Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => อัลกุรอานในทัศนะของวาฮาบี ซุนนี่ และชีอะฮ์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ มิถุนายน 18, 2010, 03:01:46 หลังเที่ยง
ซูเราะฮ์หัฟดุ และ อัลค็อลอุ เคยมีในกุรอ่านด้วยหรือ ???
ท่านสิยูตีบันทึกว่า
وأخرج الطبراني بسند صحيح عن أبي إسحاق، قال : أمنا أمية بن عبد الله بن خالد بن أسيد بخراسان، فقرأ بهاتين السورتين: إنا نستعينك ونستغفرك
كتاب : الإتقان في علوم القرآن للسيوطي ج 1 ص 77
อัตต็อบรอนีนำออกรายงานด้วยสายรายงานที่ซอฮิ๊ฮ์ จากท่านอะบีอิสฮากเล่าว่า :
เราให้ความคุ้มครองอุมัยยะฮ์ บินอับดุลลอฮ์ บินคอลิด บินอุซัยด์ที่เมืองคูรอซาน แล้วเขาได้อ่านสองซูเราะฮ์นี้คือ {{ อินนา นัสตะอีนุกะ วะนัสตัฆฟิรุกะ }}
ดูอัลอิตติกอน ฟีอุลูมิลกุรอาน เล่ม 1 : 77
ต้นฉบับหะดีษคือ
حدثنا محمد بن إسحاق بن راهويه ثنا أبي ثنا عيسى بن يونس حدثني أبي عن جدي قال : أمنا أمية بن عبد الله بن خالد بن أسيد بخراسان فقرأ بهاتين السورتين إنا نستعينك ونستغفرك فذكر الحديث
كتاب : المعجم الكبير للطبراني ج 1 ص 292 ح 860
มุฮัมมัด บินอิสฮากบินรอฮะวัยฮฺเล่าให้เราฟัง บิดาของฉันเล่าให้เราฟัง อีซา บินยูนุสเล่าให้ฉันฟัง จากบิดาของฉัน จากปู่ของฉันเล่าว่า : เราให้ความคุ้มครองอุมัยยะฮ์ บินอับดุลลอฮ์ บินคอลิด บินอุซัยด์ที่เมืองคูรอซาน แล้วเขาได้อ่านสองซูเราะฮ์นี้คือ {{ อินนา นัสตะอีนุกะ วะนัสตัฆฟิรุกะ }}
ดูหนังสือมุอ์ญัม กะบีร โดบอัตต็อบรอนี หะดีษที่ 860
ท่านอัลฮัยษะมีตรวจสอบสายรายงานแล้วให้การรับรองว่า ซอฮิ๊ฮ์
وعن أبي إسحاق قال : أمنا أمية بن عبد الله بن خالد بن أسيد بخراسان فقرأ بها من السورتين إنا نستعينك ونستغفرك . قال فذكر الحديث
رواه الطبراني ورجاله رجال الصحيح . قلت : وقد تقدم غير هذا الحديث في سورة { لم يكن }
จากอะบีอิสฮากเล่าว่า : เราให้ความคุ้มครองอุมัยยะฮ์ บินอับดุลลอฮ์ บินคอลิด บินอุซัยด์ที่เมืองคูรอซาน แล้วเขาได้อ่านสองซูเราะฮ์นี้คือ {{ อินนา นัสตะอีนุกะ วะนัสตัฆฟิรุกะ }}
ท่านต็อบรอนีรายงานมัน และนักรายงานของหะดีษนี้ เป็นนักรายงานที่ถูกต้อง
ดูหนังสือมัจญ์มะอุซซะวาอิด โดยอัลฮัยาะมี หะดีษที่ 11616
ชมภาพหลักฐาน ซูเราะฮ์อัลหัฟดุ และ อัลค็อลอุ ได้ที่นี่เวบด้านล่างนี้
http://answering-islam.org/Arabic/Quran/ubay.html
เชคอัลบานี ได้กล่าวถึงสองซูเราะฮ์นี้ว่า
وفي رواية لابن نصر عن عمر بن الخطاب أنه كان يقنت بالسورتين : اللهم اياك نعبد واللهم نستعينك . وفي أخرى عن سلمة بن كهيل أقرأها في مصحف أبي بن كعب مع قل أعوذ برب الفلق وقل أعوذ برب الناس . ومن المؤسف أن مختصر كتاب ابن نصر حذف إسناد هاتين الروايتين فحرمنا معرفة حالهما صحة أو ضعفا
كتاب : إرواء الغليل في تخريج أحاديث منار السبيل ج 2 ص 171
มีรายงานหนึ่งเป็นของอิบนินัศร์ จากท่านอุมัร บินคอตตอบ แท้จริงเขาได้เคยทำการกุนูตด้วยสองซูเราะฮ์นี้ {{อัลลอฮุมมะ อี้ยากะ นะอ์บุดุ วะอัลลลอฮุมมะ นัสตะอีนุกะ }}
และในอีกรายงานหนึ่งจากสะละมะฮ์ บินกุฮัยล์ (เล่าว่า) ฉันได้อ่านมัน(สองซูเราะฮ์ดังกล่าว)ในมุศฮัฟของท่านอุบัย บินกะอับ อยู่พร้อมกับซูเราะฮ์กุลอะอูซุ บิร็อบบิลฟะลัก และซูเราะฮ์กุลอะอูซุ บิร็อบินนาส
(อัลบานีกล่าววว่า) น่าเสียดายที่มุคตะศ็อรของหนังสือของอิบนินัศร์ ได้ตัดสายรายงานของสองหะดีษนี้ออกไป ดังนั้นมันจึงทำให้เราไม่รู้จักสภาพของสองหะดีษนี้ว่า ซอฮิ๊ฮ์ หรือ ดออีฟ
ดูอิรวาอุลเฆาะลีล โดยเชคอัลบานี เล่ม 2 : 171
۩ คำถามสำหรับวาฮาบี
ซูเราะฮ์อัลหัฟดุและซูเราะฮ์อัลค็อลอุ ตามที่ตำราหะดีษของท่านระบุ ปัจจุบันมันหายไปไหน ?
หมายเหตุ แล้วอย่าอ้างว่าเป้นดุอาอ์กุนูตนะครับ เพราะนัยยะหะดีษบ่งชัดด้วยคำว่า สอง ซูเราะฮ์