Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => ไม่เข้าหมวด => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ มิถุนายน 24, 2009, 10:05:11 ก่อนเที่ยง
เราจะตามซุนนะฮ์ชนิดไหน
ซุนนี่ได้ให้นิยามคำ " ซุนนะฮ์ " ว่าหมายถึง คำพูด การกระทำและการรับรองที่มาจากนบีมุฮัมมัด
นั่นหมายถึงมันได้ครอบคลุมคำพูดและการกระทำต่างๆของท่านนบี(ทั้งเรื่องศาสนาและเรื่องอื่นๆ) ซึ่งในช่วงที่ท่านนบีใช้ชีวิตยามปกติ(ไม่อยู่ในสภาวะมะอ์ซูม) มันก็รวมอยู่ในขอบข่ายนั้นด้วยตามนิยามที่ซุนนี่ระบุไว้
น่าแปลกใจที่ซุนนี่บอกว่า มุสลิมจำเป็นต้องตามซุนนะฮ์นบี แต่ในขณะเดียวกันซุนนี่ก็บอกว่า นบีไม่ใช่มะอ์ซูม คือท่านไม่ได้รับการคุ้มครองให้พ้นจากความผิดพลาด คำพูดเช่นนี้จึงไม่กินกับปัญญา
ซุนนี่กล่าวว่า นบีมุฮัมมัดจะได้รับการคุ้มครองให้พ้นจากความผิดก็เฉพาะช่วงที่ทำการสาธยายโองการกุรอ่านหรือช่วงที่ท่านเผยแผ่อิสลามเท่านั้น
ส่วนเรื่องกิจการทางโลกและการใช้ชีวิตในยามปกติ ท่านย่อมมีผิดและถูกได้ ซึ่งตำราตัฟสีรและหะดีษเศาะหิ๊หฺของซุนนี่มากมาย ที่เล่าถึงความผิดพลาดของท่านนบีต่างกรรมต่างวาระเอาไว้
ยิ่งกว่านั้นซุนนี่ยังได้กล่าวไว้ในตำราหะดีษของเขา ที่ระบุถึงความผิดพลาดของท่านนบีมากมายด้วย
หากซุนนี่อ้างว่า ท่านนบีผิดพลาดได้เฉพาะในเรื่องทางโลก แล้วกิจการงานที่ท่านนบีทำเป็นประจำทุกวันนั้นไม่ใช่สิ่งที่เราต้องปฏิบัติตามหรือ ?
อีกอย่างหากซุนนี่อ้างว่า เรื่องประกาศวะห์ยูและคำสอนทางศาสนา ท่านนบีจะไม่ผิดพลาดแน่นอน เราลองมาอ่านหะดีษนี้สิว่า ท่านนบีไม่จดจำ แถมท่านยังลืมโองการกุรอ่านบางส่วนไปอีก
ทีนี้ซุนนี่ยังจะอ้างว่า เฉพาะเรื่องทางโลกดุนยาอีกไหม
อัลบุคอรี หะดีษที่ 2655 รายงานว่า
عَنْ عَائِشَةَ - رضى الله عنها - قَالَتْ سَمِعَ النَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - رَجُلاً يَقْرَأُ فِى الْمَسْجِدِ فَقَالَ « رَحِمَهُ اللَّهُ ، لَقَدْ أَذْكَرَنِى كَذَا وَكَذَا آيَةً ، أَسْقَطْتُهُنَّ مِنْ سُورَةِ كَذَا وَكَذَا »
ท่านนบีไปได้ยินชายคนหนึ่งอ่านกุรอ่านอยู่ในมัสญิด ท่านจึงกล่าวว่า ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาเขาด้วย เพราะเขาได้ทำให้ฉันนึกถึงอายัตนั้นอายัตนี้ ซึ่งฉันได้ทำให้มันตกหล่นไปจากซูเราะฮ์นั้นซูเราะฮ์นี้
عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ سَمِعَ رَسُولُ اللَّهِ - صلى الله عليه وسلم - رَجُلاً يَقْرَأُ فِى سُورَةٍ بِاللَّيْلِ فَقَالَ « يَرْحَمُهُ اللَّهُ لَقَدْ أَذْكَرَنِى كَذَا وَكَذَا آيَةً كُنْتُ أُنْسِيتُهَا مِنْ سُورَةِ كَذَا وَكَذَا» .
