Welcome to Q4wahabi.com (Question for Wahabi). Please login or sign up.

พฤษภาคม 03, 2024, 12:19:32 ก่อนเที่ยง

Login with username, password and session length
สมาชิก
Stats
  • กระทู้ทั้งหมด: 2,648
  • หัวข้อทั้งหมด: 651
  • Online today: 70
  • Online ever: 153
  • (เมษายน 26, 2024, 05:40:09 ก่อนเที่ยง)
ผู้ใช้ออนไลน์
Users: 0
Guests: 68
Total: 68

เราจะตามซุนนะฮ์ ชนิดไหนดี ?

เริ่มโดย L-umar, มิถุนายน 24, 2009, 10:05:11 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

L-umar



เราจะตามซุนนะฮ์ชนิดไหน

ซุนนี่ได้ให้นิยามคำ " ซุนนะฮ์ "  ว่าหมายถึง คำพูด การกระทำและการรับรองที่มาจากนบีมุฮัมมัด
นั่นหมายถึงมันได้ครอบคลุมคำพูดและการกระทำต่างๆของท่านนบี(ทั้งเรื่องศาสนาและเรื่องอื่นๆ)  ซึ่งในช่วงที่ท่านนบีใช้ชีวิตยามปกติ(ไม่อยู่ในสภาวะมะอ์ซูม) มันก็รวมอยู่ในขอบข่ายนั้นด้วยตามนิยามที่ซุนนี่ระบุไว้

น่าแปลกใจที่ซุนนี่บอกว่า มุสลิมจำเป็นต้องตามซุนนะฮ์นบี   แต่ในขณะเดียวกันซุนนี่ก็บอกว่า นบีไม่ใช่มะอ์ซูม คือท่านไม่ได้รับการคุ้มครองให้พ้นจากความผิดพลาด   คำพูดเช่นนี้จึงไม่กินกับปัญญา
 
ซุนนี่กล่าวว่า  นบีมุฮัมมัดจะได้รับการคุ้มครองให้พ้นจากความผิดก็เฉพาะช่วงที่ทำการสาธยายโองการกุรอ่านหรือช่วงที่ท่านเผยแผ่อิสลามเท่านั้น  
ส่วนเรื่องกิจการทางโลกและการใช้ชีวิตในยามปกติ  ท่านย่อมมีผิดและถูกได้  ซึ่งตำราตัฟสีรและหะดีษเศาะหิ๊หฺของซุนนี่มากมาย  ที่เล่าถึงความผิดพลาดของท่านนบีต่างกรรมต่างวาระเอาไว้

ยิ่งกว่านั้นซุนนี่ยังได้กล่าวไว้ในตำราหะดีษของเขา  ที่ระบุถึงความผิดพลาดของท่านนบีมากมายด้วย

หากซุนนี่อ้างว่า ท่านนบีผิดพลาดได้เฉพาะในเรื่องทางโลก  แล้วกิจการงานที่ท่านนบีทำเป็นประจำทุกวันนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องปฏิบัติตามหรือ ?

อีกอย่างหากซุนนี่อ้างว่า เรื่องประกาศวะห์ยูและคำสอนทางศาสนา ท่านนบีจะไม่ผิดพลาดแน่นอน เราลองมาอ่านหะดีษนี้สิว่า ท่านนบีไม่จดจำ   แถมท่านยังลืมโองการกุรอ่านบางส่วนไปอีก  
ทีนี้ซุนนี่ยังจะอ้างว่า  เฉพาะเรื่องทางโลกดุนยาอีกไหม  
อัลบุคอรี หะดีษที่ 2655 รายงานว่า  
عَنْ عَائِشَةَ - رضى الله عنها - قَالَتْ سَمِعَ النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - رَجُلاً يَقْرَأُ فِى الْمَسْجِدِ فَقَالَ « رَحِمَهُ اللَّهُ ، لَقَدْ أَذْكَرَنِى كَذَا وَكَذَا آيَةً ، أَسْقَطْتُهُنَّ مِنْ سُورَةِ كَذَا وَكَذَا »
ท่านนบีไปได้ยินชายคนหนึ่งอ่านกุรอ่านอยู่ในมัสญิด  ท่านจึงกล่าวว่า ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาเขาด้วย  เพราะเขาได้ทำให้ฉันนึกถึงอายัตนั้นอายัตนี้ ซึ่งฉันได้ทำให้มันตกหล่นไปจากซูเราะฮ์นั้นซูเราะฮ์นี้
عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ سَمِعَ رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - رَجُلاً يَقْرَأُ فِى سُورَةٍ بِاللَّيْلِ فَقَالَ « يَرْحَمُهُ اللَّهُ لَقَدْ أَذْكَرَنِى كَذَا وَكَذَا آيَةً كُنْتُ أُنْسِيتُهَا مِنْ سُورَةِ كَذَا وَكَذَا» .
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้ยินชายคนหนึ่งกำลังอ่านซูเราะฮ์หนึ่งในตอนกลางคืน  ท่านจึงกล่าวว่า  ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาเขาด้วย  เพราะเขาได้ทำให้ฉันนึกถึงอายัตนั้นอายัตนี้ ซึ่งฉันเคยลืมมันไปจากซูเราะฮ์นั้นซูเราะฮ์นี้
เศาะหิ๊หฺบุคอรี  หะดีษที่ 5038

