Q4wahabi.com (Question for Wahabi)
หมวดหมู่ทั่วไป => หลักการศรัทธาในทัศนะของวาฮาบี ซุนนี่ และชีอะฮ์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: L-umar เมื่อ มิถุนายน 01, 2009, 12:14:03 หลังเที่ยง
สาเหตุหลักที่ซุนนี่ ชอบอ้างว่า อะฮ์ลุสสุนนะฮ์คือชาวสวรรค์นั้นมีที่มาจากหะดีษ 73 กลุ่มที่กุขึ้นในสมัยที่ราชวงศ์อุมัยยะฮ์เรืองอำนาจ เช่น
รายงานที่ 1
อบูฮุร็อยเราะฮ์รายงาน
4598 - حَدَّثَنَا وَهْبُ بْنُ بَقِيَّةَ عَنْ خَالِدٍ عَنْ مُحَمَّدِ بْنِ عَمْرٍو عَنْ أَبِى سَلَمَةَ
عَنْ أَبِى هُرَيْرَةَ قَالَ : قَالَ رَسُولُ اللَّهِ -صلى الله عليه وسلم- « افْتَرَقَتِ الْيَهُودُ عَلَى إِحْدَى أَوْ ثِنْتَيْنِ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً وَتَفَرَّقَتِ النَّصَارَى عَلَى إِحْدَى أَوْ ثِنْتَيْنِ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً وَتَفْتَرِقُ أُمَّتِى عَلَى ثَلاَثٍ وَسَبْعِينَ فِرْقَةً ».
ท่านรอซูลุลเลาะฮ์กล่าวว่า : ยะฮูดได้แตกออก 71หรือ72 กลุ่ม และนะศอรอได้แตกออก 71หรือ72 กลุ่ม และอุมมะฮ์ของฉันได้แตกออก 73 กลุ่ม
สุนันอบูดาวูด หะดีษเลขที่ 4598
มุหัดดิษที่รายงานหะดีษนี้คือ อบูดาวูด,อัตติรมิซีย์,อิบนุมาญะฮ์,อิบนุหิบบานในเศาะหี๊หฺของเขา,อัลอาญุรรีย์ในอัชชะรีอะฮ์,อัลหากิม,อะหมัด,อบูยะอ์ลาในมุสนัดของเขา จากสายรายงานของมุหัมมัดบินอัมรูว์จากอบีสะละมะฮ์จากอบีฮุร็อยเราะฮ์ เป็นหะดีษมัรฟู๊อฺ.
ศึกษา สถานะของผู้รายงานหะดีษ (รอวี)
อบูสะละมะฮ์ บินอับดุลเราะหฺมาน บินอับดุเอาฟ์ซึ่งเป็นทั้งชื่อและฉายา
มุหัมมัด บินอัมรูว์ คือใคร ?
เขาเป็นบุตรชายของอัมรูว์ คือบุตรของสะอีด / สะอีดคือบุตรของอาศ / อาศเป็นบุตรของอุมัยยะฮ์
872 - عمرو بن سعيد بن العاص بن أمية
الكتاب : الثقات المؤلف : إبن حبان
อัษษิกอต โดยอิบนุหิบบาน อันดับที่ 872
แน่นอน ผู้ปกครองรัฐและนักปราชญ์อะฮ์ลุสสุนนะฮ์ย่อมถือว่าบุคคลผู้นี้เป็นนักรายงานที่เชื่อถือได้อยู่แล้ว เพราะเขานามสกุลอุมัยยะฮ์ ซึ่งเวลานั้นราชวงศ์อุมัยยะฮ์ปกครอง
มุหัมมัด บินอัมรูว์
3248 - محمد بن عمرو : وكان يحيى بن سعيد يُضَعِّفُهُ جِدًّا
العلل ومعرفة الرجال لأحمد بن حنبل ج 2 ص 49
อะหมัด บินหัมบัลกล่าวว่า : ยะห์ยาบินสะอีด อัลก็อฏฏอนได้ตัฏอี๊ฟมุหัมมัดบินอัมรูว์อย่างมาก (คือถือว่าการรายงานหะดีษของเขาอ่อนแอมากๆ)
อัลอิละลุ วะมะอ์ริฟะตุลริญาล โดยอะหมัดบินหัมบัล อันดับที่ 3248
เชคมุหัมมัด นาศิรุดดีน อัลบานีย์กล่าวว่า รายงานของมุหัมมัด บินอัมรูว์ต้องพิจารณาให้ดี
قُلْتُ : وَ فِيْهِ نَظَر فَإِنَّ مُحمد بن عمرو ، فِيْهِ كَلاَم و لذلك لَم يَحْتَجّ بِهِ مُسلم ، و إنما
روى له متابعة ، و هو حسن الحديث ،
ผม(อัลบานีย์)ขอกล่าวว่า : ในหะดีษนี้ต้องพิจารณา เพราะว่ามุหัมมัดบินอัมรูว์นั้นมีคำพูดวิจารณ์ ด้วยเหตุนี้มุสลิม(เจ้าของฌศาะห๊หฺมุสลิม)จึงไม่ยึดรายงานของเขาเป็นหลักฐาน อันที่จริงมุสลิมได้รับรายงานของเขามาในลักษณะมุตาบะอะฮ์ (แต่สุดท้ายอัลบานีย์ก็สรุปว่า ) หะดีษของเขาดี
หนังสืออัส-สิลสิละตุศ-เศาะฮีหะฮ์ เล่ม 1 หน้า 356 หะดีษเลขที่ 203
อัลเกาษะรีย์วิจารณ์มุหัมมัดบินอัมรูว์ว่า เป็นนักมุฆอละเฏาะฮ์ (นักตบตา )
قال الكوثري في مقدمة \\\" التبصير في الدين \\\" ص 5 أنه لا يحتج به إذا لم يتابع ، فمن مغالطاته ، أو مخالفاته المعروفة ،
อัลเกาษะรีย์กล่าวในคำนำอัตตับศีร ฟิดดีนว่า จะเอารายงานของมุหัมมัดบินอัมรูว์มาเป็นหลักฐานไม่ได้หากไม่มีมุตาบะอะฮ์ เพราะการมุฆอละเฏาะฮ์และมุคอละฟะฮ์ต่างๆของเขาเป็นที่รู้กันดี
หนังสืออัตตับศีร ฟิดดีน โดยอัลเกาษะรีย์ หน้า 5
สรุป
สะนัดหะดีษบทนี้มีนักรายงานที่ดออีฟรวมอยู่ด้วย จึงมีสถานะหะดีษ : ดออีฟ (อ่อน)
เหตุที่ดออีฟเพราะ :
การตรวจสอบผู้รายงานและการหุกุ่มหะดีษนั้นจำเป็นที่จะต้องยึดระดับผู้รายงานที่ต่ำที่สุด ถ้าหากในสายรายงานมีผู้รายงานที่ดออีฟเพียงคนเดียว และคนอื่นๆเป็นคนที่น่าเชื่อถือ สายรายงานนั้นก็จะถือว่าเป็นสายรายที่ดออีฟ
คำถาม
1. หะดีษบทนี้ อัลบุคอรีและมุสลิมยอมรับว่า เศาะหิ๊หฺไหม
2. ท่านนบีมุฮัมมัด เคยกล่าวว่า ซุนนี่ หรืออะฮ์ลุสสุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์คือชาวสวรรค์ไหม