Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => อะกีดะฮ์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ กรกฎาคม 01, 2009, 09:44:20 ก่อนเที่ยง
จุดอ่อน (( ชีอะฮ์ )) คืออะไร ? ตอน 2
ในอดีตจนปัจจุบัน การศึกษาวิชาการศาสนาในแนวทางชีอะฮ์ สิบสองอิหม่าม โดยเฉพาะวิชาอุศูลุดดีน ตำราส่วนมากในแนวทางนี้มักจะแบ่งหัวข้อเรื่องหลักศรัทธา ( อัลอีหม่านหรืออะกีดะฮ์ ) ออกเป็น 5 หัวข้อหลักๆ คือ
1. อัต – เตาฮีด
2. อัล อัดลุ
3. อัน – นุบูวะฮ์
4. อัล อิมามะฮ์
5. อัล มะอ๊าด หรือกิยามะฮ์
แต่หนังสืออะกีดะฮ์เหล่านี้ เจ้าของตำราไม่เคยบอกกล่าวให้ผู้อ่านได้ทราบที่มาที่ไปว่า อะกีดะฮ์ห้าประการดังกล่าวมีที่มาอย่างไร ใครคือคนกำหนดเอาไว้
ฝ่ายซุนนี่ที่มีใจอคติโดยเฉพาะอุสต๊าดวาฮาบี เล็งเห็นว่านี่คือจุดอ่อนอีกประการหนึ่งของชีอะฮ์ พวกเขาจึงหยิบเอามาประเด็นโจมตีชีอะฮ์ทั่วไป
เพราะฉะนั้นทุกครั้งที่พวกเขาสบโอกาสในการสนทนากับชีอะฮ์ พวกเขาจะเริ่มตั้งกระทู้ว่า
ใครกำหนด อะกีดะฮ์ ห้าข้อ ?
ส่วนชีอะฮ์สามัญจนถึงไม่สามัญ ก็ตอบแบบเลี่ยงไปเลี่ยงมา เช่น
1. ชีอะฮ์กับซุนนี่ มีอะกีดะฮ์ตรงกันสามข้อคือเรื่องเตาฮีด / นุบูวะฮ์ / กิยามะฮ์ หรือ
2. กลับไปย้อนถามซุนนี่ว่า อะกีดะฮ์ข้อที่หกของซุนนี่ไม่มีในกุรอ่าน ซึ่งเป็นการตอบแบบข้างๆคูๆ หรือ
3. ยกอายัตกุรอ่าน มาทีละอายัตให้ตรงกับหัวข้อทั้งห้า ซึ่งซุนนี่ก็ถามต่ออีกว่า ไม่เห็นมีกุรอ่านอายัตไหนกล่าวเรียงไว้ห้าข้อแบบนั้นเลย
ความจริงการตอบเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องยากเย็นอะไรจน ทำให้ท่านเชคริฎอ ท่านอาจารย์ฟารีด ท่านอาจารย์มุรีดหรืออาจารย์ผู้ทรงเกียรติท่านอื่นๆได้หยิบยก มาโจมตีกันสนุกปาก
เราจะอธิบายวิธีแก่จุดอ่อนนี้แบบง่ายๆให้ท่านฟังดังต่อไปนี้
ประการแรก ท่านต้องประกาศจุดยืนต่อซุนนี่ก่อนว่า ชีอะฮ์ปฏิบัติตามกุรอ่านและอะฮ์ลุลบัยต์ เพราะท่านนบีมุฮัมมัดกล่าวว่า :
يَا أَيُّهَا النَّاسُ إِنِّى قَدْ تَرَكْتُ فِيكُمْ مَا إِنْ أَخَذْتُمْ بِهِ لَنْ تَضِلُّوا كِتَابَ اللَّهِ وَعِتْرَتِى أَهْلَ بَيْتِى
โอ้ประชาชนทั้งหลาย ! แท้จริงฉันได้ทิ้งไว้ให้แก่พวกท่านถึงสิ่งซึ่งหากพวกท่านยึดมั่นต่อสิ่งนั้นแล้ว พวกท่านจะไม่หลงทางโดยเด็ดขาด สิ่งนั้นคือ
1. คัมภีร์ของอัลลอฮฺและ
2. อิตเราะตี(คือ)อะฮ์ลุลบัยต์ของฉัน
อ้างอิงจาก
อัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 2 : 415 ฮะดีษที่ 1 ตรงกับ- ซอฮีฮุต-ติรมิซี หะดีษที่ 2978 ตรวจทานโดยเชคอัลบานี
สถานะฮะดีษ : เศาะหิ๊หฺ ดูหนังสือซิลซิละตุซ ซอฮีฮะฮ์ โดยเชคอัลบานี หะดีษที่ 1761
เมื่อท่านยกหะดีษจบ ท่านจะถูกซุนนี่ ย้อนถามทันทีว่า
เมื่อชีอะฮ์อ้างว่า ปฏิบัติตามกุรอ่านและอะฮ์ลุลบัยต์ จึงขอถามว่า
อะกีดะฮ์ 5 ข้อคือ 1,เตาฮีด 2,อดิล 3,นุบูวะฮ์ 4,อิมามะฮ์ 5,มะอ๊าด อะฮ์ลุลบัยต์กำหนดไว้ใช่มั้ย ?
คำตอบคือ :
อิหม่ามแห่งอะฮ์ลุลุบัยต์ไม่ได้กำหนดว่าอีหม่านมีกี่ข้อ แต่พวกท่านได้อธิบายเรื่องอีหม่านไว้ในหะดีษต่างๆมากมาย ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือ ต้องเป็นหะดีษที่เชื่อถือได้และถูกต้องเท่านั้น และจากหะดีษเหล่านั้น อุละมาอ์ชีอะฮ์จึงสรุปออกมาเป็นอีหม่านหลักๆไว้ห้าข้อตามที่กล่าวไว้ในหนังสืออะกีดะฮ์ทั่วไป
อนึ่งท่านโปรดทราบว่า ไม่ได้มีเงื่อนอันใดที่มากำหนดว่า อะกีดะฮ์ทั้งห้านั้นต้องถูกรวมไว้ในหะดีษเพียงบทเดียว เหมือนเรื่องอีหม่านอันมากมายที่มีกล่าวอยู่ในคัมภีร์กุรอ่าน ซึ่งก็ไม่ได้ถูกรวมไว้ในหนึ่งอายะฮ์.
เมื่ออิหม่ามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ถูกถามถึงเรื่องอีหม่าน(ความศรัทธา) พวกเขาก็จะให้ตอบเป็นประเด็นๆไป เช่น หากถูกถามถึงเรื่องเตาฮีด อะฮ์ลุลบัยต์ก็จะตอบว่า
عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ مُسْلِمٍ عَنْ أَبِي عَبْدِ اللَّهِ ع قَالَ : إِنَّ الْيَهُودَ سَأَلُوا رَسُولَ اللَّهِ ص فَقَالُوا انْسِبْ لَنَا رَبَّكَ فَلَبِثَ ثَلَاثاً لَا يُجِيبُهُمْ ثُمَّ نَزَلَتْ قُلْ هُوَ اللَّهُ أَحَدٌ إِلَى آخِرِهَا
ท่านอิม่ามอบูอับดุลลอฮ์ ญะอ์ฟัรอัศศอดิก(อ)กล่าวว่า : แท้จริงพวกยะฮูดีได้ถามท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ็อลฯ)ว่า จงบอกเชื้อสายของพระเจ้าของท่านให้เราฟัง ท่านนบีนิ่งเฉย สามครั้งโดยไม่ได้ให้คำตอบแก่พวกเขา ต่อมาอัลกุรอานได้ประทานลงมาว่า จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า อัลลอฮ์นั้นคือผู้ทรงเอกะ จนถึงโองการสุดท้ายของซูเราะฮ์นี้
สถานะฮะดีษ : ซอฮี๊ฮ์ ดูอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 1 : 91 ฮะดีษที่ 1
ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน
แต่ถ้าซุนนี่ต้องการรู้ว่า คนแรกที่กำหนดอะกีดะฮ์ห้าข้อนี้คือใคร ?