เราไม่ทราบว่า ซุนนี่เอาอายัตที่อัลลอฮ์รับรองความจำของท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)ไปไว้ไหน เช่น
سَنُقْرِئُكَ فَلَا تَنْسَى (الأعلي : 6)
เราจะอ่านให้เจ้า แล้วเจ้าก็จะไม่ลืม


บุคอรี  หะดีษที่  225  ยังรายงานอีกว่า
عَنْ حُذَيْفَةَ قَالَ رَأَيْتُنِى أَنَا وَالنَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - نَتَمَاشَى ، فَأَتَى سُبَاطَةَ قَوْمٍ خَلْفَ حَائِطٍ ، فَقَامَ كَمَا يَقُومُ أَحَدُكُمْ فَبَالَ ، فَانْتَبَذْتُ مِنْهُ ، فَأَشَارَ إِلَىَّ فَجِئْتُهُ ، فَقُمْتُ عِنْدَ عَقِبِهِ حَتَّى فَرَغَ .
หุซัยฟะฮ์เล่าว่า ฉันเห็นตัวฉันกับท่านนบี เรากำลังเดินอยู่ด้วยกัน  แล้วท่านก็ไปตรงที่กองขยะของชุมชนหนึ่งอยู่หลังกำแพง   ท่านนบียืนเหมือนคนหนึ่งในหมู่พวกท่านยืน แล้วท่านก็(ยืน)ปัสสาวะ

ขอถามว่า การที่ท่านนบียืนปัสสาวะ  อันนี้ถือเป็นพฤติกรรมปกติใช่มั้ย   งั้นแสดงว่า พวกซุนนี่ได้เชิญชวนให้มุสลิมยืนปัสสาวะ เพราะเป็นซุนนะฮ์นบีด้วยใช่มั้ย

เพราะฉะนั้นนิยามคำว่าซุนนะฮ์นี้  มันมีความมาขัดแย้งกันในตัวหรือ
หากซุนนี่ตอบว่า เรื่องราวทางโลกก็คือส่วนหนึ่งของเรื่องศาสนาด้วย   ถ้างั้น ท่านนบีก็เป็นมะอ์ซูมทุกเรื่องนะสิ ยั่งงี้จะไม่ไปขัดแย้งกับที่ซุนนี่ที่กล่าวว่า  ท่านนบีผิดพลาดได้ในเรื่องทางโลกงั้นหรือ แล้วซุนนี่จะไปตำหนิชีอะฮ์ที่เชื่อว่า  นบีเป็นมะอ์ซูมทุกสภาวะทำไม ?      ท่านต้องไม่ลืมว่า  นบีมุฮัมมัด (ศ) คือ  ต้นกำเนิดรากฐานของชะรีอัต    


คำถามสำหรับซุนนี่

ทำไมท่านจึงเชิญชวนคนอื่นให้ปฏิบัติตามความผิดพลาดของท่านนบี  หากท่านมีอะกีดะฮ์ว่านบีมุฮัมมัดมิได้เป็นมะอ์ซูมในทุกสภาวะ

ท่านช่วยแยกแยะให้ดูทีว่า  ซุนนะฮ์ไหน ที่ท่านนบีพูดหรือทำ ในช่วงที่ อัลลอฮ์ทรงปกป้องท่านให้พ้นจากความผิด
  •  

68 ผู้มาเยือน, 0 ผู้ใช้