อยู่ทิศทางใด เพราะทิศทั้งหลาย(ญิฮะฮ์ ) คือสิ่งที่อัลเลาะฮ์สร้าง.
۞ ฝ่ายอะชาอิเราะฮ์
นำโดยคุณอัซฮะรี หรืออารีฟีน แสงวิมาน
►ดูเวบ
http://www.sunnahstudent.com/forum/index.php?topic=2836.0
ได้ออกมาตอบโต้ต่อความเชื่อวาฮาบีเพี้ยนๆเรื่องคำถาม อัลเลาะฮ์อยู่ไหน ดังนี้
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ
และเมื่อปวงบ่าวของข้า ได้ถามเจ้าถึงข้า (ว่าอยู่ไหน ? ก็จงตอบเถิดว่า) แท้จริงข้านั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า
บทที่ 2 : 186
Θ ท่านอิบนุญะรีร อัต-ต็อบรี (เกิด ฮ.ศ.224 มรณะ 310) รายงานว่า
حدثنا الحسن بن يحيى قال، أخبرنا عبد الرزاق قال، أخبرنا جعفر بن سليمان، عن عوف، عن الحسن قال: سأل أصحاب النبي صلى الله عليه وسلم النبيَّ صلى الله عليه وسلم: أين ربُّنا؟
فأنزل الله تعالى ذكره:\\\"وإذا سألك عبادي عَني فإني قريبٌ أجيب دعوة الداع إذا دعان\\\" الآية (1) .
تفسير الطبري لابن جرير ج 3 ص 481 رقم الحديث : 2905
อัลฮาซัน บินยะห์ยา ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า อับดุลร็อซซาก ได้เล่าให้เราฟัง เขากล่าวว่า ญะอ์ฟัร บินสุลัยมานได้เล่าให้เราฟัง จากเอาฟ์ จาก อัลฮาซัน เขาเล่าว่า :
บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนะบี(ศ)ได้ถามท่านนะบี(ศ)ว่า พระผู้อภิบาลของเราอยู่ไหน ???
ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์กุรอ่านลงมาความว่า
และเมื่อปวงบ่าวของข้า ได้ถามเจ้าถึงข้า (ว่าอยู่ไหน ? ก็จงตอบเถิดว่า) แท้จริงข้านั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้า
ดูตัฟซีรอัต-ต็อบรี บทที่ 2 อายะฮ์ที่ 186 เล่ม 3 : 481 หะดีษที่ 2905
ฮะดีษนี้แม้จะเป็นฮะดีษมุรซัล (ฮะดิษที่รายงานโดยตาบิอีนถึงท่านนบี) แต่เป็นฮะดิษมุรซัลที่ซอฮิห์ ซึ่งนำมาเป็นหลักฐานได้ตามทัศนะของ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ , อิมามมาลิก , และอิมามอะห์มัด , นอกจากอิมามอัชชาฟิอีย์ แต่ทว่าฮะดิษนี้ได้มีตัวบทฮะดิษและสายรายงานมาสนับสนุนโดยท่านอิบนุกะษีร ได้กล่าวรายงานในตัฟซีรของท่านว่า
Θ อิบนุอะบีฮาติม ได้กล่าวว่า
ได้บอกให้เราทราบโดยบิดาของฉัน ได้บอกเล่าให้เราทราบโดยยะห์ยา บิน อัลมุฆีเราะฮ์ ได้เล่าให้เราทราบโดยญะรีร จากอับดะฮ์ บิน อบีบัรซะฮ์ อัซซิคติยานีย์ จากอัศศ็อลต์ บิน ฮะกีม บิน มุอาวียะฮ์ บิน ฮัยดะฮ์ อัลกุชัยรีย์ จากบิดาของเขา จากปู่ของเขาว่า \\\"แท้จริง ชาวชนบทได้ถามได้กล่าวว่า โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้อภิบาลของเราอยู่ใกล้ชิดหรือไม่เพื่อเราจะได้เข้าเฝ้า(นมัสการ) หรือพระองค์ทรงอยู่ไกล เพื่อเราจะได้ทำการเรียกพระองค์? ดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สงบนิ่ง แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงประทานโองการที่ว่า \\\"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า ดังนั้นพวกเขาจงขอการสนองตอบต่อข้าเถิด และพวกเขาจงมีศรัทธาในข้าเถิดเพื่อพวกเขาจะได้รับการชี้นำ\\\" เมื่อข้าได้ใช้พวกเขาให้วอนขอต่อข้า ดังนั้นพวกเขาจงวอนขอต่อเถิด แล้วข้าจะสนองรับ\\\" รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ ญะรีร จากมุฮัมมัด บิน ฮุมัยด์ อัรรอซีย์ จากญะรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้ , รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ มัรดะวัยฮ์ และอบู อัชชัยค์ อัลอัศบะฮานีย์ จากฮะดิษ มุฮัมมัด บิน อบีฮุมัยด์ จากญีรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้