ก็ขอตอบว่าคือ : เชคมุฟีด
ชื่อจริงคือ มุฮัมมัด บินมุฮัมมัด บินอัน-นุอ์มาน ชาวเมืองแบกแดด ประเทศอิรัค เกิด 11 ซุลกิอ์ดะฮ์ ฮ.ศ.336 มรณะคืนวันศุกร์ที่ 3 รอมฎอน ฮ.ศ. 413 รวมอายุ 95 ปี ร่างถูกฝังไว้ที่เมืองกาซิมัยน์ เคียงข้างกับอาจารย์คือเชคศอดูก ตรงบริเวณด้านล่างสุสานของท่านอิม่ามญะวาด อะลัยฮิสสลาม เชคมุฟีดนับได้ว่าเป็นนักวิชาการที่มีความรู้สูงสุดในยุคที่เขามีชีวิตอยู่ เขาแต่งตำราไว้สองร้อยกว่าเล่ม ซึ่งคนรุ่นหลังล้วนได้รับประโยชน์จากเขาอย่างมากมาย
คือบุคคลแรกที่ได้ประมวลอะกีดะฮ์ชีอะฮ์จากกุรอ่านและหะดีษไว้ในหนังสือชื่อ
อัน-นุกัต อัลเอี๊ยะอ์ติกอดียะฮ์ - النكت الإعتقادية للمفيد
หนังสือเล่มนี้เชคมุฟีดได้แบ่งอะกีดะฮ์ออกเป็น 5 บทตามหัวข้อดังที่กล่าวมาแล้ว
อุละมาอ์ชีอะฮ์ยุคต่อๆมาจึงได้เรียบเรียงหนังสืออะกีดะฮ์โดยแบ่งเรื่อง หลักศรัทธาออกเป็นห้าหัวข้อเหมือนที่เชคมุฟีดได้นำเสนอไว้จนกลายเป็นเรื่อง มุตะวาติรในหมู่ชีอะฮ์ที่ถ่ายทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน
วัลลอฮุอะอ์ลัม.
ถ้าซุนนี่ถามว่า - แล้วอะกีดะฮ์ทั้งห้านี้มีกุรอ่านหรือหะดีษกล่าวไว้หรือไม่
ตอบ –
อะกีดะฮ์ทั้งห้านี้ได้ประมวลมาจากกุรอ่านและหะดีษ เพียงแต่ไม่ได้กล่าวเรียงกันเท่านั้น และถ้าท่านคิดว่าอีหม่านทั้งห้านี้ข้อใดขัดกับกุรอ่านหะดีษก็กรุณาท้วงติงมาด้วย
หากซุนนี่ถามว่า : อะกีดะฮ์ห้าข้อที่เชคมุฟีดกำหนดนี้ บรรดาอิม่ามแห่งอะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้เป็นคนกำหนด นั่นแสดงว่ามันเป็นเรื่อง " บิดอะฮ์ " ใช่ไหม ?
อันนี้เราต้องขอตอบพวกท่านว่า
ท่านเชคมุฮัมมัด บินอับดุลวะฮาบ ได้แบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ข้อคือ 1,เตาฮีดอุลูฮียะฮ์ 2, เตาฮีดรุบูบียะฮ์ 3, เตาฮีดอัสมาอ์วะซิฟาต
ซึ่งการแบ่งนี้ไม่มีระบุไว้ในกุรอ่าน หะดีษนบี และบรรดาเศาะหาบะฮ์ ตาบิอีน และตาบิอิตตาบิอีนก็ไม่ได้กล่าวไว้เลย เป็นที่ทราบดีว่าการแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ข้อเช่นนี้ไม่เคยมีในยุคศตวรรษที่ 3 จนถึงศตวรรษที่ 6 เมื่อถึงศตวรรษที่ 7 การแบ่งเตาฮีดเป็นอุลูฮียะฮฺและรุบูบียะฮฺพึ่งเกิดขึ้น
ถามว่า : การแบ่งเตาฮีดออกเป็น 3 ประเภทนี้ เป็นบิดอะฮ์ใช่ไหม ?
