อัลกาฟี กับตำแหน่งอิมามะฮ์ คนที่ 3
อิม่าม ฮุเซน บุตร อะลี บุตร อบูตอลิบ
เชคกุลัยนี บันทึกหะดีษตำแหน่งอิม่ามคนที่ 3 ไว้ในบทชื่อ
بَابُ الْإِشَارَةِ وَ النَّصِّ عَلَى الْحُسَيْنِ بْنِ عَلِيٍّ ع
เล่ม 1 หน้า 300 - 303
มีหะดีษทั้งหมด 3 บท หะดีษที่ 1,2,3 มีสถานะ : ดออีฟ
และหะดีษที่ เศาะหิ๊หฺ คือ
عَنْ أَبِي بَصِيرٍ قَالَ سَأَلْتُ أَبَا عَبْدِ اللَّه (ع) عَنْ قَوْلِ اللَّهِ عَزَّ وَ جَلَّ {أَطِيعُوا اللَّهَ وَ أَطِيعُوا الرَّسُولَ وَ أُولِي الْأَمْرِ مِنْكُمْ } (النساء -: 59 -) فَقَالَ نَزَلَتْ فِي عَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ وَ الْحَسَنِ وَ الْحُسَيْنِ ع فَقُلْتُ لَهُ إِنَّ النَّاسَ يَقُولُونَ فَمَا لَهُ لَمْ يُسَمِّ عَلِيّاً وَ أَهْلَ بَيْتِهِ ع فِي كِتَابِ اللَّهِ عَزَّ وَ جَلَّ قَالَ فَقَالَ قُولُوا لَهُمْ إِنَّ رَسُولَ اللَّهِ ص نَزَلَتْ عَلَيْهِ الصَّلَاةُ وَ لَمْ يُسَمِّ اللَّهُ لَهُمْ ثَلَاثاً وَ لَا أَرْبَعاً حَتَّى كَانَ رَسُولُ اللَّهِ ص هُوَ الَّذِي فَسَّرَ ذَلِكَ لَهُمْ وَ نَزَلَتْ عَلَيْهِ الزَّكَاةُ وَ لَمْ يُسَمِّ لَهُمْ مِنْ كُلِّ أَرْبَعِينَ دِرْهَماً دِرْهَمٌ حَتَّى كَانَ رَسُولُ اللَّهِ ص هُوَ الَّذِي فَسَّرَ ذَلِكَ لَهُمْ وَ نَزَلَ الْحَجُّ فَلَمْ يَقُلْ لَهُمْ طُوفُوا أُسْبُوعاً حَتَّى كَانَ رَسُولُ اللَّهِ ص هُوَ الَّذِي فَسَّرَ ذَلِكَ لَهُمْ وَ نَزَلَتْ {أَطِيعُوا اللَّهَ وَ أَطِيعُوا الرَّسُولَ وَ أُولِي الْأَمْرِ مِنْكُمْ} (النساء -: 59 -) وَ نَزَلَتْ فِي عَلِيٍّ وَ الْحَسَنِ وَ الْحُسَيْنِ فَقَالَ رَسُولُ اللَّهِ ص فِي عَلِيٍّ مَنْ كُنْتُ مَوْلَاهُ فَعَلِيٌّ مَوْلَاهُ
كتاب : الكافي للشيخ الكليني ج : 1 ص : 287 ح : 1
نوع الحديث : صحيح
بَابُ مَا نَصَّ اللَّهُ عَزَّ وَ جَلَّ وَ رَسُولُهُ عَلَى الْأَئِمَّةِ ع وَاحِداً فَوَاحِدا
อบูบะศีรรายงาน :
ฉันได้ถามท่านอบูอับดุลลอฮ์ อิม่ามญะอ์ฟัรอัศศอดิก(อ)ถึงดำรัสของอัลลอฮ์ อัซซะวะญัลที่ตรัสว่า :
( สูเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮฺและสูเจ้าจงเชื่อฟังรอซูลและผู้ปกครองในหมู่สูเจ้า )
บทที่ 4 : 59
ท่านอิม่ามกล่าวว่า :
โองการนี้ได้ประทานลงมา แก่ท่านอะลี,ฮาซัน และฮูเซน
ฉันกล่าวกับท่านว่า แท้จริงประชาชนกล่าวว่า :
ทำไมไม่เห็นมีชื่อท่านอะลีและอะฮ์ลุลบัยต์ของเขากล่าวในคัมภีร์ของอัลลอฮ์เลย
อบูบะศีรเล่าว่า ท่านอิม่ามกล่าวว่า :
พวกท่านจงกล่าวกับพวกเขาเถิดว่า
แท้จริงท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ) มีโองการเรื่องนมาซ
ประทานลงมายังท่าน ก็ไม่เห็นอัลลอฮฺตรัสว่ามีสามหรือสี่(เราะกะอะฮ์)เลย จนท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ็อลฯ)คือผู้ที่อธิบายสิ่งนั้นแก่พวกเขา
มีโองการเรื่องการจ่ายทานซะกาต
ประทานลงมายังท่าน ก็ไม่เห็นพระองค์ตรัสเลยว่า(ผู้ใดมีเงิน)ทุกสี่สิบดิรฮัม(ต้องจ่ายซะกาต)หนึ่งดิรฮัม จนท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ็อลฯ)คือผู้ที่อธิบายสิ่งนั้นแก่พวกเขา
มีโองการเรื่องการทำฮัจญ์
ประทานลงมา พระองค์ก็ไม่ได้ตรัสกับพวกเขาว่า สูเจ้าจงเดินเฏาะว๊าฟเจ็ดรอบ จนท่านรอซูลุลลอฮ์(ศ็อลฯ)คือผู้ที่อธิบายสิ่งนั้นแก่พวกเขา
และมีโองการ
( สูเจ้าจงเชื่อฟังอัลลอฮฺและสูเจ้าจงเชื่อฟังรอซูลและผู้ปกครองในหมู่สูเจ้า )
ประทานลงมา ซึ่งโองการนี้ได้ประทานลงมาแก่ท่าน
อะลี,ฮาซันและฮูเซน
ดังนั้นท่านรอซูลุลลอฮ์ (ศ) จึงได้กล่าวเกี่ยวกับท่านอะลีว่า
ผู้ใดก็ตามที่ฉันเป็นผู้ปกครองของเขา ดังนั้นอะลีก็คือผู้ปกครองของเขา
สถานะหะดีษ : เศาะหิ๊หฺ
ดูอัลกาฟี โดยเชคกุลัยนี เล่ม 1 : 287 หะดีษที่ 1
ตรวจทานโดยมัรกะซุล บุฮูซ คอมพิวเตอร์ ลิลอุลูมิลอิสลามียะฮ์ เมืองกุม อิหร่าน
مركز البحوث الكومبيوترية للعلوم الإسلامية قم ايران