Θ อับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า
ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จาก อัลฮะซัน เขากล่าวว่า \\\"บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? ดังนั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์อัลกุรอานความว่า \\\"และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า\\\" ตัฟซีรอิบนุกะษีร อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
อ้างจาก: al-azhary ที่ พ.ค. 03, 08, 01:05 pm
เมื่อมีคนถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน ? เราสามารถตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานความว่า :
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ หากพี่น้องมุสลิมถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน? ก็ให้เราตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานนี้ เพราะว่ามันเป็นคำตอบที่ตอบโดยอัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และตอบโดยร่อซูลลุลอฮ์ (ซ.ล.)
แต่ถ้าหากพี่น้องมุสลิมคนนั้นมีจิตใจชอบสงสัยถามมากเรื่องมากราวเพราะจิตใจชอบครางแครงสงสัย(วิสวัส) ก็ให้ตอบไปอีกว่า
Θ ท่านอิมามอาลี (ร.ฏ.) คอลิฟะฮฺผู้ทรงธรรมท่านที่ 4 แห่งโลกอิสลาม กล่าวว่า
อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น(คือไม่ทรงมีสถานที่)?
ดูอัลฟัรกุ บัยนัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบัฆดาดีย์
Θ และท่านอิมามอาลี(ร.ฏ.)เช่นกันว่า
อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงสร้างอะรัช (บัลลังค์) เพื่อทำให้เห็นถึงเดชานุภาพของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่(พำนัก)สำหรับพระองค์?
ดู อัลฟัรกุ บันนัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบัฆดาดีย์
Θ อิมามซัยนุลอาบิดีน อาลี บินอัลหุซัยน์ บินอาลี (ร.ฏ.)ซึ่งท่านเป็นอุลามาอฺซะลัฟ กล่าวว่า
พระองค์คืออัลเลาะฮฺที่ไม่มีสถานที่มาห้อมล้อมพระองค์?
ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 4 หน้า 380 ของท่านซะบีดีย์
Θ อิมามญะอ์ฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.)
ท่านอิมามญะฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.) กล่าวว่า
\\\" ผู้ใดอ้างว่า อัลเลาะฮฺอยู่ในสิ่งหนึ่ง หรือมาจากสิ่งหนึ่ง หรืออยู่บนสิ่งหนึ่ง แท้จริงเขาได้ทำชิริก เพราะหากพระองค์ทรงอยู่บนสิ่งหนึ่ง แน่นอนพระองค์ก็จะถูกแบก และหากพระองค์อยู่ในสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็ถูกจำกัด และหากพระองค์ทรงมาจากสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่(หมายถึงเป็นมัคโลค\\\" ดู อัรริซาละฮฺ อัลกุชัยรียะฮฺ หน้า 6
Θ อิมามอะบูหะนีฟะฮฺ (ร.ฏ.)
ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า ?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง? ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138
Θ ท่านอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า \\\"เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่? ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2
Θ ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า \\\" และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม\\\" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4
Θ อิมามชาฟิอีย์ (ร.ฏ.)
ซึ่งท่านเป็น อุลามาอฺซะลัฟ ปราชน์ท่านสำคัญของโลกอิสลาม ท่านกล่าวว่า แท้จริงอัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงมีมา(แต่เดิม)แล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ จากนั้นอัลเลาะฮฺทรงสร้างสถานที่ โดยที่พระองค์อยู่บนคุณลักษณะเดิม เสมือนกับที่พระองค์ทรงมีก่อนสร้างสถานที่ ไม่อนุญาตเปลี่ยนแปลงซาตของพระองค์ และคุณลักษณะของพระองค์?ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 2 หน้า 24
Θ อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล (ร.ฏ.)
ได้ระบุไว้ในหนังสือ ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ ของท่าน อบี ยะอฺลา ว่า
ความว่า\\\" แท้จริง อิมามอะหฺมัด กล่าวว่า อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง มาเกี่ยวพันกับพระองค์ และไม่มีขอบเขตมาเกี่ยวพันกับพระองค์ ไม่ว่าก่อนสร้างอะรัชหรือหลังการสร้างอะรัชแล้ว\\\" ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ เล่ม 2 หน้า 297
อ้างจาก: al-azhary ที่ พ.ค. 03, 08, 01:05 pm
۩ สรุป
อะกีดะฮ์วาฮาบีเรื่อง อัลลอฮ์อยู่บนท้องฟ้า เป็นความเชื่อที่บาเต้ล (โมฆะ ) ซึ่งขัดแย้งกับอะฮ์ลุลบัยต์นะบี ซอฮาบะฮ์ และอุละมาอฮ์อะฮ์ลุสซุนนะฮ์
Θ อิหม่ามอัต – ต่อฮาวี ได้กล่าวว่า
وَتَعَالَى (يعني الله ) عَنِ الْحُدُودِ وَالْغَايَاتِ وَالْأَرْكَانِ وَالْأَعْضَاءِ وَالْأَدَوَاتِ، لَا تَحْوِيهِ الْجِهَاتُ السِّتُّ كَسَائِرِ الْمُبْتَدَعَاتِ
และพระองค์(อัลลอฮ์) ทรงสูงส่งจากบรรดาขอบเขตจำกัด ที่สิ้นสุด มุมต่างๆ ชิ้นส่วนต่างๆและเครื่องอุปกรณ์ต่างๆ พระองค์ยังไม่ถูกห้อมล้อมด้วยทิศทั้งหก เหมือนสิ่งต่างๆที่อุบัติขึ้นมาใหม่
قَوْلُهُ: (وَمَنْ وَصَفَ اللَّهَ بِمَعْنًى مِنْ مَعَانِي الْبَشَرِ، فَقَدْ كَفَرَ
และเขา(ต่อฮาวี)ยังกล่าวว่า ผู้ใดอธิบายถึงอัลเลาะฮ์ด้วยความหมายหนึ่งจากความหมายของมนุษย์ เท่ากับเขาได้เป็นกาเฟ็ร
ดูหนังสือมะตั่นอะกีดะฮ์ อัตต่อฮาวียะฮ์ (متن العقيدة الطحاوية )
http://www.al-eman.com/islamlib/viewtoc.asp?BID=133
ท่านอัลบุคอรียังบันทึกว่า
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَىْءٌ غَيْرُهُ
كَانَ اللَّهُ وَلَمْ يَكُنْ شَىْءٌ قَبْلَهُ
وَلَمْ يَكُنْ شَيْءٌ مَعَهُ
۩ คำถามสำหรับวาฮาบี
ทำไมท่านจึงมีความเชื่อขัดแย้งต่อกิตาบและหะดีษตลอดจนอุละมาอ์ของพวกท่านในยุคสะลัฟ ???