ท่านอบูฮาซัน อัลอัชอะรีผู้ก่อตั้งแนวทางอะชาอิเราะฮ์ พวกคณะเก่ากลุ่มนี้ได้แบ่งเรื่องการศึกษาซิฟัตอัลลอฮ์ออกเป็น 20 เรียกว่า ซิฟัตวายิบ 20 ข้อ
การแบ่งซิฟัตอัลลอฮ์ออกเป็น 20 ซิฟัตเรียงกันแบบนี้ก็ไม่มีระบุไว้ในกุรอ่าน หะดีษนบีและบรรดาเศาะหาบะฮ์เช่นกัน
ถามอะชาอิเราะฮ์ว่า : การแบ่งซิฟัตออกเป็น 20 ข้อนี้ เป็นบิดอะฮ์ใช่ไหม ?
แน่นอนซุนนี่ทั้งสองกลุ่มจะตอบว่า แม้อัลเลาะฮ์และรอซูลไม่ได้กำหนดไว้เช่นนี้ แต่อุละมาอ์ได้เอามาจากกุรอ่านและฮะดีษ
แสดงว่าพวกเขาตอบเหมือนที่อุละมาอ์ชีอะฮ์ตอบที่ว่า อะกีดะฮ์ชีอะฮ์ทั้งห้านั้นประมวลมาจากกุรอ่านและฮะดีษเช่นกัน
สรุป -
กุรอ่านและหะดีษได้กล่าวถึงเรื่องอีหม่านไว้มากมาย เพียงแต่อุละมาอ์ชีอะฮ์ได้สรุปประเด็นหลักๆและแบ่งไว้เป็นห้าข้อเพื่อสะดวกสำหรับผู้ศึกษาวิชาอุศูลุดดีน
แต่ถ้าท่านอยากรู้ว่า อีหม่านมากมายของชีอะฮ์นั้นมีอะไรบ้าง ขอแนะนำว่าให้ลองไปอ่านหนังสือของท่านเชคศอดูกอาจารย์ของเชคมุฟีด ชื่อ
อัลอิ๊อฺติกอด๊าต – الإعتقادات للصدوق
หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวถึงเรื่องอีหม่านไว้มากมายหลายเรื่อง
หวังว่าท่านชีอะฮ์และซุนนี่ทั้งหลายคงได้รับคำตอบแล้ว และโปรดนำไปชี้แจงให้ทราบกันถ้วนหน้าด้วยว่า
อะฮ์ลุลบัยต์ไม่ได้กำหนดว่าอีหม่านมีกี่ข้อ เหมือนที่ซุนนี่มีหะดีษรายงานว่า ท่านอุมัรรายงานว่า อีหม่านนั้นมีหกข้อ ดังนั้นอีหม่านของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์จึงมีหกข้อ และหลงประเด็นว่า ถ้าคนอื่นมีอีหม่านไม่ตรงกับตัวเองคนนั้นเป็นกาเฟร แต่พอเอาเข้าจริงๆ ก็ปรากฏว่าตำราหะดีษของพวกเขา ยังมีหะดีษระดับเศาะหิ๊หฺอื่นๆที่ระบุว่า อีหม่านมี 5 ข้อบ้าง 7 บ้าง 8 บ้าง 9บ้างและสุดท้ายรายงานว่ามี 12 ข้อ แต่อุละมาอ์ของพวกเขาไม่เคยนำหะดีษเหล่านี้ออกมาบอกเล่าให้ซุนนี่เอาวามรับรู้
คำถามสำหรับซุนนี่
1. ท่านคิดว่า อะกีดะฮ์ของอะฮ์ลุสสุนนะฮ์มีแค่หกข้อเท่านั้นจริงหรือ
2. ท่านรอซูลุลเลาะฮ์เคยกล่าวไหมว่า ใครไม่มีอะกีดะฮ์หกข้อ คนนั้นเป้นกาเฟร