ท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ)ได้ยินชายคนหนึ่งกำลังอ่านซูเราะฮ์หนึ่งในตอนกลางคืน ท่านจึงกล่าวว่า ขออัลลอฮ์ทรงเมตตาเขาด้วย เพราะเขาได้ทำให้ฉันนึกถึงอายัตนั้นอายัตนี้ ซึ่งฉันเคยลืมมันไปจากซูเราะฮ์นั้นซูเราะฮ์นี้
เศาะหิ๊หฺบุคอรี หะดีษที่ 5038
เราไม่ทราบว่า ซุนนี่เอาอายัตที่อัลลอฮ์รับรองความจำของท่านนบีมุฮัมมัด(ศ)ไปไว้ไหน เช่น
سَنُقْرِئُكَ فَلَا تَنْسَى (الأعلي : 6)
เราจะอ่านให้เจ้า แล้วเจ้าก็จะไม่ลืม
บุคอรี หะดีษที่ 225 ยังรายงานอีกว่า
عَنْ حُذَيْفَةَ قَالَ رَأَيْتُنِى أَنَا وَالنَّبِىُّ - صلى الله عليه وسلم - نَتَمَاشَى ، فَأَتَى سُبَاطَةَ قَوْمٍ خَلْفَ حَائِطٍ ، فَقَامَ كَمَا يَقُومُ أَحَدُكُمْ فَبَالَ ، فَانْتَبَذْتُ مِنْهُ ، فَأَشَارَ إِلَىَّ فَجِئْتُهُ ، فَقُمْتُ عِنْدَ عَقِبِهِ حَتَّى فَرَغَ .
หุซัยฟะฮ์เล่าว่า ฉันเห็นตัวฉันกับท่านนบี เรากำลังเดินอยู่ด้วยกัน แล้วท่านก็ไปตรงที่กองขยะของชุมชนหนึ่งอยู่หลังกำแพง ท่านนบียืนเหมือนคนหนึ่งในหมู่พวกท่านยืน แล้วท่านก็(ยืน)ปัสสาวะ
ขอถามว่า การที่ท่านนบียืนปัสสาวะ อันนี้ถือเป็นพฤติกรรมปกติใช่มั้ย งั้นแสดงว่า พวกซุนนี่ได้เชิญชวนให้มุสลิมยืนปัสสาวะ เพราะเป็นซุนนะฮ์นบีด้วยใช่มั้ย
เพราะฉะนั้นนิยามคำว่าซุนนะฮ์นี้ มันมีความมาขัดแย้งกันในตัวหรือ
หากซุนนี่ตอบว่า เรื่องราวทางโลกก็คือส่วนหนึ่งของเรื่องศาสนาด้วย ถ้างั้น ท่านนบีก็เป็นมะอ์ซูมทุกเรื่องนะสิ ยั่งงี้จะไม่ไปขัดแย้งกับที่ซุนนี่ที่กล่าวว่า ท่านนบีผิดพลาดได้ในเรื่องทางโลกงั้นหรือ แล้วซุนนี่จะไปตำหนิชีอะฮ์ที่เชื่อว่า นบีเป็นมะอ์ซูมทุกสภาวะทำไม ? ท่านต้องไม่ลืมว่า นบีมุฮัมมัด (ศ) คือ ต้นกำเนิดรากฐานของชะรีอัต
คำถามสำหรับซุนนี่
ทำไมท่านจึงเชิญชวนคนอื่นให้ปฏิบัติตามความผิดพลาดของท่านนบี หากท่านมีอะกีดะฮ์ว่านบีมุฮัมมัดมิได้เป็นมะอ์ซูมในทุกสภาวะ
ท่านช่วยแยกแยะให้ดูทีว่า ซุนนะฮ์ไหน ที่ท่านนบีพูดหรือทำ ในช่วงที่ อัลลอฮ์ทรงปกป้องท่านให้พ้นจากความผิด